Chào mừng 30.4

Bình Phước: Dẫn đầu về diện tích sầu riêng được cấp mã số vùng trồng

Thứ ba - 27/02/2024 20:55 83 0
Việc thiết lập, quản lý mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói nông sản là yêu cầu bắt buộc của các thị trường và thông lệ quốc tế nhằm đảm bảo quy định của nước nhập khẩu về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.
Công tác này được tỉnh Bình Phước triển khai từ năm 2022, đây cũng là một nội dung quan trọng được đưa vào mục tiêu phục vụ cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của tỉnh. Hiện nay, công tác mã vùng trồng đang được tỉnh Bình Phước triển khai có hiệu quả, diện tích mã vùng trồng được kiểm soát và ngày càng tăng lên, trong đó diện tích trồng sầu riêng được cấp mã số vùng trồng của tỉnh đang dẫn dầu cả nước.
Thực hiện công tác quản lý mã vùng trồng, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tích cực phối hợp với Cục Bảo vệ thực vật trong việc hướng dẫn hồ sơ, thủ tục và các điều kiện liên quan để các tổ chức, cá nhân, nông dân trên địa bàn tỉnh đăng ký thực hiện mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói. Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và PTNT thường xuyên phối hợp với các địa phương để hướng dẫn kỹ thuật canh tác, tiêu chí sản xuất an toàn, sản xuất có chứng nhận cho nông dân; hướng dẫn thực hiện các quy định về thiết lập vùng trồng theo yêu cầu nhằm duy trì các vùng trồng đã cấp mã số, cấp mới mã số cho những vùng trồng và cơ sở đóng gói đạt yêu cầu.
Sầu riêng là cây ăn trái được cấp nhiều mã vùng trồng
Trong những tháng cuối năm 2023, Sở Nông nghiệp & PTNT đã hỗ trợ kiểm tra trực tuyến các vùng trồng sầu riêng trên địa bàn tỉnh theo yêu cầu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Theo đó, tỉnh Bình Phước được Tổng cục Hải quan Trung Quốc đánh giá cao việc tuân thủ các tiêu chí của mã vùng trồng như việc chấp hành ghi chép sổ sách, tuân thủ quy định về sử dụng thuốc BVTV, nhà kho, quản lý lao động … Theo công bố của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, tỉnh Bình Phước được cấp thêm là 27 mã số vùng trồng sầu riêng với diện tích là 701.5 ha, sản lượng là 14.030 tấn/ha. Nâng tổng số mã vùng trồng trên cây sầu riêng của tỉnh lên 65 mã số với diện tích 2.412,21 ha và được thống kê là tỉnh có diện tích trồng sầu riêng được cấp mã số vùng trồng cao nhất cả nước.
Như vậy, tính đến nay trên địa bàn đã có 75 mã số vùng trồng được xuất khẩu chính ngạch với diện tích 4.503,08 ha. Trong đó có 74 mã số vùng trồng đi thị trường Trung Quốc; 01 mã số vùng trồng đi thị trường Mỹ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Newzeland. Đối với mã số cơ sở đóng gói hiện có 07 mã với sản lượng trung bình từ 40 - 160 tấn/ngày/cơ sở gồm 04 cơ sở chuối và 03 sầu riêng. Điều này đã ghi nhận cố gắng của đội ngũ cán bộ Sở Nông nghiệp và PTNT cũng như sự tích cực của nông dân tỉnh nhà hướng đến hình ảnh người nông dân chuyên nghiệp.
Trong thời gian tới Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ tiếp tục phối hợp với các địa phương hướng dẫn các đơn vị đã được cấp mã vùng trồng, mã cơ sở đóng gói tuân thủ đúng quy định để duy trì mã số; hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nhu cầu cấp mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói theo quy định.

Tác giả bài viết: Vũ Hường

Nguồn tin: Bộ phận Kế hoạch tài chính-Văn phòng Sở:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm14
  • Hôm nay5,836
  • Tháng hiện tại95,256
  • Tổng lượt truy cập4,658,399
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây