Sơ kết sản xuất trồng trọt năm 2024 vùng Đông Nam Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Thứ năm - 24/10/2024 03:18 11 0
Ngày 23/10 tại TP. Phan Thiết, Bộ Nông nghiệp và PTNT phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận tổ chức hội nghị “Sơ kết sản xuất trồng trọt năm 2024; triển khai kế hoạch năm 2025 vùng Đông Nam Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và phổ biến Nghị định 112/2024/NĐ- CP quy định chi tiết về đất trồng lúa”. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Hoàng Trung; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải; Cục trưởng Cục Trồng trọt Nguyễn Như Cường đồng chủ trì hội nghị.
Theo Báo cáo của Cục Trồng trọt, sản xuất trồng trọt năm 2024 diễn ra trong điều kiện có những thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Tình hình sản xuất năm qua được đánh giá là thắng lợi cả về năng suất, sản lượng và giá trị, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, an ninh lương thực, đồng thời đã góp phần cho việc xuất khẩu hàng hóa nông sản, đặc biệt là mặt hàng lúa gạo, rau quả...
Cụ thể, tổng diện tích gieo cấy lúa đạt hơn 1 triệu ha (giảm 3,8 nghìn ha so với năm 2023); năng suất ước đạt hơn 60 tạ/ha (tăng 0,37 tạ/ha) và sản lượng đạt khoảng 6,2 triệu tấn (tăng 15,6 nghìn tấn so với năm 2023). Trong đó, vùng Duyên hải Nam Trung Bộ có diện tích gieo cấy lớn nhất với 524 nghìn ha và sản lượng đạt 3,2 triệu tấn. Cây màu và cây công nghiệp ngắn ngày luôn được các địa phương quan tâm chỉ đạo phát triển và góp phần quan trọng trong cơ cấu cây trồng của vùng. Ngoài ra cũng từng bước hoàn thiện các kỹ thuật canh tác, sơ chế, tồn trữ, bảo quản, vận chuyển... đạt vệ sinh an toàn thực phẩm góp phần tăng giá trị và lợi nhuận. Tính đến nay, toàn vùng có hơn 73,3 nghìn ha cây trồng, hoa màu các loại như: bắp, khoai, các loại đậu…
Bên cạnh đó, toàn vùng hiện có hơn 410 nghìn ha (chiếm 32,6% tổng diện tích cả nước) với hơn 15 loại cây ăn trái chính. Các địa phương trong vùng đã và đang hình thành vùng sản xuất cây ăn quả tập trung như: sầu riêng, thanh long, chanh leo, bơ, xoài, chôm chôm, nho, táo… Vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên cũng là vùng trọng điểm của cả nước về sản xuất các cây công nghiệp chủ lực như cà phê, hồ tiêu, điều, cao su...
Nổi bật, trong năm 2024, các địa phương trong vùng đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất lúa kém hiệu quả. Toàn vùng có hơn 11.460 ha chuyển đổi sang trồng cây hằng năm, kết hợp nuôi trồng thủy sản, cây dược liệu, cây ăn trái…
Theo Cục trồng trọt, bên cạnh những thuận lợi, sản xuất nông nghiệp trong năm 2024 diễn ra trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, khắc nghiệt của nắng nóng và hạn hán kéo dài. Mặc dù đã chủ động ứng phó nhưng sản xuất nông nghiệp tại 19 tỉnh, thành trong vùng vẫn bị ảnh hưởng do biến đổi khí hậu gây ra. Toàn vùng đã có hơn 2.900 ha lúa và 6.517 ha cây lâu năm, cây công nghiệp cùng hang nghìn ha cây hoa màu bị ảnh hưởng do thiếu nước tưới. Ngoài ra, sản lượng một số cây ăn trái như: bơ, vải, sầu riêng giảm mạnh do thời tiết.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thống nhất với địa phương vùng Đông Nam Bộ, Duyên hải Nam Trung Bộ, Tây Nguyên tiếp tục quyết tâm thực hiện thắng lợi trong sản xuất nông nghiệp năm 2025. Trước mắt, hoàn thành mục tiêu vụ Đông xuân 2024 - 2025 tập trung gieo trồng cho hơn 40 nghìn ha lúa; đảm bảo sản lượng đạt 2,6 triệu tấn.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hồng Hải cho biết, hội nghị được tổ chức tại Bình Thuận là cơ hội để tỉnh kết nối tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng, lợi thế sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu vào các hệ thống phân phối, các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ đầu mối của các tỉnh trong vùng.
Bình Thuận mong muốn được phối hợp với các tỉnh đẩy mạnh phát triển lĩnh vực nông nghiệp theo hướng bền vững, nhất là ứng dụng công nghệ cao. Thời gian tới, lãnh đạo UBND tỉnh mong muốn Bộ Nông nghiệp và PTNT, các tỉnh vùng tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện để ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn của Bình Thuận phát triển, góp phần thúc đẩy cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
Thứ trưởng Hoàng Trung phát biểu tại hội nghị
Tại hội nghị, các đại biểu cũng nêu ý kiến, thảo luận, đánh giá các kết quả, bài học kinh nghiệm trong sản xuất trồng trọt năm 2024 và những thuận lợi, khó khăn trong sản xuất; kinh nghiệm chỉ đạo sản xuất trước tình hình hạn hán, xâm nhập mặn, mưa lũ những năm qua tại vùng Duyên hải Nam Trung bộ.
Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Hoàng Trung đánh giá cao công tác chỉ đạo sản xuất của các tỉnh, các ban ngành, sự nỗ lực của nông dân, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực trồng trọt. Đây là những nhân tố quyết định tạo nên kết quả trong sản xuất trồng trọt năm 2024 của vùng. Đồng thời cho biết, năm 2024 các hiện tượng thời tiết bất thường, tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn vẫn diễn biến phức tạp.
Để tiếp tục duy trì kết quả đạt được trong những tháng còn lại của năm 2024 và thực hiện tốt kế hoạch sản xuất trồng trọt năm 2025, Thứ trưởng đề nghị các đơn vị trực thuộc Bộ NN-PTNT và các địa phương tiếp tục chăm sóc lúa vụ mùa đảm bảo năng suất theo kế hoạch, cũng như tập trung chỉ đạo thu hoạch khẩn trương, nhanh, gọn, không bị ảnh hưởng các điều kiện thời tiết bất lợi.
Bên cạnh đó, căn cứ dự báo hiện nay, các địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất cho từng vụ và từng loại cây trồng đảm bảo hiệu quả. Đồng thời tuân thủ nghiêm kế hoạch xuống giống, nhất là vụ đông xuân tới đảm bảo diện tích gieo sạ toàn vùng hơn 400.000ha.
Thứ trưởng Hoàng Trung cũng đề nghị các địa phương tăng cường giám sát, đánh giá, thanh tra, kiểm tra mã số vùng trồng và cơ sở đóng gói xuất khẩu và nội địa; tiếp tục hướng dẫn các địa phương đánh giá, giám sát và cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói cho các đối tượng cây trồng phục vụ cho các thị trường xuất khẩu; chủ động, tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tiêu thụ kịp thời các sản phẩm nông sản nói chung và cây trồng nói riêng. Đồng thời tăng cường chỉ đạo phát triển liên kết sản xuất, ứng dụng cơ giới hóa, bảo quản chế biến nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, phát huy cây trồng lợi thế…. Tiếp tục phổ biến, tuyên truyền và tổ chức thực hiện tốt Nghị định 112/2024/NĐ-CP quy định chi tiết về đất trồng lúa và các văn bản hướng dẫn Luật Đất đai khác liên quan đến lĩnh vực trồng trọt…

Tác giả bài viết: Nguyễn Quang
Nguồn tin: (Tổng hợp)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây