Chào mừng 30.4

Phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Thứ tư - 16/08/2023 21:54 80 0
Ngày 15/8, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đã trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề, lĩnh vực phụ trách tại phiên họp thứ 25 Ủy ban Thường vụ Quốc hội
Nêu nội dung chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước Điểu Huỳnh Sang nhấn mạnh: Những mặt hàng chủ lực của Việt Nam như hạt điều, cà phê, cao su hiện chiếm 19,5% tổng kim ngạch xuất khẩu nông - lâm - thủy sản. Tuy nhiên, đối với ngành điều Việt Nam mặc dù hiện đang dẫn đầu toàn cầu về sản xuất, xuất khẩu trong nhiều năm nhưng vị trí này đang bị “lung lay” vì điều nhân nhập khẩu tăng mạnh.
Phó Trưởng đoàn chuyên trách, phụ trách đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Phước
Điểu Huỳnh Sang chất vấn Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
Đại biểu Điểu Huỳnh Sang cũng đồng thời cho rằng: Với chính sách của nhà nước ta thì cả điều thô và điều nhân khi nhập vào trong nước để chế biến, xuất khẩu đều được miễn thuế. Để tồn tại, các doanh nghiệp chế biến lớn đã chuyển sang nhập khẩu, thu hẹp sản xuất theo hướng tập trung vào vài công đoạn cuối, bỏ phí phần lớn dây chuyền hiện đại đã đầu tư. Đại biểu Điểu Huỳnh Sang nhấn mạnh: “Việc nhập khẩu nguyên liệu vừa ảnh hưởng đến hoạt động trồng trọt, chế biến điều thô trong nước, vừa ảnh hưởng đến chất lượng, thương hiệu điều Việt Nam, trong khi diện tích trồng điều đang suy giảm, do ảnh hưởng từ sự phát triển của cây sầu riêng. Đây là vấn đề chiến lược và một trong những mặt hàng trọng yếu của nền nông nghiệp Việt Nam. Do đó, trách nhiệm của Bộ trưởng về các giải pháp để ngành điều nói riêng và ngành nông nghiệp Việt Nam nói chung phát triển bền vững trong thời gian tới như thế nào”.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan trả lời chất vấn của đại biểu
Trả lời nội dung của đoàn đại biểu Bình Phước, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng: “Hiện thu nhập của người nông dân trồng điều không cao và một thực trạng là sản lượng điều để đáp ứng nhu cầu sản xuất trong nước chỉ chiếm 20-30%, đây là vấn đề chúng ta phải tái cấu trúc lại ngành điều, đó là tạo thành một chuỗi từ người nông dân trồng điều tới các doanh nghiệp, đến hiệp hội điều Việt Nam, tất cả cùng ngồi lại với nhau để tháo gỡ. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang triển khai thí điểm mô hình trồng nấm linh chi dưới tán điều, để trên một mảnh đất kết hợp đa giá trị thì người nông dân mới có thu nhập cao hơn để giữ cây điều, còn nếu cây điều sống độc lập sẽ bị cạnh tranh bởi những cây trồng khác có thu nhập cao hơn”.
Về giải pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh: Hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tham mưu, trình Chính phủ Đề án phát huy giá trị đa dụng hệ sinh thái cây dưới tán rừng, trong đó cây điều cũng là cây rừng để làm sao tạo ra sinh kế nhiều hơn cho người trồng.
Cũng trong chiều nay, Bộ trưởng Lê Minh Hoan trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội một số nội dung như: Giải pháp tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu nông sản; hoạt động khai thác, bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; giải pháp tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu đối với thủy sản; việc chuyển đổi mục đích sử dụng, thu hồi diện tích đất trồng lúa, bảo đảm an ninh lương thực và xuất khẩu gạo…
Sau 1 ngày diễn ra sôi nổi, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn được Chủ tọa phiên họp đánh giá là chất lượng, tích cực, sôi nổi, được các tư lệnh ngành giải trình làm rõ, đề xuất những giải pháp căn cơ trong thời gian tới, thể hiện tinh thần trách nhiệm của các đại biểu cũng như lãnh đạo bộ, ngành đối với những vấn đề được cử tri quan tâm.

Nguồn tin: Theo Báo điện tử Bình Phước:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập24
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm16
  • Hôm nay8,177
  • Tháng hiện tại102,218
  • Tổng lượt truy cập4,665,361
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây