Mô hình an toàn thực phẩm có thể áp dụng để quản lý đại dịch
Nguyễn Quang
2020-08-24T23:06:15-04:00
2020-08-24T23:06:15-04:00
https://snnptnt.binhphuoc.gov.vn/vi/van-phong-so/tuyen-truyen-pho-bien-ky-thuat/Mo-hinh-an-toan-thuc-pham-co-the-ap-dung-de-quan-ly-dai-dich-9.html
https://snnptnt.binhphuoc.gov.vn/uploads/van-phong-so/2020_08/a.jpg
SỞ NÔNG NGHIỆP VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN TỈNH BÌNH PHƯỚC
https://snnptnt.binhphuoc.gov.vn/uploads/logo-so-nong-nghiep-phat-trien-nong-thon-binh-phuoc.png
Mô hình bao gồm 10 chiến lược để quản lý thành công một sự cố an toàn thực phẩm, mà các nhà phát triển mô hình cho rằng có thể áp dụng để quản lý đại dịch.
Một mô hình quản lý thành công các sự cố an toàn thực phẩm đã được phát triển bởi một nhóm các học giả và nhà nghiên cứu từ Trường Cao đẳng Y khoa và Y tế Công cộng, và Trường Cao đẳng Điều dưỡng và Khoa học Y tế, thuộc Đại học Flinders - và họ tin rằng các ứng dụng tương tự có thể áp dụng cho việc quản lý đại dịch.Tiến sĩ Annabelle Wilson từ Cao đẳng Y khoa và Y tế Công cộng tại Đại học Flinders cho biết: “Điều quan trọng là công chúng không mất lòng tin vào chính phủ và các quan chức truyền đạt thông tin trong một cuộc khủng hoảng. Điều quan trọng là phải minh bạch trong thông điệp. Mô hình của chúng tôi được phát triển để giải quyết các sự cố thực phẩm và nó nêu bật các chiến lược sử dụng để giao tiếp hiệu quả với công chúng. Những ý tưởng tương tự cũng có ý nghĩa trong tình huống COVID-19".Mô hình của các nhà nghiên cứu tại Đại học Flinders đã xác định 10 chiến lược, bao gồm tính minh bạch; phát triển các giao thức và thủ tục; sự uy tín; tính chủ động; đặt công chúng lên hàng đầu; cộng tác với các bên liên quan; Tính nhất quán; giáo dục của các bên liên quan và công chúng; xây dựng danh tiếng của bạn; và giữ lời hứa của bạn.Mô hình an toàn thực phẩm đã được đưa ra cho các cơ quan chính phủ quan trọng bao gồm SA Health và Food Standards Australia New Zealand, và công việc ban đầu sau đó được nhân rộng ở Ai-len.“Chúng tôi nhận thấy rằng trong thời kỳ khủng hoảng thông qua một sự cố thực phẩm lớn - khi công chúng có thể nghi ngờ ai mà họ tin tưởng - thì thông điệp của các cơ quan quản lý thực phẩm và cơ quan chính phủ bắt buộc phải được tin tưởng để công chúng có thể hành động phù hợp với các khuyến nghị. Do đó, mô hình mà chúng tôi tạo ra tập trung vào cách các nhà chức trách có thể truyền đạt những thông điệp chính đến công chúng một cách tốt nhất - điều mà trong một trận đại dịch liên quan đến những hành vi chính như giãn cách xã hội”.Mặc dù quản lý đại dịch khác với sự cố thực phẩm, các nhà nghiên cứu của Flinders kết luận rằng nhiều chiến lược được xác định trong mô hình tín nhiệm thực phẩm của họ có thể được áp dụng thành công để duy trì lòng tin đối với các quan chức y tế công cộng trước, trong và sau đại dịch.Tiến sĩ Wilson cho biết: “Mục tiêu cuối cùng là tối đa hóa lòng tin giữa công chúng và các chính phủ ở Úc, để hỗ trợ công chúng tuân thủ các khuyến nghị về sức khỏe cộng đồng để ứng phó COVID-19, chẳng hạn như sự giãn cách và cô lập xã hội.“Lý tưởng nhất là chúng tôi muốn thử nghiệm việc áp dụng mô hình này trong bối cảnh đại dịch COVID-19, sau đó triển khai nó cho các Chính phủ liên bang và tiểu bang trên khắp nước Úc. Chúng tôi hiện đang xem xét đơn xin tài trợ để giúp chúng tôi thực hiện việc này một cách lý tưởng”.
Tác giả bài viết: Nguyễn Quang
Nguồn tin: Bộ phận Kế hoạch, tài chính-Văn phòng Sở