Giải phóng bình phước

Hiện trạng các Hợp tác xã trong lĩnh vực Nông nghiệp

Thứ năm - 07/10/2021 04:03 278 0
Sau 10 năm triển khai và thực hiện Luật Hợp tác xã năm 2012 đến nay, nhiều mô hình hợp tác xã kiểu mới trên địa bàn tỉnh đã bước đầu hình thành, hoạt động hiệu quả, phát huy tốt những lợi thế của địa phương, áp dụng những điểm mới của Luật hợp tác xã để nâng cao nội lực, từng bước củng cố, đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Hiện trạng các Hợp tác xã trong lĩnh vực Nông nghiệp
Nhiều hợp tác xã nông nghiệp đã phát huy được vai trò tiên phong trong công tác xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới. Một số hợp tác xã nông nghiệp đã thực sự hoạt động theo mô hình hợp tác xã kiểu mới, sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm khép kín, từ sự liên kết chặt chẽ giữa các hợp tác xã với các thành viên, hộ gia đình để có sản phẩm đầu vào ổn định đến chế biến và liên kết với Doanh nghiệp để xuất khẩu các sản phẩm của hợp tác xã. Đến nay đã có 86 hợp tác xã có tham gia sản xuất theo chuỗi giá trị cụ thể: đã phối hợp với các công ty như Lộc Trời, Nesdpice, Visimex...các hợp tác xã trên địa bàn huyện Bù Gia Mập, Bù Đăng, Phú Riềng, Lộc Ninh, Bình Long để xây dựng vùng nguyên liệu nhằm chuẩn bị cho các công ty, hợp tác xã tổ chức đánh giá vùng nguyên liệu đạt tiêu chuẩn VietGap, hữu cơ….đến nay trên địa bàn tỉnh đã có khoảng 3.200 ha Điều được chứng nhận hữu cơ Mỹ/EU, hồ tiêu khoảng 2.200 ha đạt chứng nhận (RA), khoảng 520 ha cây ăn trái đạt chứng nhận VietGap…
Các hợp tác xã mới thành lập nhìn chung đều xuất phát từ nhu cầu thực tế và nguyện vọng của người lao động, có phương án sản xuất, kinh doanh rõ ràng, đáp ứng được nhu cầu thực tế của thành viên và người dân địa phương. Điển hình như: Mô hình hợp tác xã nông nghiệp điển hình của tỉnh: Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Đồng Xanh ở xã Đak Nhau, huyện Bù Đăng, được thành lập năm 2017với mô hình tổ chức, quản lý hợp tác xã: Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc. Hội đồng quản trị có 3 người, Ban kiểm soát 3 người; hoạt động chủ yếu sản xuất kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp; Tổng số vốn sản xuất kinh doanh là 3.200 triệu đồng với quy mô sản xuất: 800 ha; Tổng số thành viên: 226 người; Cung cấp dịch vụ đầu vào, đầu ra cho nông dân theo chuỗi liên kết và ký tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp.
Dự kiến đến 31/12/2021 có trên địa bàn tỉnh có 01 liên hợp tác xã nông nghiệp và khoảng 187 hợp tác xã nông nghiệp với khoảng 3.655 thành viên. Tổng số vốn đăng ký hoạt động của hợp tác xã khoảng 1.000 tỷ đồng, tăng 830,95 tỷ đồng so với thời điểm 31/12/20011. Doanh thu của các hợp tác xã ước đạt: 629,586 triệu đồng, lãi bình quân đạt 153 triệu đồng, thu nhập ước đạt bình quân 50 triệu đồng/thành viên tăng khoảng 20 triệu đồng/thành viên.

Tác giả bài viết: Phạm Bích Hiên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập93
  • Hôm nay4,213
  • Tháng hiện tại83,032
  • Tổng lượt truy cập4,554,912
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây