Sơ kết 2 năm triển khai đề án nâng cao hiệu quả hoạt động công tác khuyến nông

Thứ ba - 06/08/2024 03:58 44 0
Ngày 02/8, tại TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị sơ kết 2 năm triển khai Đề án Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác khuyến nông trên cơ sở kiện toàn mô hình tổ khuyến nông cộng đồng.
Đồng chí Trần Thanh Nam-Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT và lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai đồng chủ trì hội nghị. Tham gia hội nghị có đại diện lãnh đạo của các vụ, cục, đơn vị trực thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT; lãnh đạo UBND cùng Sở Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm khuyến nông các tỉnh, thành phố; đại diện một số doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), tổ khuyến nông cộng đồng tiêu biểu.
Toàn cảnh Hội nghị 
Thực hiện Đề án Nâng cao hiệu quả hoạt động công tác khuyến nông trên cơ sở kiện toàn mô hình tổ khuyến nông cộng đồng (KNCĐ), Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã thành lập 26 tổ KNCĐ thí điểm tại 13 tỉnh thuộc 5 vùng nguyên liệu được chọn triển khai Đề án thí điểm xây dựng vùng nguyên liệu nông-lâm sản đạt chuẩn giai đoạn 2022-2025. Theo đó, Trung tâm phối hợp với Trung tâm khuyến nông các tỉnh tổ chức các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng, các diễn đàn nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ khuyến nông. Đến nay, tại 13 tỉnh tham gia đề án đã thành lập 1.071 tổ với 9.622 thành viên. Các tổ KNCĐ đã phối hợp tốt với các doanh nghiệp, HTX, hộ dân trong chuyển giao kỹ thuật sản xuất, phát triển vùng nguyên liệu và liên kết tiêu thụ sản phẩm.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Dương Mah Tiệp thông tin: Để triển khai đề án, UBND tỉnh Gia Lai đã chỉ đạo thành lập điểm 2 tổ KNCĐ tại xã Ia Băng (huyện Chư Prông) và xã Ia Hrung (huyện Chư Ia Grai). Đến nay, các tổ KNCĐ đã có sự phát triển cả về quy mô và chất lượng, đặc biệt là đã có những hoạt động phối hợp với các đơn vị chức năng để chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân. Đồng thời, phối hợp với các doanh nghiệp trong hỗ trợ đầu vào cũng như liên kết tiêu thụ sản phẩm, góp phần quan trọng vào kết quả sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Trần Thanh Nam khẳng định: Sau 2 năm thực hiện đề án, công tác khuyến nông đã đạt được nhiều kết quả to lớn, các tổ khuyến nông hình thành tại 57 tỉnh, thành phố với sự tham gia của trên 30 ngàn thành viên thông qua 576 tổ KNCĐ. Hoạt động của các tổ KNCĐ đã đáp ứng được yêu cầu sản xuất ở cơ sở, nhất là đã có sự liên kết với các doanh nghiệp, hợp tác xã trong chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng vùng nguyên liệu đạt chuẩn, có truy xuất nguồn gốc. Thông qua chuỗi liên kết này đã góp phần giúp ngành nông nghiệp tổ chức lại được hình thức sản xuất và xây dựng được các vùng nguyên liệu lớn, đạt chuẩn tại một số địa phương.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Trần Thanh Nam phát biểu tại hội nghị. 
Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT cho rằng đội ngũ khuyến nông là cánh tay nối dài của ngành nông nghiệp, có vai trò quan trọng trong xây dựng chuỗi liên kết sản xuất. Do đó, để nâng cao năng lực cho đội ngũ khuyến nông, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia cần phối hợp với một số đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT để nghiên cứu đưa ra bộ tài liệu đào tạo đội ngũ khuyến nông chuyên nghiệp, xây dựng bộ tiêu chí để đánh giá phạm vi hoạt động, hiệu quả hoạt động của đội ngũ khuyến nông. Cùng với đó, Cục Kinh tế hợp tác và PTNT phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội bổ sung các thành viên của tổ KNCĐ vào tổ vay vốn để hỗ trợ, tư vấn thêm về vốn sản xuất. Riêng các địa phương cần tiếp tục nhân rộng các kết quả đạt được trong công tác khuyến nông và linh động trong việc lồng ghép các nguồn kinh phí để hỗ trợ đội ngũ khuyến nông. Qua đó, nhằm động viên đội ngũ khuyến nông phát huy vai trò, năng lực trong thực hiện nhiệm vụ.
Nguồn tin: mard.gov.vn:

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Cổng dịch vu công QG
1022
Cổng thông tin điện tử Bình Phước
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập39
  • Hôm nay10,414
  • Tháng hiện tại189,555
  • Tổng lượt truy cập5,966,977
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây