Bài viết kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lê Văn Lương–Lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và Cách mạng Việt Nam (28/3/1912-25/4/1995)

Thứ ba - 15/03/2022 22:22 1.700 0
Đồng chí Lê Văn Lương, tên thật là Nguyễn Công Miều, sinh ngày 28/3/1912 trong một gia đình nhà nho và khoa bản ở một địa phương có truyền thống hiếu học và yêu nước đó là làng Xuân Cầu, xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Đồng chí là một chính trị gia Việt Nam, từng giữ các chức vụ quan trọng trong Đảng Cộng sản Việt Nam như Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Bí thư Thành ủy Hà Nội. Đồng chí cũng là một trong các thành viên ban lãnh đạo thực hiện Cải cách ruộng đất tại miền Bắc Việt Nam.
Kế thừa những phẩm chất cao quý của gia đình, dòng họ và quê hương, đồng chí sớm đã được giác ngộ cách mạng. Năm 1927 khi mới 15 tuổi, đồng chí gia nhập Hội Việt Nam cách mạng Thanh Niên, bắt đầu con đường tham gia hoạt động cách mạng, được tư tưởng Nguyễn Ái Quốc dẫn đường, đồng chí luôn thể hiện nhiệt huyết của tuổi trẻ, muốn hiến thân cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, năm 1929 đồng chí gia nhập Đông Dương Cộng sản Đảng, sau khi trở thành đảng viên chính thức, đồng chí ngày càng tích cực hoạt động nhằm xây dựng cơ sở và phát triển đảng viên mới. Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, đồng chí luôn thể hiện là một người cộng sản chân chính, vì nước, vì dân, vì sự nghiệp cách mạng của Đảng. Năm 1931, đồng chí bị chính quyền Thực dân Pháp bắt và kết án tử hình rồi giảm xuống chung thân, đày ra Côn Đảo chịu mọi cực hình tra tấn nhưng vẫn luôn kiên cường, bất khuất, vẫn nêu cao phẩm chất, khí phách của người yêu nước, người cách mạng, dũng cảm bảo vệ lý tưởng cộng sản và mục tiêu giành độc lập dân tộc của Đảng cộng sản, ngày làm khổ sai tối về vẫn bí mật hoạt động cách mạng, tấm gương của đồng chí đã ảnh hưởng tích cực đến những người tù ở toàn đảo và phong trào cách mạng trong nước. 
Tháng 9/1945, sau khi cách mạng tháng 8 thành công, đồng chí được đón vào Nam bộ tham gia cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của nhân dân Nam bộ. Tháng 10/1945 đồng chí được cử làm ủy viên dự khuyết Xứ ủy Nam bộ, đến tháng 01/1946 được Trung ương điều ra Bắc, giúp Tổng bí thư Trường chinh chỉ đạo Báo Sự thật và Nhà xuất bản Sự thật. Từ đó, đồng chí trải qua nhiều trọng trách quan trọng mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó như Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Bí thư Thành ủy Hà Nội. Dù trên cương vị nào, đồng chí cũng luôn nêu gương sáng về lòng tận tụy, trung thành, cần, kiệm, liêm, chính, luôn đặt lợi ích cách mạng lên trước hết và trên hết, đồng chí đã có nhiều đóng góp to lớn trong công tác xây dựng đảng và hoạt động cách mạng; là một nhà lãnh đạo có nhân cách cao đẹp, trong sáng, sống có tình, có nghĩa với đồng chí, đồng bào, là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Là một nhà chính trị, được rèn luyện và trưởng thành trong đấu tranh cách mạng, trong lao tù đế quốc, có thể làm việc và hoạt động trên nhiều lĩnh vực khác nhau, đồng Lê Văn Lương luôn chấp hành sự phân công, điều động của Đảng, luôn làm việc hết sức mình trên tinh thần tự giác, tận tụy, có trách nhiệm trước Đảng và dân tộc. Đối với đồng chí, việc gì có lợi cho dân, cho nước thì sẵn sàng nhận và hoàn thành với kết quả tốt nhất. Đồng chí Lê Văn Lương từ trần ngày 25/4/1995 tại Bệnh viện Quân y 108 Hà Nội, thọ 83 tuổi. Với gần 70 năm hoạt động và cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, đồng chí Lê Văn Lương được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng, Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác.
Trãi qua quá trình hoạt động cách mạng sôi nổi và nhiệt huyết, qua những năm tháng rèn luyện trong lao tù đế quốc và làm việc bên cạnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhân cách của đồng chí Lê Văn Lương được bộc lộ một cách rõ nét “là một người kiên định, tận tụy, kín đáo, cẩn thận, trầm tĩnh nhưng đi vào nội tâm mọi người với tình cảm chân thành”. Suốt những năm tháng hoạt động cách mạng khó khăn, gian khổ hay trên bất cứ cương vị công tác nào đồng chí luôn được sự đùm bọc, che chở, tin yêu của đồng bào, đồng chí để lại hình ảnh đẹp về người cộng sản chân chính trong lòng mọi người.
Cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Lê Văn Lương đã để lại những tình cảm tốt đẹp trong lòng đồng chí, đồng nghiệp và quần chúng nhân dân. Khi nhắc đến đồng chí, mọi người đều nghĩ ngay đến một người cộng sản kiên cường, dũng cảm, chân thực, một cán bộ lãnh đạo xuất sắc của Đảng, người đồng chí mẫu mực, đạo đức cách mạng trong sáng, chí công vô tư, một người con ưu tú của dân tộc Việt Nam. 
Kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Lê Văn Lương trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đang nổ lực vượt qua khó khăn, thách thức do tác động tiêu cực của đại dịch Covid – 19. Thành kính tưởng nhớ và tri ân công lao, đóng góp của đồng chí Lê Văn Lương và các đồng chí lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng, chúng ta nguyện ra sức thi đua học tập và lao động, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của toàn Ngành Nông nghiệp và PTNT, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Tác giả bài viết: Lê Thị Loan

Nguồn tin: Đảng ủy Sở NN và PTNT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Hôm nay13,197
  • Tháng hiện tại196,593
  • Tổng lượt truy cập5,378,113
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây