Triển khai Nghị định thư về xuất khẩu khỉ, cá sấu sang Trung Quốc

Thứ hai - 16/09/2024 05:23 10 0
Ngày 14/9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Hội nghị triển khai các Nghị định thư về xuất khẩu khỉ nuôi và cá sấu nuôi từ Việt Nam sang Trung Quốc.
Theo Bộ NN&PTNT, Trung Quốc là thị trường nhập khẩu chính cá sấu sống của Việt Nam. Theo phân tích của Hiệp hội Bò sát, lưỡng cư Việt Nam, mẫu vật cá sấu nước ngọt xuất khẩu bao gồm cá sấu sống xuất khẩu sang Trung Quốc (chiếm tới 99%) và da muối (chiếm 29% sản lượng), còn lại xuất đi các nước Nhật Bản, Thái Lan, Singapore và một số nước thuộc EU. Năng lực xuất khẩu của các trại được cấp Giấy phép Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES) tại khu vực Nam bộ là hơn 114.000 cá sấu sống.  Tuy nhiên mới chỉ xuất được khoảng 32.800 con do Hải quan Trung Quốc không cho nhập cá sấu sống từ ngày 21/11/2019, kể cả đã được cấp CITES.
Đối với khỉ, cả nước có số lượng khỉ sống xuất khẩu từ năm 2022 đến hết tháng 7/2024 là 18.711 con, chủ yếu xuất khẩu sang các thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản, Tây Ban Nha, Hàn Quốc...
Việc xây dựng, đàm phán, thống nhất và ký được các Nghị định thư về xuất khẩu khỉ nuôi và cá sấu nuôi từ Việt Nam sang Trung Quốc là nỗ lực rất lớn trong thời gian dài của các cơ quan Việt Nam và Trung Quốc. Do đó, việc xuất khẩu khỉ và cá sấu sang thị trường Trung Quốc sẽ tạo ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp, người chăn nuôi của Việt Nam phát triển, ổn định đầu ra cho sản phẩm, mang lại lợi ích kinh tế cao…
Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, hội nghị triển khai các Nghị định thư về xuất khẩu khỉ nuôi và cá sấu nuôi sang Trung Quốc, giúp tạo sự thống nhất chỉ đạo, sự vào cuộc có trách nhiệm của chính quyền các cấp, cơ quan chuyên ngành cấp tỉnh, các doanh nghiệp và người dân có nhu cầu tham gia chuỗi cung ứng xuất khẩu cá sấu từ Việt Nam sang Trung Quốc.
Chủ tịch UBND tỉnh cho biết thêm, để ngành hàng cá sấu của tỉnh tiếp tục phát triển bền vững, kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo đơn vị chuyên môn hướng dẫn, hỗ trợ địa phương, các doanh nghiệp, hộ nuôi cá sấu thủ tục.
Bên cạnh đó, tổ chức xét nghiệm các loại dịch bệnh theo yêu cầu xuất khẩu cá sấu sang Trung Quốc theo quy định của Nghị định thư, đồng thời tổ chức xây dựng hệ thống quản lý thông tin, dữ liệu, bảo đảm truy xuất nguồn gốc cá sấu và dịch bệnh trên cá sấu.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại hội nghị
Tại hội nghị, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng nhấn mạnh tiềm năng lớn của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đặc biệt là tỉnh Đồng Tháp, trong việc phát triển ngành nuôi cá sấu. Thứ trưởng đề nghị các bộ, ngành Trung ương tháo gỡ khó khăn cho địa phương và doanh nghiệp chăn nuôi khỉ và cá sấu theo hướng bền vững, lựa chọn cá thể có nguồn giống tốt nhằm nâng cao giá trị vật nuôi, đảm bảo tuân thủ quy định về đa dạng sinh học và truy xuất nguồn gốc để đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Đồng thời, các doanh nghiệp cần chủ động kiểm tra và lựa chọn nguồn giống tốt, liên hệ với các đối tác để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Nguồn tin: mard.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Cổng dịch vu công QG
1022
Cổng thông tin điện tử Bình Phước
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập42
  • Hôm nay12,798
  • Tháng hiện tại215,380
  • Tổng lượt truy cập5,992,802
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây