Ngày sách và văn hóa đọc

6 nguyên tắc chăn nuôi heo hữu cơ

Thứ ba - 21/09/2021 22:27 3.003 0
Chăn nuôi heo hữu cơ là hướng đi bền vững, nhằm tạo sản phẩm sạch cho thị trường, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
Trang trại
Nơi mà vật nuôi được duy trì dùng để sản xuất theo phương pháp hữu cơ phải là một phần không thể thiếu của một đơn vị trang trại theo phương pháp hữu cơ và phải được phát triển và giữ vững theo tiêu chuẩn hữu cơ. Khu vực cần được khoanh vùng, phải có vùng đệm hoặc hàng rào vật lý tách biệt với khu vực không sản xuất hữu cơ, cách xa khu vực môi trường bị ô nhiễm hoặc khu tập kết, xử lý chất thải sinh hoạt, công nghiệp, bệnh viện.
Cơ sở chăn nuôi phải có diện tích chuồng trại, diện tích thả đảm bảo mật độ theo quy định trong tiêu chuẩn chăn nuôi hữu cơ, phải có nơi để chứa, ủ phân, chất thải rắn, có hố để xử lý chất thải lỏng đảm bảo yêu cầu vệ sinh thú y, vệ sinh môi trường.
Heo phải được chạy ngoài trời (có sân chơi) và mật độ đàn nuôi phải thích hợp.
 
Con giống
Việc chọn con giống, loài và các phương pháp sinh sản phải nhất quán với các nguyên tắc của trang trại sản xuất theo phương pháp hữu cơ. Heo giống dùng để chăn nuôi hữu cơ phải được sinh đẻ từ các đơn vị chăn nuôi theo tiêu chuẩn hữu cơ hoặc phải là con của các cặp bố mẹ được nuôi dưỡng theo các điều kiện được nêu trong tiêu chuẩn hữu cơ. Chúng phải được nuôi dưỡng suốt đời theo hệ thống này.
Giống phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mua tại cơ sở sản xuất uy tín, chất lượng, được phòng bệnh tốt, đặc biệt phải tuân thủ lịch sử dụng vaccine phòng bệnh, quá trình vận chuyển giống theo quy định của thú y.
Chăn nuôi heo hữu cơ là hướng đi bền vững
 Dinh dưỡng và thức ăn
Cần cung cấp cho tất cả hệ thống vật nuôi đến mức tối ưu 100% thức ăn hàng ngày (kể cả thức ăn cho “thời kỳ chuyển đổi”) được sản xuất theo phương pháp hữu cơ hoặc tối thiểu 80% (tính theo chất khô) từ các nguồn cung cấp được sản xuất theo phương pháp hữu cơ.Cơ sở chăn nuôi phải tự cung cấp tối thiểu 50% lượng thức ăn chăn nuôi (tính theo chất khô), bao gồm cả thức ăn từ tự nhiên hoặc thức ăn được liên kết sản xuất với cơ sở sản xuất hữu cơ khác trong khu vực.
Ngoài ra, tổ chức chứng nhận có thể cho phép một số lượng nhỏ thức ăn chăn nuôi nào đó không được sản xuất theo tiêu chuẩn này dùng cho vật nuôi ăn trong một thời gian có giới hạn, với điều kiện không được chứa các sinh vật biến đổi gen hoặc các sản phẩm của chúng.
Vật nuôi phải được uống đủ nước sạch theo phương pháp hữu cơ để duy trì đầy đủ sức khỏe và sinh lực.
Thức ăn chăn nuôi gốc khoáng, các nguyên tố vi lượng, vitamin, provitamin có thể chỉ được dùng nếu chúng có nguồn gốc tự nhiên.
Khẩu phần thức ăn cụ thể cho vật nuôi cần tính đến nhu cầu về thức ăn thô, thức ăn tươi hoặc khô hoặc thức ăn ủ chua trong khẩu phần ăn hàng ngày cho heo.
Thức ăn chăn nuôi gốc động vật không được phép sử dụng (ngoại trừ cá, các động vật biển).
Probiotic, enzym và vi sinh vật được phép dùng; Thuốc kháng sinh, kháng sinh kiểm soát bệnh cho gia cầm, dược liệu, chất kích thích tăng trưởng hoặc bất cứ chất nào có tính chất kích thích sinh trưởng hoặc kích thích sản lượng đều không được dùng làm thức ăn chăn nuôi.
 
Phòng bệnh
Để phòng bệnh trong sản xuất vật nuôi theo phương pháp hữu cơ, cần cho vật nuôi thường xuyên vận động và làm cho chúng có cơ hội tiếp xúc với đồng cỏ và/hoặc nơi chạy nhảy ngoài trời có tác dụng làm tăng miễn dịch tự nhiên của động vật.
Việc dùng các sản phẩm thuốc thú y trong chăn nuôi theo phương pháp hữu cơ cần tuân theo các nguyên tắc sau đây:
- Cấm dùng thuốc thú y hóa học hoặc thuốc kháng sinh trong điều trị phòng bệnh.
- Sản phẩm từ liệu pháp thực vật (trừ các thuốc kháng sinh), vi lượng đồng căn hoặc các nguyên tố vi lượng sử dụng tốt hơn thuốc thú y hóa học hoặc các thuốc kháng sinh.
- Nơi xảy ra dịch bệnh đặc biệt hoặc sức khỏe vật nuôi có vấn đề và không có cách xử lý nào khác hoặc trong trường hợp do luật pháp yêu cầu, thì được phép tiêm phòng cho vật nuôi, dùng thuốc thú y diệt ký sinh trùng và thuốc chữa bệnh (tuy nhiên, cần cách ly heo/đàn heo bị bệnh và heo sẽ mất trạng thái hữu cơ và xuất bán không được gắn nhãn mác sản phẩm hữu cơ).
 
Chăm sóc
Mật độ nuôi trong chuồng cần đảm bảo cung cấp cho heo đủ không gian để đứng, nằm dễ dàng, quay tròn, tự liếm lông và chấp nhận mọi tư thế tự nhiên và sự vận động của cơ thể chúng như nằm dài ra.
Bãi chăn thả tự do, các vùng tập luyện thoáng đãng hoặc các đường chạy nhảy ngoài trời cung cấp đủ phương tiện bảo vệ chống mưa, gió, nắng, nhiệt độ quá mức, nếu có thể, tùy theo các điều kiện thời tiết ở địa phương và tùy theo giống.
Heo nái phải được nuôi nhốt theo từng nhóm, trừ giai đoạn cuối thời kỳ có chửa và cho con bú. Không nên nuôi nhốt heo con trên mặt sàn phẳng hoặc nuôi nhốt trong chuồng, ở các khu vực cho động vật vận động phải cho chúng thải phân và dũi đất.
Các phương pháp sinh sản phải tuân theo nguyên tắc của chăn nuôi theo phương pháp hữu cơ; Không được dùng kỹ thuật ghép phôi và không dùng cách xử lý sinh sản bằng hormone; Không được dùng kỹ thuật tạo giống bằng biến đổi gen.
 
Hồ sơ lưu trữ
Duy trì việc ghi chép chi tiết và cập nhật hồ sơ giám sát trong quá trình chăn nuôi hữu cơ từ khâu giống, quản lý chuồng trại, chăm sóc, vận chuyển và giết mổ để kiểm soát hoạt động chăn nuôi theo phương pháp hữu cơ. Đồng thời đây cũng được xem là bằng chứng chứng minh với cơ quan quản lý, tổ chức chứng nhận và khách hàng về việc tuân thủ theo phương pháp chăn nuôi hữu cơ.      

Nguồn tin: Báo điện tử người chăn nuôi

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Hôm nay2,091
  • Tháng hiện tại64,730
  • Tổng lượt truy cập4,627,873
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây