Chào mừng 30.4

Làm việc với Đoàn công tác của Cục Thủy lợi

Thứ tư - 10/04/2024 22:25 53 0
Ngày 10/4, Phó Giám đốc Sở NN và PTNT Hoàng Mạnh Thường chủ trì buổi làm việc với Đoàn Công tác của Cục Thủy lợi về thực trạng nguồn nước, hạn hán, thiếu nước mùa khô 2023-2024, kế hoạch đảm bảo cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, nước sạch nông thôn, khó khăn, vướng mắc.
Từ tháng 12/2023 đến tháng 4/2024, nắng nóng xảy ra trên diện rộng, khiến nguồn nước ở các hồ chứa thủy lợi, ao, sông suối khắp nơi trong tỉnh bị suy giảm: mực nước ở các sông, suối suy giảm, một số dòng suối nhỏ cạn kiệt, không còn dòng chảy. Mực nước ngầm thấp hơn so với trung bình nhiều năm; một số địa phương giếng đào, giếng khoan đã cạn kiệt không còn nước, ảnh hưởng tới tình hình sản xuất và đời sống sinh hoạt của nông dân.
Toàn cảnh buổi làm việc
Tình trạng thiếu nước tưới đã khiến các loại cây trồng như bưởi, sầu riêng, cà phê bị khô bông, rụng trái. Tính đến ngày 09/4/2024, tổng diện tích cây trồng bị ảnh hưởng do nắng hạn tại 8/11 huyện, thị, thành phố khoảng 9.114,6 ha trong đó nặng nề nhất là huyện Bù Gia Mập. Không chỉ cây trồng thiếu nước tưới, toàn tỉnh có 1.910 hộ dân thiếu nước sinh hoạt.
12/41 công trình có cấp nước sinh hoạt tập trung công trình không hoạt động, chưa đáp ứng được để phục vụ sản xuất; một số hồ chứa mới chỉ đầu tư công trình đầu mối, chưa hoàn thiện hệ thống kênh tưới nên hiệu quả sử dụng nước không cao. Hệ thống tưới tiên tiến, tiết kiệm nước áp dụng còn ít, chưa đáp ứng nhu cầu sản xuất. Các công trình cấp nước sinh hoạt tập trung được đầu tư xây dựng và bàn giao cho cấp xã quản lý một thời gian bị hư hỏng, xuống cấp không thể hoạt động tiếp tục để cấp nước sạch cho nhân dân.
Từ những khó khăn trên Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bình Phước cũng đưa ra các giải pháp nhằm khắc phục hạn hán: đẩy mạnh tuyên truyền để người dân chủ động sử dụng nước tiết kiệm, tổ chức huy động nhân dân nạo vét các ao, hồ tích nước nhằm dự trữ nước phục vụ cho sinh hoạt sử dụng các vật dụng che ẩm, chống bay hơi mất nước cho cây trồng, khuyến cáo sử dụng phương pháp tưới tiết kiệm, tránh lãng phí; Hỗ trợ các xe bồn vận chuyển nước đến các điểm dân cư bị thiếu nước, những nơi không có nguồn nước, khoan giếng, đào giếng mới để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân, đặc biệt là cụm dân cư đồng bào dân tộc, biên giới, thôn/ấp khó khăn....
Tại cuộc họp Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bình Phước cũng kiến nghị Cục Thủy lợi quan tâm, tham mưu hỗ trợ kinh phí để xây dựng các công trình thủy lợi theo quy hoạch được duyệt nhằm chủ động nguồn nước tưới phục vụ ngành trồng trọt và phát triển chăn nuôi, tạo nguồn cấp nước sinh hoạt và công nghiệp cho địa phương.
Trước đó vào buổi sáng cùng ngày, Đoàn Công tác Cục Thủy lợi đã kiểm tra thực tế tình hình hạn hán tại xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập.
PGĐ Sở Hoàng Mạnh Thường cùng Đoàn Công tác Cục
Thủy lợi kiểm tra thực địa tại Hồ Bù Rên xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia  Mập

Tác giả bài viết: Trịnh Yến

Nguồn tin: Văn phòng Sở

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập15
  • Hôm nay4,983
  • Tháng hiện tại119,885
  • Tổng lượt truy cập4,683,028
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây