Giải phóng bình phước

Hiệu quả kinh tế từ mô hình xen canh cây ăn trái

Thứ năm - 20/10/2022 22:17 1.736 0
Hiện nay, nhằm gia tăng giá trị kinh tế trong sản xuất, nhiều nông dân đã mạnh dạn chuyển đổi hình thức canh tác, đa dạng hóa cây trồng và trồng xen canh cây ăn trái trên cùng một diện tích đất sản xuất là mô hình mang lại thu nhập ổn định cho nông dân.
Bằng với sự tận tụy,chịu khó và kinh nghiệm ham học hỏi, trên diện tích 07 ha đất sản xuất nông nghiệp gia đình ông Nguyễn Ngọc Tuấn ngụ ở xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú đã mạnh dạn đầu tư thiết kế bố trí hệ thống trồng xen canh ổi trên vườn bưởi da xanh.
Theo kinh nghiệm của ông Tuấn, ngoài hiệu quả kinh tế việc trồng xen các loại cây ăn trái này trước tiên cần phải bố trí mật độ cây trồng hợp lý, chế độ chăm sóc gần tương đồng nhau về dinh dưỡng, nước tới, phòng trừ sâu bênh hại.
Đối với cây bưởi khoảng hơn 3 năm trồng, chăm sóc, đầu tư chu đáo có thể cho thu hoạch. Trong khoảng thời gian đó, để tận dụng khoảng đất trống trên cùng mảnh vườn, giải quyết vấn đề trước mắt, gia đình ông đã áp dụng việc trồng các loại cây cho thu hoạch sớm như xen canh thêm các loại giống ổi thu hoạch sớm, thị trường ưa chuộng để lấy ngắn nuôi dài.

Với mô hình trồng ổi xen bưởi, ngoài việc thu nhập từ vườn bưởi, thì thu nhập từ cây ổi cũng rất đáng kể. “Sau 6 tháng trồng, cây ổi đã bắt đầu cho trái bói, khi cây được khoảng trên một năm tuổi thì bắt đầu cho trái ổn định, với hơn 300 gốc ổi trồng xen hiện đang có, bình quân mỗi tháng cũng thu được gần 7 tạ quả. Giá bán tại vườn hiện quanh mức 10-15.000 đồng/kg. Đây đang là thu nhập chính nhằm giải quyết cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày và đầu tư phân bón, tưới tiêu, chăm sóc cây bưởi”. ông Tuấn còn chia sẻ thêm, việc thiết kế hệ thống ống tưới tự động, vừa giúp tiết kiệm công sức, vừa giúp vườn cây phát triển tốt. Về chăm sóc, cây bưởi da xanh và ổi rất giống nhau, chỉ cần bón phân, tưới nước hợp lý, cây sẽ phát triển tốt. Để ổi không bị sâu, bệnh, khi cây bắt đầu nở hoa cho trái, chờ đến khi trái non to bằng đầu ngón tay, dùng túi nylon bọc trái non lại. Làm theo cách này, trái ổi sẽ không bị sâu, bệnh hại tấn công, đồng thời tiết kiệm được chi phí thuốc bảo vệ thực vật, nhất là bảo vệ sức khỏe người sản xuất lẫn người sử dụng. Ngoài ra, chế độ bón phân cũng cần lưu ý, mỗi năm cần bón ít nhất 2 lần, bên cạnh bón phân vô cơ, cần bổ sung cân đối và hợp lý phân hữu cơ vi sinh, nhất là giai đoạn nuôi trái tăng cường Kali giúp trái to, ngon ngọt  hơn.
Mô hình trồng bưởi da xanh xen ổi của ông Tuấn là một trong những cách làm rất hiệu quả và hợp lý, vừa tiết kiệm chi phí trong sản xuất, vừa phát triển kinh tế hộ gia đình. Đây là mô hình mới tại địa phương, mở ra hướng đi cho nhiều hộ nông dân đang muốn chuyển đổi cây trồng, cải tạo vườn tạp để trồng xen canh các loại cây ăn trái.

Tác giả bài viết: Mai Hưng

Nguồn tin: Trung tâm dịch vụ NN tỉnh:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập25
  • Hôm nay3,879
  • Tháng hiện tại80,999
  • Tổng lượt truy cập4,552,879
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây