Chào mừng 30.4

Tình hình hạn hán, thiếu nước trên địa bàn tỉnh

Thứ năm - 28/03/2024 04:40 80 0
Tỉnh Bình Phước hiện nay đang chịu tác động trực tiếp bởi hiện tượng El nino, theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Bình Phước thời tiết sẽ xảy ra nắng nóng và khô hạn dẫn đến tình hình hạn nặng đối với sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là người dân sẽ thiếu nguồn nước để sử dụng cho sinh hoạt; nắng nóng, khô hạn kéo dài và được cảnh báo hạn nông nghiệp ở mức độ 3-4 và cấp độ thiên tai từ cấp 1-2. Nguồn nước ở các hồ thủy lợi, ao, sông, suối khắp nơi trong tỉnh bị khô cạn, ảnh hưởng tới tình hình sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân. Tình trạng thiếu nước tưới đã khiến các loại cây trồng như bưởi, sầu riêng, cà phê bị khô bông, rụng trái.
Tính đến ngày 28/3/2024, tổng diện tích cây trồng bị ảnh hưởng do nắng hạn trên địa bàn tỉnh khoảng 8.283,7ha (trong đó cây ăn trái và cây lâu năm 6.594,4ha; cà phê 1.601ha; lúa 37,6ha; tiêu 3,9ha; cây hàng năm khác 16,8ha). Tình hình nắng hạn kéo dài đã ảnh hưởng trực tiếp đến diện tích cây trồng 7/11 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh (như Bù Gia Mập, Bù Đăng, Đồng Phú, Bình Long, Lộc Ninh, Hớn Quản, Phú Riềng). Địa phương có diện tích cây trồng bị ảnh hưởng nhiều nhất là huyện Bù Gia Mập với tổng 5.523,5ha (chủ yếu là cây điều bị khô bông và 128ha cây ăn trái); kế đến là huyện Bù Đăng với 2.177ha (trong đó cà phê 1.601ha), Đồng Phú 300ha cây ăn trái và cây lâu năm khác. Không chỉ cây trồng thiếu nước tưới, toàn tỉnh có 1.444 hộ dân thiếu nước sinh hoạt (chủ yếu là Bù Gia Mập và Bù Đăng). Theo báo cáo của các huyện, thị xã về tình hình hạn hán đến ngày 28/3/2024 thì mực nước ở các sông suối cạn kiệt, không còn dòng chảy; nắng nóng, khô hạn kéo dài đã làm cho mực nước ngầm tại các giếng đào, giếng khoan ở nhiều địa phương trong tỉnh thiếu hụt nước nghiêm trọng, nhiều nơi không còn nước; các hồ chứa thủy lợi có dung tích trữ thấp hơn thiết kế, đạt từ 60-70%, thấp hơn cùng kỳ nhiều năm.

Trước tình hình trên, ngành Nông nghiệp và PTNT đã có nhiều văn bản khuyến cáo người dân thực hiện tiết kiệm nước trong sinh hoạt và sản xuất, tránh lãng phí nguồn nước; dự trữ nguồn nước ưu tiên sử dụng nguồn nước cho sinh hoạt, nước uống cho gia súc, gia cầm; vận động người dân chủ động kéo dài chu kỳ tưới, có biện pháp ủ gốc để giữ ẩm giảm thiểu sự bốc hơi nước nhằm giảm thiểu thiệt hại. Các đơn vị quản lý hồ chứa xây dựng kế hoạch cấp nước cụ thể và sử dụng theo thứ tự ưu tiên cấp nước sinh hoạt, nước uống cho gia súc, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và dịch vụ./.

Tác giả bài viết: Vũ Lan Phương

Nguồn tin: Chi cục Thủy lợi:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập21
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm10
  • Hôm nay6,426
  • Tháng hiện tại95,846
  • Tổng lượt truy cập4,658,989
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây