Chào mừng 30.4

Phát triển nuôi trồng thủy sản hồ chứa

Thứ hai - 30/10/2023 04:35 109 0
Ngày 27/10, tại Hòa Bình, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức hội nghị "Phát triển nuôi trồng thủy sản hồ chứa" nhằm tìm ra giải phát triển nuôi trồng thủy sản hồ chứa theo hướng hiệu quả, bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu.
Tham dự hội nghị còn có đại diện một số bộ, ngành, đơn vị trực thuộc, cùng hơn 20 chi cục thủy sản các tỉnh có hồ chứa trong cả nước.
Theo báo cáo của Cục Thủy sản, hiện nay Việt Nam có 13 hồ chứa có diện tích trên 5.000 ha, trong đó các hồ Hòa Bình, Sơn La, Na Hang, Thác Bà, Trị An là nhóm hồ chứa có tiềm năng nuôi trồng thủy sản cao.
Những hồ chứa nhân tạo hình thành từ công trình đập thủy điện này có khả năng phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng sản xuất hàng hóa và bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế cao và ổn định cho người nuôi, có thể đảm bảo lợi ích lâu dài và một nghề cá có trách nhiệm cam kết với cộng đồng.
Với tiềm năng nuôi cá hồ chứa ở Việt Nam có nhiều thuận lợi, cả nước có 23 tỉnh có tiềm năng phát triển thuỷ sản hồ chứa, với trên 29.000 lồng nuôi trên sông, hồ chứa. Trong 9 tháng năm 2023, sản lượng nuôi trồng thuỷ sản hồ chứa đạt hơn 36.400 tấn, với các loài cá nuôi phổ biến như: nheo Mỹ, chiên, lăng, diêu hồng, trắm đen, ngạnh, tầm, rô phi…
Để thúc đẩy phát triển thuỷ sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã ban hành 5 văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương và người nuôi về mùa vụ, quản lý sản xuất, phòng, chống nắng nóng, mưa bão; hướng dẫn quản lý nuôi trồng thuỷ sản lồng, bè. Đồng thời, tổ chức các đoàn công tác nắm tình hình nuôi trồng thuỷ sản tại các địa phương; cấp 621 giấy đăng ký xác nhận cơ sở nuôi cá lồng bè.
Quang cảnh hội thảo
 
uy nhiên, hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn vướng mắc trong phát triển thuỷ sản trên hồ chứa, như việc tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký của chính quyền một số địa phương còn chậm. Số cơ sở nuôi nhỏ lẻ còn chiếm đa số; nhiều cơ sở đã dùng Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để thế chấp cho ngân hàng vay vốn sản xuất nên gặp khó khăn trong thực hiện chuyển đổi mục đích chuyển đổi đất; nhiều cơ sở nuôi trồng thuỷ sản chưa có hợp đồng cho thuê đất mặt nước để nuôi trồng thuỷ sản theo quy định.
Tại hội nghị, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến khẳng định: Phát triển nguyên liệu tại hồ chứa đóng vai trò quan trọng đối với địa phương, góp phần xóa đói giảm nghèo, phục vụ nhu cầu tiêu thụ tại chỗ và đảm bảo an ninh dinh dưỡng, tạo thu nhập cho người dân, mang lại kinh tế lớn. Hiện nay phát triển thủy sản hồ chứa được cho là giải pháp tối ưu cho tái định cư đối với ngư dân, hơn nữa hầu hết hồ chứa xây dựng ở khu nông thôn, miền núi, nơi có tổ hợp dân cư rất cần được đảm bảo thu nhập. Đồng thời, thủy sản hồ chứa được xem là phương pháp hữu hiệu, góp phần làm giảm khoảng cách cung cầu về thủy sản.

Nhiều ý kiến, tham luận đã được đưa ra tại hội nghị, tập trung vào các nội dung như: Tổng quan về hiện trạng và giải pháp phát triển nuôi trồng thuỷ sản hồ chứa; Giải pháp tổng thể phát triển kinh tế thuỷ sản hồ chứa; Giải pháp kỹ thuật, công nghệ trong sản xuất giống và phát triển nuôi trồng thủy sản hồ chứa; Đánh giá công tác quản lý, khai thác và sử dụng mặt nước cho nuôi trồng thuỷ sản tại các hồ chứa, tồn tại và giải pháp; Nguồn lợi thuỷ sản khu vực hồ Hoà Bình: tiềm năng và giải pháp bảo vệ, tái tạo gắn với khai thác và phát triển du lịch sinh thái...
Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đánh giá: Những năm qua, nuôi trồng thủy sản hồ chứa có phát triển nhưng còn sơ khai, cần phải có sự định hướng, xây dựng mô hình, lan tỏa sản xuất để có bước đi vững chắc. Thứ trưởng đề nghị các địa phương điều tra, khảo sát đánh giá tiềm năng nuôi trồng thủy sản và quy hoạch phát triển nuôi cá hồ chứa phù hợp với từng vùng sinh thái, trong đó tỉnh Hòa Bình là 1 trong 5 tỉnh có tiềm năng lớn về phát triển nuôi trồng thủy sản hồ chứa.
Theo đó, Thứ trưởng đề nghị các địa phương có diện tích hồ chứa tiếp tục xây dựng các cơ chế, chính sách thu hút, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất giống, nuôi thương phẩm, chế biến và tiêu thụ sản phẩm cho các hộ nuôi cá hồ chứa.

Nguồn tin: mard.gov.vn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm7
  • Hôm nay6,878
  • Tháng hiện tại96,298
  • Tổng lượt truy cập4,659,441
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây