Kỷ niệm 07.5

Phòng chống giảm thiệt hại do lún, nứt, gãy địa chất, sạt lở đất, an toàn hồ đập trên địa bàn tỉnh

Chủ nhật - 27/08/2023 22:08 133 0
Ngày 22/8, UBND tỉnh ban hành Công văn số 2899/UBND-KT yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan tập trung phòng chống, giảm thiệt hại do lún, nứt, gãy địa chất, sạt lở đất, an toàn hồ đập trên địa bàn tỉnh.
Trước tình hình diễn biến phức tạp và khó lường của thời tiết như hiện nay, để chủ động ứng phó với sụt lún, sạt lở đất, đá, bảo đảm an toàn hồ đập, an toàn tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân, hạn chế và giảm thiệt hại đến mức thấp nhất khi xảy ra sự cố, thiên tai, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố trước mắt khẩn trương thực hiện ngay một số giải pháp cấp bách để bảo đảm an toàn cho nhân dân tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, sụt lún.
Đối với các khu vực đã phát hiện có nguy cơ sạt lở, sụt lún, phải kiên quyết di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc có phương án chủ động bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản cho người dân, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ. Tổ chức hỗ trợ nhu yếu phẩm, lương thực, chỗ ở theo quy định để ổn định đời sống cho các hộ bị ảnh hưởng do sạt lở, sụt lún hoặc phải di dời để phòng tránh sạt lở, sụt lún, không để người dân thiếu đói, không có chỗ ở. Tiếp tục tổ chức rà soát kỹ, phát hiện kịp thời các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, sụt lún. Chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân nhận biết về dấu hiệu, nguy cơ xảy ra sạt lở, sụt lún để huy động sức mạnh của nhân dân trong việc phát hiện, thông báo các khu vực có nguy cơ sạt lở, sụt lún; hướng dẫn kỹ năng để người dân chủ động ứng phó khi có sự cố, hạn chế thiệt hại; đặc biệt cần chú ý có hình thức tuyên truyền, hướng dẫn phù hợp, kịp thời đối với người dân ở từng khu vực khác nhau.
Về lâu dài, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu kiểm soát chặt chẽ công tác quy hoạch xây dựng và hoạt động xây dựng, nhất là việc xây dựng nhà cửa, công trình ở khu vực địa hình sườn dốc, ven sông, suối, kênh rạch, vùng có nguy cơ xảy ra tai biến địa chất. Nghiêm cấm và xử lý nghiêm việc chặt phá rừng. Tổ chức rà soát, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm, triệt để các trường hợp vi phạm các quy định về quản lý sử dụng đất; quản lý, bảo vệ rừng; hoạt động xây dựng trái phép; khai thác, tập kết khoáng sản trái phép theo đúng quy định của pháp luật để giảm nguy cơ rủi ro thiên tai, hạn chế xảy ra sạt lở, sụt lún, lũ, ngập úng. Nghiên cứu xây dựng, báo cáo và đề xuất giải pháp mang tính căn cơ, bài bản, bền vững nhằm phòng chống sạt lở, chủ động di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm do thiên tai, nhất là khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, sụt lún.

Bên cạnh đó, chỉ đạo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) các huyện, thị xã, thành phố tổ chức trực ban phòng chống thiên tai 24/24 giờ (kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật và ngày lễ). Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo về tình hình mưa lũ, sụt lún, sạt lở, sạt trượt đất, an toàn hồ đập, hồ thủy điện, ngập lụt tại các vùng trũng để thông tin kịp thời đến chính quyền, người dân chủ động ứng phó đạt hiệu quả cao nhất, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của địa phương, lực lượng quân sự, Công an và các lực lượng khác đứng chân trên địa bàn, tổ chức ứng phó khắc phục hiệu quả các tình huống xảy ra. Chủ động nắm tình hình, chỉ đạo, triển khai xử lý, khắc phục tình trạng sạt lở, sụt lún; kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền chỉ đạo xử lý đối với những vấn đề vượt thẩm quyền. Sử dụng các nguồn lực địa phương kịp thời thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại và thực hiện các giải pháp khác để ổn định đời sống dân sinh, khôi phục và phát triển sản xuất.
Riêng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các huyện: Bù Đăng, Bù Gia Mập, thị xã Phước Long, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN của các nhà máy thủy điện tổ chức ngay công tác cắm biển cảnh báo tại các vị trí đã và đang có nguy cơ thiên tai xảy ra. Triển khai lực lượng cảnh báo canh gác tại các tuyến đường sạt lở, nứt gãy để đảm bảo an toàn cho người dân. Tập trung cao độ, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quân đội, công an, lực lượng xung kích trên địa bàn huy động lực lượng phương tiện nhanh chóng ứng phó hỗ trợ nhân dân, khắc phục nhanh khi có tình huống nguy cơ xảy ra đảm bảo an toàn về mọi mặt, nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân.
Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và pháp luật nếu thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo dẫn tới thiệt hại nghiêm trọng do thiên tai gây ra về tính mạng và tài sản của nhân dân trên địa bàn quản lý.

Nguồn tin: binhphuoc.gov.vn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập34
  • Hôm nay7,657
  • Tháng hiện tại35,321
  • Tổng lượt truy cập4,719,403
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây