Ngày sách và văn hóa đọc

Hội nghị phát triển chăn nuôi các tháng cuối năm 2022

Thứ hai - 26/09/2022 22:17 360 0
Ngày 23/9, tại thành phố Đà Lạt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng, tổ chức Hội nghị phát triển chăn nuôi các tháng cuối năm 2022 và thúc đẩy đầu tư phát triển chăn nuôi theo chuỗi giá trị.
Theo đánh giá của Cục Chăn nuôi, hiện bình quân tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi (người/năm) của Việt Nam đạt khoảng 55-57kg thịt hơi các loại, khoảng 130 đến 135 quả trứng và khoảng 13-5kg sữa tươi. Mức tiêu thụ này đạt thấp so với khu vực, như mức tiêu thụ thịt chỉ bằng 84% Hàn Quốc, trứng bằng 50% Nhật Bản, sữa bằng 40% trung bình châu Á. Cơ cấu thịt lợn, thịt gia cầm và thịt gia súc ăn cỏ đang có xu hướng thay đổi trong giỏ thực phẩm của người dân, xu hướng tiêu dùng các sản phẩm chế biến có xu hướng tăng. Người tiêu dùng ngày càng quan tâm hơn tới sức khỏe, tiêu dùng các loại sản phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao, có lợi cho sức khỏe. Đây cũng là xu hướng tiêu dùng hiện tại ở các nước phát triển như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc...
Theo thống kê, so với cùng kỳ năm 2021, tại thời điểm tháng 8/2022, đàn lợn trong cả nước tăng 6,8%, đàn gia cầm tăng 3,6%, đàn bò tăng 3,4%; tổng sản lượng thịt hơi xuất chuồng khoảng 4,71 triệu tấn, tăng 5,2%; hơn 12,3 tỷ quả trứng và gần 786 nghìn tấn sữa; giá trị sản xuất chăn nuôi tăng khoảng 5,5%.
Ông Tống Xuân Chinh, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, theo kế hoạch, năm 2022 ngành chăn nuôi sẽ tăng trưởng giá trị sản xuất khoảng 5-6% so với năm 2021, với sản lượng thịt các loại ước đạt 6,98 triệu tấn. Trong đó thịt lợn đạt trên 4,3 triệu tấn, thịt gia cầm đạt trên 2 triệu tấn, sản lượng trứng ước đạt trên 18,4 tỷ quả (tăng 4,6%), sản lượng sữa khoảng trên 1,16 triệu tấn (tăng 8,3%). Trong năm 2023, ngành chăn nuôi tiếp tục tăng giá trị sản xuất từ 5,5-6,0% so với năm 2022. Tổng sản lượng thịt hơi các loại đạt khoảng 7-7,5 triệu tấn, sản lượng trứng các loại khoảng 19,1 tỷ quả và 1,25 triệu tấn sữa, 60 nghìn tấn mật ong.
Hiện nay, Cục Chăn nuôi và sở NN&PTNT, chi cục chăn nuôi và thú y các tỉnh phối hợp chặt chẽ để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phát triển chăn nuôi theo mật độ phù hợp, kiểm soát môi trường và dịch bệnh. Cùng với đó là phát triển công nghiệp sản xuất giống vật nuôi với quy mô lớn, đồng bộ. Cục Chăn nuôi cũng khuyến khích các doanh nghiệp chăn nuôi theo chuỗi, áp dụng công nghệ cao và áp dụng phần mềm quản lý giống tiên tiến để đánh giá, chọn tạo giống.
Cục Chăn nuôi cũng thực hiện giải pháp tổ chức sản xuất gắn với thị trường, bảo đảm an toàn sinh học và an toàn thực phẩm. Trong đó xây dựng, phát triển chăn nuôi theo chuỗi giá trị sản phẩm. Lấy doanh nghiệp làm yếu tố chủ đạo, lấy hợp tác xã và tổ hợp tác là yếu tố kết nối nông dân.
Các địa phương tuyên truyền và hỗ trợ phát triển các chuỗi ngành hàng lớn, sản phẩm chăn nuôi chủ lực, các chuỗi sản phẩm đặc hữu, hữu cơ, tích hợp giá trị sinh thái. Đặc biệt phát triển chăn nuôi an toàn sinh học, kiểm soát dịch bệnh, giảm chi phí thú y.
Cũng theo ông Tống Xuân Chinh, ngành chăn nuôi cần xây dựng các tiêu chuẩn, quy trình và hướng dẫn về chăn nuôi an toàn sinh học cho chăn nuôi quy mô trang trại lẫn nông hộ. Đồng thời phải xác định an toàn sinh học là yếu tố cốt lõi để phát triển bền vững ngành chăn nuôi. Thời gian tới, ngành chăn nuôi cũng phát triển các chuỗi sản phẩm theo tiêu chí đảm bảo an toàn thực phẩm. Cục Chăn nuôi cũng đưa giải pháp ứng dụng khoa học, công nghệ vào phát triển chăn nuôi, như chọn, tạo giống, chế biến thức ăn và công nghệ chuồng trại. Đồng thời ứng dụng công nghệ hiện đại để xử lý và tận dụng hiệu quả chất thải và cải tạo môi trường chăn nuôi. Ngành chăn nuôi cũng chú trọng ứng dụng khoa học và công nghệ trong giết mổ, chế biến và xúc tiến thương mại, tiêu thụ các sản phẩm chăn nuôi nhằm đa dạng hóa và nâng cao giá trị sản phẩm, phù hợp với nhu cầu của thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Ngành cũng hướng đến thực hiện các giải pháp về chuyển đổi số trong chăn nuôi.
Phát biểu ý kiến tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, ngành chăn nuôi cần thực hiện các biện pháp để bảo đảm an toàn dịch bệnh; chú trọng phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học. Ngành cũng tập trung hoàn thiện hệ thống văn bản pháp luật và thực hiện tốt các đề án.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị, ngành chăn nuôi tập trung giải quyết vấn đề về giống, chủ động về thức ăn chăn nuôi và cải thiện môi trường chăn nuôi; đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, phát triển thị trường. Đồng thời, đẩy mạnh áp dụng khoa học-công nghệ vào sản xuất, nhất là thúc đẩy chuyển đổi số để bảo đảm sự phát triển.
Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Nguồn tin: Cổng thông tin điện tử Bộ Nông nghiệp và PTNT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập174
  • Hôm nay14,230
  • Tháng hiện tại54,238
  • Tổng lượt truy cập4,617,381
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây