Ngày sách và văn hóa đọc

Phú Riềng: Triển vọng mô hình nuôi lươn không bùn

Thứ ba - 06/09/2022 04:33 644 0
Chỉ với diện tích 32m2, sau 1 năm gia đình ông Nguyễn Kim Sao, thôn 4, xã Long Tân, huyện Phú Riềng thu lãi hàng trăm triệu đồng từ bán lươn thương phẩm. Đây là một trong những mô hình nuôi lươn không bùn thành công đầu tiên ở xã Long Tân, huyện Phú Riềng.
Cuối năm 2020, trong một chuyến đi Cà Mau, ông Sao biết đến mô hình nuôi lươn không bùn mang lại hiệu quả kinh tế cao. Mặc dù đã ở tuổi 68 nhưng ông vẫn tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật để áp dụng đầu tư nuôi lươn không bùn.
Đầu năm 2021, ông bắt đầu xây dựng mô hình. Tận dụng đất trống quanh nhà và vật liệu sẵn có, ông xây 8 ô bể, lót bạt xung quanh, mỗi bể dùng lưới chia làm 2 ngăn, mỗi ngăn khoảng 2m2. Ngoài ra, ông còn đầu tư thêm hệ thống ống nước để phục vụ việc thay nước nuôi lươn hằng ngày. Sau khi hoàn thiện, ông liên hệ với bạn hàng ở tỉnh Bình Dương mua lươn giống với giá hơn 2 triệu đồng/kg về thả. Ban đầu do ông chưa nắm chắc kỹ thuật, thay nước không kịp thời nên lươn chết. Không nản lòng, ông tiếp tục học hỏi và rút kinh nghiệm. Đến nay, ông Sao đã có cách chăm sóc khoa học, đúng quy trình nên mô hình nuôi lươn không bùn ổn định và cho thu nhập cao.
Ông Nguyễn Kim Sao hài lòng với hiệu quả mô hình nuôi lươn không bùn của gia đình
Theo ông Sao, để lươn sinh trưởng, phát triển tốt, bể nuôi phải đảm bảo thoáng mát. Do lươn khá mẫn cảm với môi trường nước trong bể, nên hằng ngày phải thay nước sau khi cho ăn. Trên mặt nước phải rải nhiều sợi dây ni-lon để lươn có nơi trú ngụ. Đặc biệt, không nuôi lươn bằng cám công nghiệp như một số mô hình, ông Sao đầu tư nuôi trùn quế để làm thức ăn cho lươn. Hằng ngày, ông xay nhuyễn trùn trộn với cám viên cho lươn ăn, vừa giảm lượng cám vừa giúp lươn khỏe mạnh, nhanh lớn, đảm bảo thịt thơm ngon. Bên cạnh đó, ông chú trọng phòng trị các bệnh thường gặp ở lươn và thường xuyên khử khuẩn bể nuôi. Sau 1 năm, mỗi con đạt từ 300-400g, dài 55-60cm thì có thể xuất bán với giá dao động từ 150-170 ngàn đồng/kg. Với diện tích 32m2, nuôi khoảng 9.000 con lươn, một năm ông Sao thu lãi khoảng 150 triệu đồng.
Ông Sao chia sẻ: “Nuôi lươn rất hiệu quả vì đầu tư chuồng trại đơn giản, chi phí thức ăn ít, không tốn nhiều thời gian. Mỗi ngày mất khoảng 15 phút cho lươn ăn và 15 phút thay nước, phải đảm bảo nước luôn sạch và trong thì lươn sẽ ít bệnh. Tôi thấy đây là mô hình chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với người lớn tuổi, ít đất sản xuất. Hiện tôi chỉ bán lẻ cho bà con xung quanh, tới đây khi số lượng nhiều, tôi sẽ liên hệ với chợ đầu mối ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương để xuất bán”.
Tận dụng phế phẩm từ nuôi lươn, ông Sao xây thêm 2 bể nuôi cá trê và cá rô phi làm thức ăn cho 25 con heo. Phân heo ông dùng để nuôi trùn quế và bón sầu riêng, chôm chôm. Từ 3 sào đất, áp dụng mô hình khép kín này, năm vừa qua đã mang lại lợi nhuận cho gia đình ông khoảng 350 triệu đồng.
Nhận thấy những ưu điểm vượt trội từ nuôi lươn không bùn và thị trường tiêu thụ lươn thương phẩm mạnh, ông Sao dự định mở rộng quy mô, tăng số bể nuôi. Đồng thời, ông tiếp tục tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm để hướng tới nuôi lươn sinh sản, tự chủ về nguồn lươn giống và bán cho các hộ có nhu cầu. Ông Sao cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật với người dân có nhu cầu nuôi lươn để phát triển kinh tế gia đình và góp phần đa dạng hóa mô hình chăn nuôi tại địa phương.

Nguồn tin: Theo Báo điện tử Bình Phước:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Hôm nay22,631
  • Tháng hiện tại64,526
  • Tổng lượt truy cập4,627,669
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây