Kỷ niệm 07.5

Hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024 ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Thứ tư - 03/01/2024 20:53 103 0
Ngày 03/01, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết năm 2023 và triển khai kế hoạch năm 2024.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN & PTNT Lê Minh Hoan chủ trì Hội nghị tại điểm cầu chính Bộ NN & PTNT. Dự Hội nghị tại điểm cầu chính có đại diện lãnh đạo một số Bộ, ngành trung ương, đại diện một số hiệp hội, ngành hàng, HTX, doanh nghiệp. Hội nghị được kết nối trực tuyến đến điểm cầu của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Dự và chủ trì Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Phước là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh, cùng dự có các Phó Giám đốc Sở NN &PTNT: Hoàng Mạnh Thường, Trần Văn Phương và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành; các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở NN và PTNT và đại diện các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh.
Hình ảnh tại điêm cầu Bình Phước
Năm 2023, ngành Nông nghiệp duy trì đà tăng trưởng cao, phát triển toàn diện. Cụ thể, tăng trưởng GDP toàn ngành đạt 3,83%, cao nhất trong nhiều năm gần đây, đóng góp lớn vào mức tăng trưởng 5,05% của nền kinh tế. Nông nghiệp tiếp tục khẳng định vị thế quan trọng và là trụ đỡ của nền kinh tế, bảo đảm vững chắc an ninh lương thực, các cân đối lớn của nền kinh tế và góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. Năm 2023, tổng kim ngạch xuất khẩu nông – lâm – thủy sản duy trì mức cao với trên 53 tỷ USD; thặng dư thương mại cao nhất từ trước tới nay với 12,07 tỷ USD, tăng 43,7%. Bộ NN &PTNT đã tổ chức thành công nhiều sự kiện mang tầm quốc gia, quốc tế, qua đó đã quảng bá hình ảnh, thương hiệu nông -lâm – thủy sản của nước ta tới khu vực và quốc tế, thúc đẩy tiêu thụ nông sản. Đồng thời, đã tập trung xây dựng, trình ban hành và tổ chức triển khai hiệu quả nhiều đề án, chương trình, cơ chế, chính sách quan trọng. Đến nay, cả nước có 6.370/8.167 (78%) xã đạt chuẩn Nông thôn mới, trong đó có 1.612 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 256 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; có 270 đơn vị cấp huyện được công nhận hoàn thành nhiệm vụ/đạt chuẩn NTM; có 11.056 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên; có gần 20.500 hợp tác xã nông nghiệp và 19.660 trang trại. Trong năm 2024, ngành NN &PTNT phấn đấu thực hiện đạt và vượt những chỉ tiêu quan trọng như: Tốc độ tăng trưởng GDP toàn ngành 3-3,5%; kim ngạch xuất khẩu nông – lâm- thủy sản 54-55 tỷ USD; phấn đấu tỷ lệ xã đạt chuẩn nông thôn mới đạt 80%; tỷ lệ che phủ rừng ổn định ở mức 42,02%, nâng cao chất lượng rừng.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị: Trong năm 2024, Ngành NN & PTNT cần tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được; tập trung giải quyết một số vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách trong lĩnh vực nông nghiệp. Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần phải có tư duy luôn đổi mới, tầm nhìn phải có chiến lược, không bị động, không lúng túng; quyết tâm cao, nỗ lực lớn trong triển khai nhiệm vụ. Cần đẩy mạnh hơn nữa xuất khẩu hàng hóa nông sản; tăng cường hợp tác chặt chẽ giữa Bộ NN & PTNT với các bộ, ngành liên quan để nắm bắt thị trường; những cơ chế, chính sách Ngành Nông nghiệp đưa ra cần tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân và doanh nghiệp. Thủ tướng Chính phủ đề nghị, ngành cần đề ra mục tiêu tăng trưởng cao hơn năm 2023, với mức tăng trưởng từ 3,8% đến 4%; tập trung cho đổi mới sáng tạo, đặc biệt là đẩy mạnh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, xây dựng kinh tế tuần hoàn, coi đây là động lực mới cho xây dựng nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, nông nghiệp sinh thái. Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các Chương trình, Đề án, Dự án thuộc lĩnh vực của ngành Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, tận dụng có hiệu quả các Hiệp định thương mại giữa Việt Nam và các nước, các khu vực đã được ký kết; tăng cường phát triển kinh tế biển, trồng rừng.

Tác giả bài viết: Nguyễn Quang

Nguồn tin: Văn phòng Sở

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập47
  • Hôm nay10,170
  • Tháng hiện tại26,379
  • Tổng lượt truy cập4,710,461
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây