Giải phóng bình phước

Hiệu quả của các mô hình “Lấy ngắn nuôi dài”

Thứ hai - 06/12/2021 03:13 980 0
Tận dụng quỹ đất từ những vườn cây cao su kiến thiết cơ bản nhiều mô hình được nông dân thực hiện như mô hình trồng xen cây bắp, bí ngô, chanh, … để lấy ngắn nuôi dài. Các mô hình đã giúp nông dân có thêm thu nhập trong đó có những mô hình mang lại hiệu quả kinh tế khá cao chỉ trong một thời gian ngắn như những mô hình dưới đây.
I. Mô hình trồng ớt sừng vàng.
Từ hơn bốn năm nay anh Nguyễn Xuân Hoạt ở thôn 4, xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng đã trồng cây ớt sừng vàng dưới tán vườn cao su kiến thiết cơ bản. Đây là loại ớt có trái to, thịt dày, thơm và rất cay, cây dễ trồng và khả năng thích nghi cao. Qua tìm hiểu thị trường tại các chợ đầu mối ở thành phố Hồ Chí Minh. Anh đã tìm được mối bán ổn định.
Trước khi làm mô hình anh Hoạt đã đầu tư bạt phủ nông nghiệp để phủ các luống ớt. Bạt phủ có tác dụng hạn chế cỏ dại, giữ ẩm, giữ phân đồng thời tiết kiện được chi phí thuê nhân công làm cỏ. Do có nguồn nước hồ nên anh đầu tư cả hệ thống tưới nhỏ giọt giúp cung cấp đủ nước cho cây trong mùa khô vì thế vườn ớt lúc nào cũng xanh mướt. Cây ớt thường bị bệnh nấm và rệp chích hút nên anh chăm vườn rất kỹ, xác định là loại gia vị ăn liền nên anh chỉ sử dụng các loại thuốc BVTV có nguồn gốc sinh học để bảo vệ sức khỏe và môi trường. Vườn cây được phun phòng trừ sâu bệnh để đảm bảo mẫu mã quả đẹp.
Với 1.6ha đất được anh thuê 3,5 triệu/ha/năm, sau khi trồng từ 3-3.5 tháng là ớt bắt đầu cho thu hoạch, bình quân mỗi vụ trồng cây ớt sẽ cho thu từ 2-3 lứa quả. Ớt ra trái tập trung và thường chín rộ nên thuận tiện cho việc thu hái, mỗi ngày anh thu được thu 35 tạ, năng suất thu về từ 20 tấn/ha. Giá ớt được bán trung bình khoảng 40.000-45.000đ/kg, do ảnh hưởng của dịch covid-19 nên giá thu mua ớt cũng bị biến động liên tục. Sau khi trừ chi phí anh Hoạt thu lãi trên 300 triệu đồng/ha.
Anh Hoạt cho biết so với các loại rau màu khác thì trồng ớt chăm sóc dễ hơn, việc mua bán cũng thuận tiện vì có mối tiêu thụ ổn định.
II. Trồng khoai lang Nhật.
Từ năm 2016 anh Nguyễn Minh Chung ngụ tại xã Bình Binh, huyện Bù Đăng đã mạnh dạn thuê đất trồng cao su kiến thiết cơ bản của Công ty cao su Phú Riềng tại xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng để trồng khoai lang. Hiện nay anh đang thuê 23ha với giá thuê 2.000.000đ/ha/vụ. Mỗi hecta trồng khoai lang nhật thu được 25-30 tấn.
Chi phí để đầu tư cho mỗi hecta khoai lang khoảng 100 triệu/ha, bao gồm tiền giống, phân bón các loại, thuê công lao động, hệ thống tưới nhỏ giọt và dầu để chạy máy phát điện.
Đối tượng hại nguy hiểm là sùng, thường xuyên kiểm tra và phun phòng cho khoai lang. Sau trồng 4-4,5 tháng thì thu hoạch nếu để lâu quá thì dễ bị sùng và nứt củ. 1 năm khoai lang nhật trồng từ 2-2.5 vụ. Khoai xấu bán với giá 10.000đ/kg, khoai có mẫu mã đẹp hơn thì có giá 11.000đ-12.000đ/kg. Kinh phí thu về ở mùa mưa và mùa nắng có sự khác biệt, vì mùa mưa khôgn cần mua dầu để chạy máy phát tưới nước nhỏ giọt nên có thể tiết kiệm được khoảng 2.000.000đ/ngày. Lợi nhuận sau khi trừ chi phí thì thu lãi từ 50 triệu/ha trở lên. Với cách làm này anh đã thực hiện thuê đất của các nông trường từ 2016 đến nay.
Khoai lang luôn hút các thương lái đến tìm mua, từ khi cây đang còn trên vườn đã có các thương lái đến trả giá mua toàn bộ diện tích. Với diện tích lớn anh bán cả vườn cho cho thương lái nên khi khoai đến thời kỳ thu hoạch sẽ không cần phải quản lý, thu hoạch, lưu kho … Thương lái mua cả vườn và họ sẽ tự thu hoạch, vận chuyển.
Các mô hình trồng xen đã tận dụng được diện tích đất của các vườn kiến thiết cơ bản để cải thiện kinh tế khi các cây trồng chính chưa đến thời gian cho thu hoạch. Việc chăm sóc các loại cây ngắn ngày này không làm ảnh hưởng đến việc trồng và chăm sóc cây cao su, ngược lại còn có tác dụng giữ đất, đủ nước, công nhân bớt công làm cỏ cho vườn cao su còn góp phần giải quyết việc làm và từng bước nâng cao thu nhập cho người lao động tại địa phương.

Tác giả bài viết: Vũ Hường

Nguồn tin: Trung tâm dịch vụ NN:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập68
  • Hôm nay4,213
  • Tháng hiện tại81,563
  • Tổng lượt truy cập4,553,443
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây