Chào mừng 30.4

Kết quả kiểm tra quản lý, truy xuất nguồn gốc lâm sản năm 2023

Thứ ba - 05/03/2024 21:51 68 0
Theo thống kê hiện nay trên toàn địa bàn tỉnh có 160 cơ sở có hoạt động kinh doanh chế biến lâm sản của 38 tổ chức và 122 hộ gia đình kinh doanh.
Thời gian qua các đơn vị đã tăng cường các biện pháp quản lý chặt chẽ đối với các cơ sở chế biến, xuất nhập khẩu gỗ nhất là kiểm soát, kiểm tra về nguồn gốc lâm sản, đảm bảo các cơ sở tuân thủ tốt các quy định của pháp luật. Cụ thể kết quả thực hiện tại các đơn vị ghi nhận như sau:
a) Hồ sơ lâm sản theo quy định
- Có sổ theo dõi nhập, xuất lâm sản theo mẫu đúng quy định và được chủ cơ sở ghi chép đầy đủ vào sổ theo dõi. Tất cả các cơ sở đều có hồ sơ chứng minh
nguồn gốc lâm sản hợp pháp (có bảng kê lâm sản kèm theo), có đầy đủ giấy phép kinh doanh, mã số doanh nghiệp.

- Nơi cấp giấy phép kinh doanh cho các tổ chức, hộ gia đình kinh doanh cụ thể như sau:
+ 122 cơ sở chế biến mua bán, cất giữ lâm sản, chế biến gỗ do Phòng Tài
chính – Kế hoạch huyện, thị xã, thành phố cấp Giấy phép kinh doanh.

+ 38 doanh nghiệp chế biến mua bán, cất giữ lâm sản, chế biến gỗ do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp Giấy phép kinh doanh.
b) Lâm sản thực tế tại cơ sở, nơi cất giữ
- Số lượng, chủng loại lâm sản hiện có tại các cơ sở phù hợp với hồ sơ lâm sản.
- Tổng cơ sở đã tổ chức kiểm tra trong đợt: 160 cơ sở chế biến và xuất khẩu gỗ, mua bán, cất giữ lâm sản. Trong đó, tổ chức: 38 Công ty doanh nghiệp; hộ gia đình kinh doanh: 122 cơ sở. Lâm sản thực tế có tại cơ sở, nơi cất giữ: 353.816,936 m3 gỗ các loại; 88.429 kg củi; 146.724 tấm ván MDF
c) Việc lưu trữ hồ sơ lâm sản tại cơ sở theo quy định
- Tất cả các cơ sở đều lưu trữ hồ sơ theo quy định (Bảng kê lâm sản, sổ theo dõi nhập xuất lâm sản, hóa đơn giá trị gia tăng, giấy phép kinh doanh…). Đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện ghi chép vào sổ theo dõi nhập, xuất lâm sản mẫu số 07 ban hành kèm theo Thông tư số 26.
- Các cơ sở đều chấp hành tốt các quy định của pháp luật về hồ sơ lâm sản;
gỗ nhập vào đều có hồ sơ hợp pháp và được ghi chép vào sổ nhập, xuất lâm sản.
Tuy nhiên, một số cơ sở do xuất bán gỗ chủ yếu khách hàng là người dân tại địa
phương sử dụng trực tiếp làm nhà ở, đóng vật dụng trong gia đình…với khối lượng ít, nên không có hóa đơn.

Trên các địa bàn huyện, thị, thành phố được giao quản lý, về cơ bản Đội và Hạt Kiểm lâm các huyện đã kiểm soát tốt tình hình vận chuyển, mua bán, chế biến, kinh doanh lâm sản không để xảy ra vụ việc phức tạp. Tuy nhiên trong năm 2023 trên địa bàn tỉnh vẫn còn xảy ra một số vụ vi phạm về tàng trữ lâm sản trái pháp luật tại địa bàn các huyện có đường biên giới giáp ranh với nước Campuchia. Ngoài ra các cơ sở, doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu gỗ trên địa bàn quản lý đã đảm bảo chấp hành tốt các điều kiện về vệ sinh môi trường, lưu trữ hồ sơ và làm theo mẫu quy định.
Do tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn các huyện có nhiều biến động do ảnh hưởng của giá nông sản thấp (điều, tiêu, cao su...), nên thu nhập của người dân không ổn định. Ngoài ra, do giá cả một số vật tư, thiết bị tăng cao dẫn đến chi phí gia công các mặt hàng làm từ gỗ cũng tăng theo. Hơn nữa, nhu cầu sử dụng các mặt hàng làm từ gỗ như tủ, bàn, ghế không nhiều, nên số cơ sở đã ngưng hoạt động hoặc hoạt động gián đoạn có xu hướng tăng lên so với năm 2022 do không có đơn đặt hàng...
Hầu hết các tổ chức, cá nhân có hoạt động mua bán, chế biến, kinh doanh,
cất giữ gỗ, nuôi trồng các loài động vật thông thường, động vật, thực vật thực vật hoang dã, nguy cấp, quý, hiếm thuộc phụ lục CITES đều đã được tuyên truyền, phổ biến Thông tư số 26/TT-BNNPTNT ngày 30/12/2022 quy định về quản lý truy xuất nguồn gốc lâm sản.

Qua kiểm tra thực tế tại các cơ sở có hoạt động chế biến, kinh doanh, cất giữ gỗ, lâm sản, cơ sở nuôi, trồng các loài động vật, thực vật rừng thuộc phụ lục
CITES, cơ sở nuôi động vật rừng thông thường thì thời điểm kiểm tra không có tổ chức, cá nhân nào vi phạm trong quản lý, truy xuất nguồn gốc lâm sản./.

Tác giả bài viết: Trịnh Yến

Nguồn tin: Hệ thống văn bản)

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập36
  • Hôm nay7,144
  • Tháng hiện tại9,122
  • Tổng lượt truy cập4,693,204
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây