Giải phóng bình phước

Phòng chống và khôi phục sản xuất sau bão Rai

Thứ bảy - 18/12/2021 03:53 244 0
Để hỗ trợ người dân khôi phục sản xuất và chủ động phòng, tránh, ứng phó, hạn chế thiệt hại do bão Rai gây ra, bảo vệ diện tích lúa, rau màu, cây ăn quả ở các địa phương trong tỉnh và đảm bảo có các phương án hạn chế tối đa tình trạng ngập úng gây thiệt hại cho sản xuất trồng trọt. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị và thành phố và các đơn vị trực thuộc Sở khẩn trương tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các công việc sau:
1. Một số biện pháp thực hiện trước mưa bão:
- Đối với diện tích lúa, rau màu vụ Mùa, Thu Đông và Đông Xuân.
+ Tuyên truyền, vận động nông dân khẩn trương thu hoạch nhanh, gọn diện tích rau màu và lúa Mùa, Thu Đông, Đông Xuân sớm đã đến thời kỳ thu hoạch với phương châm là “xanh nhà hơn già đồng” nhằm hạn chế ảnh hưởng của mưa bão và sâu bệnh hại gây ra.
+ Khoanh vùng có nguy cơ mưa lũ lớn, lũ quét để có các phương án xử lý nhanh; huy động các lực lượng khơi thông dòng chảy trên các kênh tiêu, kiểm tra tôn cao bờ vùng, bờ thửa, bờ kênh tiêu đảm bảo tiêu nước nhanh gọn cho các vùng có nguy cơ ngập úng.
- Đối với các vườn cây ăn quả đã đến thời kỳ thu hoạch đề nghị tập trung thu hoạch sớm, cắt tỉa bớt để cây được thông thoáng (quả, cành vượt, cành đan chéo nhau); cắt bỏ phần ngọn để hạn chế chiều cao của thân chính, nhằm giảm thiểu việc tạo lực cản lớn khi gặp gió mạnh làm cây dễ bị gãy, đổ; chằng néo thân cây hoặc cành lớn theo 3 hướng để hạn chế đỗ ngã; đối với cây đang mang quả nếu đã đến thời kỳ thu hoạch cần chủ động thu sớm, tỉa bỏ bớt trái trên chùm để tránh va đập gây hư hỏng hoặc rụng trái; xẻ mương, rãnh thoát nước để tăng tiêu thoát nước, tránh gây ngập úng cục bộ.
2. Một số biện pháp khắc phục sau mưa bão:
- Đối với diện tích lúa bị đổ ngã, cần khẩn trương dựng lúa lên, cột thành chùm để tránh hạt lúa nảy mầm trên bông, tháo cạn nước mặt ruộng để tạo thuận lợi cho việc thu hoạch lúa, thu hoạch kịp thời khi lúa đã chín.
- Đối với diện tích cây màu như ngô, đậu tương, ... sau khi nước rút cần vệ sinh đồng ruộng, phun phân bón lá, các chế phẩm vi lượng. cho cây nhanh phục hồi; khi đất khô ráo cần xới xáo phá váng, vun gốc kịp thời để tạo độ thoáng cho đất tránh bị nghẹt rễ và kết hợp bón bổ sung phân lân, NPK...
- Đối với diện tích rau đậu các loại đã trồng như các loại bí, ớt… sau khi nước rút 2-3 ngày cần hướng dẫn nông dân chăm sóc để phục hồi bộ rễ và hạn chế thấp nhất các bệnh héo xanh vi khuẩn, lở cổ rễ.
- Đối với vườn đang ngập úng cần tiến hành đào rãnh ngay, khơi thông dòng chảy, bơm hút nước, rút nhanh ra khỏi líp, hố và vườn cây.
- Đối với những vườn đã rút nước cần tập trung xới nhẹ, phá váng lớp đất mặt (vùng tán cây) giúp đất thông thoáng, khắc phục tổn thương và tái sinh rễ mới; riêng cây hồ tiêu chỉ tiến hành phá váng khi đất tương đối khô để tránh lây lan bệnh chết nhanh và chất chậm, tiến hành rong tỉa cây che bóng, tránh việc để cây che bóng quá rậm rạp trong mùa mưa.
- Đối với những vườn cây đang đậu quả non hoặc quả trong giai đoạn phát triển: Phun phân bón lá có chứa Fe, Bo, Ca, Cu, B, Zn, .. để tránh hiện tượng nứt, rụng quả.
 - Theo dõi thường xuyên vườn cây, đặc biệt là cây bị long gốc để kịp thời phát hiện bệnh rễ do nấm gây ra và có biện pháp phòng trừ kịp thời. Cây bị long gốc cần dậm chặt, vun gốc, sau đó có thể tưới thuốc trừ nấm hoặc các chế phẩm sinh học đối kháng nấm hại bằng loại thuốc có trong danh mục thuốc được phép sử dụng, nồng độ và cách sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất.
- Khi bộ rễ cây đã phục hồi, mới tiến hành bón phân hữu cơ kết hợp với phân khoáng, phụn phân bón lá (hạn chế sử dung phân bón hóa học) để tăng khả năng phục hồi của cây.
- Trường hợp bị thiệt hại do mưa bão: cần khẩn trương rà soát, thống kê diện tích cây trồng bị thiệt hại, đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ cho người dân vùng bị thiệt hại để khôi phục và phát triển sản xuất.
3. Phân công cán bộ kỹ thuật:
Bám sát tình hình sản xuất, thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để có biện pháp chủ động ứng phó kịp thời với những ảnh hưởng xấu của thời tiết gây ra. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các huyện, thị xã và thành phố quan tâm chỉ đạo; các đơn vị trực thuộc Sở nghiêm túc thực hiện.

Tác giả bài viết: Trịnh Yến

Nguồn tin: Bộ phận TT và BVTV-Văn phòng sở:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập50
  • Hôm nay4,213
  • Tháng hiện tại82,347
  • Tổng lượt truy cập4,554,227
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây