Ngày sách và văn hóa đọc

Cảnh báo mưa, dông, lốc trên địa bàn tỉnh và chủ động ứng phó với mưa lớn do ảnh hưởng của cơn bão Noru.

Chủ nhật - 25/09/2022 23:27 1.094 0
Theo Tin bão gần biển Đông của Đài Khí tượng thuỷ văn khu vực Nam Bộ lúc 05h00 ngày 25/9/2022, vị trí tâm bão ở khoảng 15 độ vĩ Bắc, 124,1 độ Kinh Đông, cách đảo Lu-đông (Philippin) khoảng 300km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150-166km/giờ), giật cấp 17.
Trong 48 đến 72 giờ tiếp theo, bão di chuyển nhanh theo hướng Tây Tây Nam, mỗi giờ đi được 25-30km. Đến 04 giờ ngày 28/9, vị trí tâm bão ở khoảng 15,6 độ Vĩ Bắc; 108,1 độ Kinh Đông, trên đất liền Thừa Thiên Huế - Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (89-102km/giờ), giật cấp 13.
Do ảnh hưởng của bão, từ chiều 25/9, ở vùng biển phía Đông khu vực Bắc và giữa biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8-9, vùng gần tâm bão đi qua mạnh cấp 10-11, giật cấp 14; sóng biển cao từ 5-7m, biển động dữ dội. Trong 72 đến 96 giờ, bão di chuyển theo hướng Tây với tốc độ 20-25km/h, cường độ suy yếu dần. Vùng biển từ Bà Rịa – Vũng Tàu đến Cà Mau (bao gồm vùng biển TPHCM) và từ Cà Mau đến Kiên Giang và Phú Quốc có gió Tây Nam cấp 4-5. Thời tiết biển có mưa rào và dông rải rác. Trong cơn dông cần đề phòng lốc xoáy và gió giật mạnh. Thời tiết trên đất liền khu vực Nam Bộ (trong đó có TpHCM) nhiều mây, có mưa rào nhiều nơi, rải rác mưa và dông, có nơi mưa to đến rất to. Trong cơn dông cần đề phòng sét, lốc và gió giật mạnh.
Theo bản tin cảnh báo mưa của Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia: Đối với khu vực tỉnh Bình Phước, hiện nay qua theo dõi trên ảnh mây vệ tinh, định vị sét và ảnh radar thời tiết cho thấy mây đối lưu đang gây mưa rào và dông mạnh trên hầu khắp tỉnh Bình Phước. Cảnh báo: Trong những giờ tới, những vùng mây đối lưu này tiếp tục duy trì, gây mưa rào và dông trên tỉnh Bình Phước, sau đó có khả lan sang các khu vực khác. Trong mưa dông có khả năng xuất hiện lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh (Bản tin phát lúc 5h30 ngày 25/9/2022 của Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia).
Đài Khí tượng thuỷ văn tỉnh dự báo: Trong ít ngày tới, khu vực tỉnh tiếp tục có mưa rào nhiều nơi, rải rác mưa vừa, có nơi mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến từ 30-50mm/24h, có nơi trên 70mm/24h. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Đề phòng ngập úng ở các khu vực trũng, thấp. Cảnh báo: Đợt mưa diện rộng trên khu vực tỉnh có khả năng còn duy trì trong nhiều ngày tới. Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lốc, sét: Cấp 1.
Để chủ động ứng phó với mưa lớn và ảnh hưởng của cơn bão Noru, Thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đề nghị Ban chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố:
1. Theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra; duy trì thông tin liên lạc để xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra.
2. Sẵn sàng lực lượng, trang thiết bị để ứng phó khi có tình huống. Triển khai các lực lượng xung kích xuống cơ sở kiểm tra, rà soát nơi ở của nhân dân, những vị trí xung yếu, có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thiên tai.
3. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn nhân dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó với các loại hình thiên tai thường hay xảy ra trên địa bàn tỉnh qua các đài phát thanh cấp huyện, xã và mạng thông tin xã hội.
4. Tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên; kịp thời báo cáo tình hình diễn biến thiên tai, thiệt hại về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh để tổng hợp, tham mưu chỉ đạo.

Tác giả bài viết: Vũ Lan Phương

Nguồn tin: Chi cục Thủy lợi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập9
  • Hôm nay2,042
  • Tháng hiện tại31,502
  • Tổng lượt truy cập4,594,645
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây