Kỷ niệm 07.5

Nâng cao nhận thức về vai trò của giun đất và hoạt động đánh bắt giun đất bằng kích điện

Chủ nhật - 06/08/2023 22:46 164 0
Giun đất từ lâu được biết đến là người bạn của nhà nông, góp phần to lớn trong việc xây dựng, bảo vệ và cải tạo môi trường đất. Giun đất còn là chìa khóa vạn năng để mở những kho tàng dinh dưỡng bên dưới lòng đất. Chúng có thể làm cho đất tơi xốp, giúp độ giữ nước trong đất tốt hơn, tạo khoảng không trong đất giúp rễ cây có thể tiếp xúc được với nhiều oxi. Chất thải từ giun đất là một loại phân bón tự nhiên rất tốt cho cây trồng và giúp cải tạo môi trường đất. Các vùng đất bị tha hóa, ít dưỡng chất có thể được cải tạo nhờ giun đất. Không những thế giun đất còn là thức ăn cho gia súc và gia cầm và nhiều giá trị khác trong nông nghiệp.
Giun đất (hình ảnh minh họa)
Sự có mặt của giun đất là dấu hiệu đầu tiên để nhận biết chất lượng của đất có sạch, khỏe và phì nhiêu hay không. Mật độ giun đất còn biểu hiện hoạt động của sinh vật, vi sinh vật có lợi cho cây trồng như vi khuẩn và nấm đối kháng… trong đất. Tuy nhiên, thời gian vừa qua trên địa bàn một số tỉnh đã xuất hiện hoạt động sử dụng kích điện đánh bắt giun đất và tình trạng sơ chế, thu mua, buôn bán giun đất. Đây là hành động tận diệt giun đất và các sinh vật có ích khác trong đất, làm giảm chất lượng đất canh tác, gây ô nhiễm, suy thoái môi trường, ảnh hưởng xấu đến sinh trưởng phát triển của cây trồng, đồng thời cũng là hoạt động nguy hiểm, dễ gây tai nạn ảnh hưởng đến tính mạng của con người và động vật.
Do đó bà con nông dân nhất là những người trực tiếp có hành động kích điện giun đất, các cơ sở, hộ gia đình sơ chế, thu mua, buôn bán giun đất cần nâng cao nhận thức về lợi ích của giun đất. Khuyến khích người dân tích cực phát giác, thông báo cho lực lượng chức năng khi phát hiện hoạt động kích điện, sơ chế giun đất trái phép để có biện pháp xử lý vi phạm.

Tác giả bài viết: Vũ Hường

Nguồn tin: Bộ phận TT và Bảo vệ thực vật-Văn phòng sở:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập26
  • Hôm nay11,455
  • Tháng hiện tại28,207
  • Tổng lượt truy cập4,712,289
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây