SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH BÌNH PHƯỚC

http://snnptnt.binhphuoc.gov.vn


Cấp nước an toàn nông thôn hướng tới cấp nước bền vững

Hiện nay, cấp nước nông thôn đang đối mặt những thách thức nghiêm trọng bởi nguồn nước bị cạn kiệt, suy thoái và ô nhiễm do quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, quá trình biến đổi khí hậu gây nên.
Chất lượng nước cấp chưa đảm bảo theo quy chuẩn quy định, công tác quản lý vận hành chưa mang lại hiệu quả như kỳ vọng, cấp nước chưa ổn định, liên tục, tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch từ các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung nông thôn chỉ chiếm 6% dân số nông thôn của tỉnh.
Hình ảnh kiểm tra nhà máy nước
Để phòng tránh các nguy cơ nêu trên và nâng cao tỷ lệ người dân nông thôn được sử dụng nước sạch là nhiệm vụ quan trọng, cần thiết. Trên quan điểm phòng ngừa và giảm thiểu mối nguy chưa xẩy ra sẽ hiệu quả hơn là xử lý sự cố đã xẩy ra, Tổ chức Y tế thế giới khởi xướng chuyển đổi cách tiếp cận quản lý chất lượng nước từ kiểm soát đầu ra thành kiểm soát toàn bộ quá trình từ nguồn nước đến người sử dụng dựa trên nguyên tắc sử dụng nhiều lớp rào cản để ngăn ngừa rủi ro trong tất cả các khâu của toàn bộ công trình cấp nước hay còn gọi cấp nước an toàn. Để triển khai thực hiện, UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành Kế hoạch số 302/KH-UBND ngày 29/9/2021, với mục tiêu đến năm 2025, có 50% công trình cấp nước sinh hoạt tập trung được lập và thực hiện kế hoạch cấp nước an toàn, nhằm nâng cao chất lượng nước cấp, chất lượng dịch vụ, hiệu quả hoạt động của công trình cấp nước, góp phần đảm bảo sức khỏe và chất lượng cuộc sống cho người dân. Kế hoạch cấp nước an toàn được xây dựng theo trình tự 6 bước theo một chu trình.
Việc tuân thủ các quy trình kiểm soát trong tất cả các khâu trong sản xuất, cung cấp nước sẽ giúp đơn vị quản lý, vận hành công trình giảm thiểu, loại bỏ, phòng ngừa các nguy cơ, rủi ro từ nguồn thu nước, xử lý, dự trữ và trên toàn bộ mạng lưới đường ống phân phối nước, do đó làm giảm thiểu thất thoát, thất thu nguồn nước, nâng cao chất lượng nguồn nước cấp, dịch vụ cấp nước, điều này sẽ làm hài lòng khách hàng sử dụng nước, góp phần tăng lượng khách hàng sử dụng nước, từ đó phát huy hiệu quả công trình và đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch trong sinh hoạt và các hoạt động sản xuất ngày càng tăng của người dân trong tương lai, đảm bảo cấp nước bền vững.

Tác giả bài viết: Võ Thế Dũng

Nguồn tin: Chi cục Thủy lợi

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây