Số hóa nông nghiệp: Lấy người nông dân là trung tâm và động lực phát triển

Thứ ba - 14/05/2024 21:38 59 0
Chiều 14/5, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) tổ chức Hội nghị chuyên đề “Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp”.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang – Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị cùng với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan và Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng.
Hội nghị được kết nối trực tuyến đến điểm cầu trụ sở UBND của 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là một trong những Hội nghị số hóa đầu tiên về kinh tế ngành trong năm 2024 do Ủy ban quốc gia về chuyển đổi số giao cho các Bộ ban ngành, nhấn mạnh vai trò quan trọng của hoạt động số hóa trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững của đất nước.
Tại Hội nghị, các đại biểu, chuyên gia đánh giá thực trạng, các điểm nghẽn về tình hình số hóa, ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực nông nghiệp, đồng thời cũng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, mô hình thực tiễn và đề xuất giải pháp về số hóa nông nghiệp chuyển nhanh tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp.
Toàn cảnh Hội nghị chuyên đề “Thúc đẩy số hóa ngành nông nghiệp” 
Đến dự và phát biểu tại Hội nghị, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đánh giá cao sự chuyển đổi mạnh mẽ của ngành nông nghiệp, với nhiều việc đã làm được đóng góp một phần lớn cho thành tựu chung, sự bứt phá của nông nghiệp Việt Nam trong thời gian qua.
Đồng thời, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cũng ghi nhận và trân trọng những nỗ lực, cố gắng, những kết quả bước đầu trong việc phối hợp tốt giữa các ngành, nghề, lực lượng. Nông nghiệp Việt Nam đã xóa được lời nguyền đeo đẳng nhiều năm, hình ảnh và vị thế của Việt Nam gia tăng lên có sự đóng góp lớn của nông nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong vấn đề an ninh lương thực và trong đó việc số hóa nông nghiệp đã có thành tựu kết quả bước đầu tạo sự khích lệ, cảm hứng để ngành nông nghiệp tiếp tục câu chuyện này.
Để giải quyết những tồn tại trong vấn đề số hóa ngành nông nghiệp, nổi bật nhất là thể chế trong phát triển nông nghiệp và thể chế phát triển số trong nông nghiệp chưa đầy đủ, hạ tầng số trong nông nghiệp còn yếu, nguồn nhân lực thiếu, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu Bộ NN&PTNT phải cải cách ngay thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, riêng đối vưới nông dân càng phải đơn giản hơn.
Nhiệm vụ thứ hai là phải có hệ thống thông tin dữ liệu đồng bộ trong thủ tục hành chính, cổng dịch vụ công và cơ sở dữ liệu điện tử về thủ tục hành chính của ngành nông nghiệp, phải hợp nhất với Cổng dịch vụ công quốc gia trong thời gian sớm nhất, trong khi phải đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Trong thời gian ngắn nhất, phải định danh được hệ thống tàu thuyền Việt Nam.
Chính phủ kỳ vọng trong tương lai thông tin về ngành nông nghiệp sẽ “muốn gì cũng có”, với tính chuẩn xác, kịp thời và đặc biệt phải dễ hiểu, dễ áp dụng. Để làm được điều đó, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang lưu ý các doanh nghiệp hàng đầu về công nghệ thông tin như VNPT, FPT, Viettel phải làm vai trò đầu mối chủ trì trên cơ sở những người làm nông nghiệp là bên cung cấp dữ liệu và tìm cách kết nối với nhau.
Phó Thủ tướng mong rằng hai Bộ NN&PTNT và Thông tin truyền thông tiếp thu ý kiến góp ý của các địa phương, doanh nghiệp, Chính phủ cam kết sẽ luôn đồng hành để tháo gỡ vướng mắc để tiến tới thắng lợi vẻ vang trên con đường số hóa ngành nông nghiệp.
Một trong những hoạt động nổi bật tại Hội nghị lần này là khu vực trưng bày giới thiệu không gian số về các mô hình ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn của cộng đồng doanh nghiệp số, các viện, trường, HTX trong lĩnh vực nông nghiệp. Đây là những sản phẩm công nghệ được xây dựng và phát triển “Make in Vietnam” với mong muốn giải quyết các vấn đề nông nghiệp hiện tại, thúc đẩy số hóa hướng tới một nền nông nghiệp thông minh, trách nhiệm và bền vững.

Nguồn tin: mard.gov.vn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập12
  • Hôm nay8,960
  • Tháng hiện tại94,055
  • Tổng lượt truy cập5,057,113
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây