Ngày sách và văn hóa đọc

Thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19

Thứ hai - 13/09/2021 05:27 495 0
Sáng nay (13/9), Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương thúc đẩy lưu thông, tiêu thụ nông sản trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ trì điểm cầu tỉnh Bình Phước là PCT UBND tỉnh Hùng Anh Minh, tham dự Hội nghị có PGĐ Sở Hoàng Mạnh Thường, đại diện lãnh đạo các sở, ngành và các huyện, thị xã, thành phố.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, từ tháng 7, do dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh ở nhiều địa phương, đặc biệt là các tỉnh phía Nam đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất, thu hoạch, lưu thông, tiêu thụ và xuất khẩu nông sản tại nhiều địa phương, làm đứt gãy các chuỗi sản xuất, gây ùn ứ nông sản ở nhiều nơi. Đồng thời, gây khó khăn vướng mắc cho sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu. Bên cạnh đó, phần lớn người sản xuất, doanh nghiệp chế biến nông sản gặp khó khăn, thiếu hụt vốn để duy trì sản xuất.
Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình vận chuyển vật tư, sản phẩm nông sản ra vào khu vực sản xuất, nơi các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội. Đặc biệt, việc vận chuyển hàng hóa, vật tư, sản phẩm ra vào khu vực sản xuất vẫn gặp khó khăn tại các huyện, xã, thôn bản; việc hướng dẫn di chuyển, đi lại cho người lao động tại một số địa phương còn chưa sát thực tế… gây khó khăn cho việc lưu thông, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản.
Hội nghị thúc đẩy tiêu thụ sản xuất, tiêu thụ xuất khẩu nông sản trong điều kiện dịch Covid-19
Thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Ngoại giao, Bộ Công Thương thúc đẩy mở cửa thị trường, bổ sung các sản phẩm xuất khẩu sang Trung Quốc. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương rà soát, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cho sản xuất vụ tiếp theo.
“Đẩy mạnh sản xuất đối với các tỉnh mà khống chế được dịch Covid-19 để chúng ta sẽ có nguồn tiêu thụ tại địa phương, đồng thời, khi Covid được khống chế thì có phần để hỗ trợ cho các tỉnh, đặc biệt các tỉnh phía Nam. Để lưu thông cần giải quyết quyết liệt hơn tình trạng ách tắc. Để tiêu thụ nông sản thì thông tin tuyên truyền cùng Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp tổ chức diễn đàn, sàn thương mại điện tử, chuyển đổi số nhanh. Về xuất khẩu nông sản để đảm bảo các mục tiêu đạt 44 tỷ USD năm nay thì các địa phương cũng phải phân công một cách hết sức quyết liệt”, ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết.
Các điểm cầu phát biểu ý kiến
Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị các địa phương sản xuất nông nghiệp trọng điểm tập trung áp dụng mô hình “thu hoạch và vận chuyển” ở các khu vực sản xuất nông nghiệp lớn, phát triển hệ thống đại lý thu mua trên địa bàn, liên kết với cơ sở chế biến, có phương án tổ chức hỗ trợ nông dân thu hoạch, vận chuyển và tiêu thụ nông sản. Đồng thời, đề nghị Bộ Giao thông vận tải cùng các địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả, thuận lợi các biện pháp liên quan đến điều kiện đi lại, ổn định lưu thông trên các tuyến, đặc biệt các khu vực lưu thông huyết mạch, khu vực cửa khẩu, không gây ách tắc hàng hóa, nguyên vật liệu, con giống, vật tư đầu vào phục vụ nông nghiệp và tiêu thụ nông sản./.

 

Nguồn tin: (Tổng hợp)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập162
  • Hôm nay11,498
  • Tháng hiện tại51,506
  • Tổng lượt truy cập4,614,649
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây