Chào mừng 30.4

Tập trung phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông, lũ quét.

Thứ ba - 15/08/2023 04:18 198 0
Ngày 08/8/2023, Thủ tướng Chính phủ ký Công điện số 723/CĐ–TTg yêu cầu các Bộ trưởng, Chủ tịch Ủy ban dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Thủ trưởng các cơ quan liên quan tiếp tục thực hiện nghiêm túc Công điện số 607/CĐ - TTg ngày 01 tháng 7 năm 2023 nắm chắc tình hình, chủ động triển khai các biện pháp cần thiết theo thẩm quyền, đảm bảo kịp thời, hiệu quả phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương để kiểm soát, giảm thiệt hại do sạt lở đất, lũ quét, sạt lở bờ song, bờ biển. Đối với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung một số nhiệm vụ.
Trước mắt: Khẩn trương thực hiện ngay một số biện pháp cấp bách để đảm bảo an toàn cho nhân dân tại các khu vực có nguy cơ sảy ra sạt lở lũ quét.
Đối với các khu vực đã phát hiện có nguy cơ sạt lở, lũ quét phải kiên quyết di rời người và tài sản do khỏi khu vực nguy hiểm hoặc có phương án chủ động đảm bảo an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản cho người dân, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ.
Tổ chức hỗ trợ lương thực, nhu yếu phẩm, chỗ ở theo quy định để ổn định đời sống cho các hộ bị mất nhà do sạt lở, lũ quét hoặc phải di rời để phòng, tránh sạt lở, lũ quét không để người dân thiếu đói, không có chỗ ở.
Tiếp tục tổ chức rà soát kỹ, phát hiện kịp thời các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét, nhất là các khu vực có dân cư, trường học, công sở, doanh trại, nhà máy, xí nghiệp…Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhận biết về dấu hiệu, nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét để huy động sức mạnh của nhân dân trong việc phát hiện, thông báo các khu vực có nguy cơ  sạt lở lũ quét; hướng dẫn kỹ để người dân chủ động ứng phó khi có sự cố, hạn chế thiệt hại, đặc biệt cần chú ý có hình thức tuyên truyền, hướng dẫn phù hợp, kịp thời đối với người dân ở thôn, bản vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Về lâu dài: Kiểm soát chặt chẽ công tác quy hoạch xây dựng và hoạt động xây dựng, nhất là việc xây dựng nhà cửa, công trình ở khu vực địa hình sườn dốc, ven sông, suối, kênh rạch, ven biển, vùng có nguy cơ xảy ra tai biến địa chấn. Nghiêm cấm và xử lý nghiêm việc chặt phá rừng, nhất là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Tổ chức rà soát, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm, triệt để các trường hợp vi phạm các quy định về quản lý sử dụng đất; quản lý, bảo vệ rừng; hoạt động xây dựng (nhất là hoạt động xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng); khai thác tập kết khoangs sản trái phép theo đúng quy định pháp luật để giảm nguy cơ rủi ro thiên tai, hạn chế xảy ra sạt lở, lũ quét, ngập úng. Tổ chức rà soát, chỉ đạo xây dựng án, báo cáo cấp thẩm quyền bố trí và huy động nguồn lực để thực hiện các dự án mang tính căn cơ, bài bản, bền vững, nhằm phòng, chống sạt lở, lũ quét, chủ động di rời dân cư ra khỏi vùng nguy hiểm do thiên tai, nhất là khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ quét.

Tác giả bài viết: Nông Hưng

Nguồn tin: (Hệ thống văn bản)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập32
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm30
  • Hôm nay8,194
  • Tháng hiện tại105,791
  • Tổng lượt truy cập4,668,934
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây