Giải phóng bình phước

Đổi mới, nâng cao hiệu quả xúc tiến đầu tư

Thứ hai - 27/02/2023 21:17 268 0
Xúc tiến, kêu gọi đầu tư là một trong những nhiệm vụ quan trọng để tiếp cận và thu hút thành công nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước nhằm góp phần cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay với sự phát triển và cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các địa phương và khu vực, Bình Phước xác định đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư là bước đột phá quan trọng nhằm thu hút các nguồn lực, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn mới.
Nhiều lợi thế
Bình Phước hiện có 13 khu công nghiệp với tổng diện tích trên 6.000 ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 53,5%, trong đó khu công nghiệp Becamex - Bình Phước diện tích 2.450 ha, khu công nghiệp Minh Hưng - Sikico diện tích 655 ha. Đây là 2 khu công nghiệp mới, có quy mô lớn, hạ tầng được đầu tư đồng bộ, hiện đại và giao thông đi lại thuận tiện, rất thích hợp cho các nhà đầu tư. Về nguồn lực lao động, Bình Phước đang trong thời kỳ cơ cấu “dân số vàng”, với số lượng lao động chiếm hơn 60% dân số. Đây là cơ hội thuận lợi để Bình Phước thu hút nguồn nhân lực và sử dụng lực lượng lao động có tay nghề, có kỹ năng trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Hiện nay, Bình Phước đứng đầu cả nước về kết nối dịch vụ công trực tuyến với Cổng dịch vụ công quốc gia. Các thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai và chứng thực điện tử của tỉnh đều trong nhóm các địa phương dẫn đầu; 100% doanh nghiệp (DN) và hộ kinh doanh trong tỉnh đã sử dụng hóa đơn điện tử. Việc này có ý nghĩa quan trọng nhằm cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy phát triển nền kinh tế số và giúp tiết kiệm chi phí cho DN, xã hội.
Ngoài những lợi thế nêu trên, Bình Phước còn có hạ tầng giao thông khá thuận lợi, khi chỉ cách trung tâm TP. Hồ Chí Minh khoảng 80km về phía Nam. Trong những năm gần đây, tỉnh còn tích cực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật hiện đại và đồng bộ, xây dựng hệ thống giao thông kết nối nội vùng và liên vùng tương đối hoàn thiện. Đặc biệt, để hiện đại hóa hệ thống hạ tầng giao thông, làm cơ sở đón tiếp các nhà đầu tư trong và ngoài nước, Bình Phước đã được Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương cho thực hiện một số dự án giao thông trọng điểm như: Dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một (Bình Dương) - Chơn Thành (Bình Phước); dự án đường sắt Dĩ An - Lộc Ninh kết nối đến cảng Cái Mép - Thị Vải, tương lai sẽ kết nối với Vương quốc Campuchia qua Cửa khẩu quốc tế Hoa Lư; đường cao tốc Gia Nghĩa (Đắk Nông) - Chơn Thành (Bình Phước)… Các dự án dự kiến triển khai trong giai đoạn 2021-2025.
Xúc tiến đầu tư có trọng tâm, trọng điểm
Phát huy những lợi thế nêu trên, chỉ sau 26 năm tái lập, đến nay Bình Phước đã thu hút hơn 10.500 DN, với tổng vốn hơn 185 ngàn tỷ đồng và hơn 370 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng vốn đầu tư gần 3,5 tỷ USD. Các dự án chủ yếu đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, hạ tầng kỹ thuật... Tuy nhiên, so với tiềm năng, lợi thế của tỉnh, số lượng và chất lượng các nhà đầu tư đến Bình Phước chưa đạt như kỳ vọng. Đặc biệt, trong năm 2022, số lượng dự án FDI đầu tư vào tỉnh chưa đạt chỉ tiêu đề ra; số dự án có hàm lượng công nghệ cao, công nghệ phụ trợ còn ít. Các DN trong nước còn yếu; tỷ lệ DN nhỏ chiếm số lượng lớn, DN có tỷ trọng đầu tư trong các ngành, lĩnh vực kinh tế mũi nhọn còn thấp, tính bền vững, tính liên kết và tính lan tỏa chưa cao.
Xác định xúc tiến đầu tư có vai trò hết sức quan trọng trong việc khôi phục nền kinh tế, thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh đang đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư cả về nội dung và phương thức thực hiện, đa dạng hóa, đa phương hóa đối tác; chủ động tiếp cận các nhà đầu tư, thị trường đầu tư lớn để thu hút dòng vốn đầu tư FDI và ngành, lĩnh vực trọng điểm mà tỉnh đang có nhu cầu, như: công nghiệp chế biến gỗ, đồ gỗ nội thất; chế biến thực phẩm; chế biến hàng hóa từ mủ cao su; công nghiệp điện tử, sản xuất linh kiện, phụ kiện điện tử; công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp cơ khí chế tạo máy móc, thiết bị trong công, nông nghiệp; đầu tư xây dựng các khu thương mại, dịch vụ; đầu tư vào các lĩnh vực y tế, giáo dục...
Tỉnh ủy viên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Trần Quốc Duy cho biết: Xác định đây là thời điểm tốt nhất để thu hút vốn đầu tư, đặc biệt là dự án FDI, Bình Phước đang tập trung đổi mới công tác xúc tiến đầu tư, thay đổi cách tiếp cận, nâng cao tính chuyên nghiệp theo hướng xúc tiến có trọng tâm, trọng điểm. Ngoài các đối tác truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore…, Bình Phước còn mở rộng quy mô, tập trung vào các đối tượng là kiều bào đang làm ăn, sinh sống ở nước ngoài để mời gọi đến tìm hiểu và đầu tư vào Bình Phước…
“Trong năm 2023, chúng tôi sẽ mở rộng quy mô xúc tiến đầu tư cả ở cấp tỉnh và cấp huyện. Trong đó, tập trung nâng cao kỹ năng xúc tiến đầu tư không chỉ cho cán bộ chuyên môn mà còn cả lãnh đạo các DN, đặc biệt là lãnh đạo các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế trong tỉnh để tìm ra lộ trình, giải pháp thu hút đầu tư hiệu quả nhất” - ông Duy cho biết thêm.

Nguồn tin: Theo Báo điện tử Bình Phước:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập75
  • Hôm nay4,213
  • Tháng hiện tại83,178
  • Tổng lượt truy cập4,555,058
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây