Ngày sách và văn hóa đọc

Công tác tuyên truyền tháng 5/2022

Thứ hai - 02/05/2022 22:59 415 0
Vừa qua, Sở Nông nghiệp và PTNT ban hành Văn bản số 609 về thực hiện một số nội dung tuyên truyền, theo định hướng của Sở Thông tin và truyền thông.
1. Phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm ma túy; phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ
- Tuyên truyền chủ trương, chính sách, quan điểm mới của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực cai nghiện ma túy, trọng tâm là Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy; Quyết định số 291/QĐ-TTg ngày 21/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW; Công văn số 3405/BCA-V01 ngày 22/9/2021 của Bộ Công an hướng dẫn thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021-2025.
- Tuyên truyền việc triển khai thực hiện Bộ Luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017); Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ ngày 20/6/2017; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ ngày 25/11/2019; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2020; Nghị định số 79/2018/NĐ-CP ngày 16/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng chống bạo lực gia đình.
- Thông tin, phản ánh việc tham gia ký kết của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc ngành, học sinh, sinh viên, người lao động đi làm ăn xa nhà, công nhân các khu công nghiệp và nhân dân không sử dụng, vận chuyển và tàng trữ chất ma túy.
- Tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động, tự giác giao nộp cho cơ quan có thẩm quyền các loại vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội.
- Thông tin, phản ánh việc tham gia ký kết, nghiêm chỉnh thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ của cán bộ, nhân viên, học sinh, sinh viên và mọi người dân. Kịp thời phát hiện, biểu dương và nhân rộng các mô hình có cách làm hay, gương người tốt, việc tốt, điển hình trong việc vận động, tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đồng thời phê phán đối với các trường hợp vi phạm.
2. Về Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị giai đoạn 2021 - 2030”: Tuyên truyền, vận động, khuyến khích mọi tầng lớp nhân dân xây dựng, duy trì thói quen tự học, ý thức học tập suốt đời phù hợp với điều kiện cụ thể của mỗi cá nhân; về trách nhiệm của các cấp, các ngành, sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong việc bảo đảm các điều kiện phát triển văn hóa đọc, đưa văn hóa đọc lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng; về các mô hình học tập tiêu biểu, những gương sáng về tự học, tự học thành tài để lập thân, lập nghiệp...
3. Về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
- Phổ biến nội dung của Đề án Nâng cao nhận thức cộng động và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng đến năm 2030 (ban hành theo Quyết định số 533/QĐ-TTg ngày 06/4/2021 của Thủ tướng Chính phủ), Chỉ thị số 02/CT-BTTTT ngày 08/4/2022 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
- Thông tin về các kỹ năng phòng, chống và ứng phó trước các tình huống thiên tai, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản; việc triển khai các giải pháp thực hiện phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai ở các địa phương.
- Biểu dương, nhân rộng những tổ chức, cá nhân tiêu biểu, những sáng kiến, mô hình hay, cách làm hiệu quả của địa phương, đơn vị; phát hiện, phê phán những hành vi vi phạm pháp luật về phòng, chống thiên tai, biểu hiện chủ quan, thờ ơ, vô cảm đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, những hành vi tung tin không chính xác gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng.
- Tiếp tục phối hợp với doanh nghiệp viễn thông tại địa phương duy trì, lắp đặt cụm loa truyền thanh không dây FM, cụm thu phát thanh ứng dụng công nghệ thông tin để phát tin đến đông đảo người dân sinh sống trên địa bàn.
4. Về “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022: “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022 diễn ra từ ngày 15/4-15/5 trên phạm vi cả nước với chủ đề: “Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm trong tình hình mới”. Các cơ quan truyền thông tập trung tuyên truyền, vận động người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng thực phẩm bảo đảm an toàn, nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng; phổ biến các mô hình sản xuất, các sản phẩm, chuỗi thực phẩm an toàn, các sản phẩm truyền thống độc đáo của địa phương; hướng dẫn người tiêu dùng cách chọn mua, chế biến, bảo quản và tiêu dùng thực phẩm an toàn; tạo thói quen từ chối các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm không đảm bảo an toàn thực phẩm; không tiêu thụ những thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, không an toàn hoặc có dấu hiệu hư hỏng; khai báo, tố giác các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm của các tổ chức, cá nhân.
5. Về phòng ngừa, giảm thiểu trẻ em lao động trái quy định pháp luật: Truyền thông tạo mối quan tâm, thúc đẩy sự thay đổi nhận thức và vận động sự tham gia của xã hội đối với công tác phòng ngừa, giảm thiểu tình trạng trẻ em tham gia lao động, trẻ em có nguy cơ và trẻ em lao động trái quy định pháp luật; đẩy mạnh các hoạt động giáo dục, tư vấn, truyền thông trực tiếp cho cộng đồng, trường học, người sử dụng lao động, đặc biệt tại các làng nghề truyền thống, cơ sở sản xuất, kinh doanh về phòng ngừa, can thiệp, hỗ trợ giảm thiểu lao động trẻ em tham gia lao động, trẻ em có nguy cơ và trẻ em lao động trái quy định của pháp luật.
6. Về Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid19 cho trẻ em từ 05 tuổi đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh: Tập trung tuyên truyền, triển khai nội dung Kế hoạch số 93/KH-UBND, ngày 15/4/2022 của UBND tỉnh về triển khai Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid19 cho trẻ em từ 05 tuổi đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh Bình Phước, góp phần hoàn thành chỉ tiêu 100% trẻ em từ 05 tuổi đến dưới 12 tuổi trên địa bàn tỉnh được tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong năm 2022. Nội dung tuyên truyền cần tập trung vào: mục đích, ý nghĩa, hiệu quả của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19; mục tiêu, đối tượng, địa bàn, phương thức triển khai tiêm vắc xin; số điện thoại, địa chỉ liên hệ của cơ sở y tế.
7. Về bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong dịp Lễ 30/4 và 01/5/2022: Tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác của người tham gia giao thông về phòng, chống lây nhiễm Covid-19 và tuân thủ pháp luật về trật tự an toàn giao thông, các biện pháp phòng tránh tai nạn giao thông, đặc biệt chú trọng tuyên truyền việc chấp hành tốc độ, không sử dụng rượu bia và các chất kích thích khác khi tham gia giao thông.

Tác giả bài viết: Lê Ngọc Dung

Nguồn tin: Bộ phận TCCB-Văn phòng Sở::

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập19
  • Hôm nay22,631
  • Tháng hiện tại64,204
  • Tổng lượt truy cập4,627,347
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây