Công tác xóa bỏ cây có chứa chất ma túy

Thứ ba - 18/06/2024 04:37 23 0
Cần sa là cây có chứa chất kích thích, bị kiểm soát nghiêm ngặt ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Hành vi trồng các loại cây có chất ma túy là vi phạm pháp luật, bởi gây ảnh hưởng đến sức khỏe cá nhân, cộng đồng. Hơn thế, nếu không phát hiện, ngăn chặn kịp thời hành vi này có nguy cơ lan rộng, bị tội phạm lợi dụng vào hoạt động sản xuất ma túy trái phép, gây bất ổn an ninh trật tự.
Trong cần sa có chất THC (viết tắt của delta-9-tetrahydrocannabinol) được tìm thấy trong lá và các bộ phận ra hoa của cây cần sa. Do kích thích phần não phản ứng với khoái cảm, dẫn đến giải phóng một chất được gọi là dopamine. Nó chính là yếu tố làm cho người sử dụng "phê", nghĩa là làm biến đổi tâm trạng của người sử dụng, khiến họ có cảm giác khác biệt. Một số thành phần của cây chứa hàm lượng THC cao hơn. Ví dụ, hoa và nhụy chứa nhiều THC hơn so với thân và lá. Người sử dụng cần sa trong một thời gian sẽ dẫn đến tình trạng lệ thuộc cần sa, nghĩa là cần sa luôn xuất hiện trong suy nghĩ của họ. Người lệ thuộc sẽ luôn tìm cần sa để sử dụng.
Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an, tình trạng tái trồng cây chứa chất ma tuý ở nước ta đang có diễn biến phức tạp bởi hiện nay tình trạng này không chỉ ở miền núi mà còn diễn ra ngay cả khu vực đồng bằng, thậm chí ở các thành phố lớn.
Luật phòng Chống ma túy số 73/2021/QH14 được Quốc hội ban hành ngày 30/3/2021 có 8 Chương, 53 Điều, trong đó tại Điều 2 đã giải thích cây có chứa chất ma túy là cây thuốc phiện, cây cô ca, cây cần sa … và tại điều 5 của Luật nêu rõ: Trồng cây có chứa chất ma túy, hướng dẫn trồng cây có chứa chất ma túy là các hành vi bị nghiêm cấm nếu vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc xử phạt tù theo mức độ vi phạm được quy định rõ tại Điều 23, Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ và Điều 247 trong Bộ luật Hình sự ngày 10/07/2017.
 
cây cần sa
Thực hiện Kế hoạch số 193/KH-UBND ngày 03/06/2024 của UBND tỉnh về tổ chức triển khai thực hiện Tháng hành động Phòng, chống ma túy do Thủ tướng Chính phủ phát động. Với quyền hạn, trách nhiệm được giao, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tích cực triển khai thực hiện các nội dung sau:
1. Tuyên truyền Luật phòng Chống ma túy trong nội bộ ngành thông qua các buổi sinh hoạt cơ quan, công đoàn, đoàn thanh niên đến toàn thể cán bộ công chức, viên chức và người lao động hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc thực thi luật để luật đi vào cuộc sống. Đồng thời khuyến khích việc cán bộ trong ngành tích cực tuyên truyền cho gia đình, cộng đồng dân cư nơi sinh sống.
2. Tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy, vận động người dân không trồng cây có chứa chất ma túy, cụ thể:
Tổ chức treo băng rôn, tuyên truyền phòng, chống ma tuý với nội dung “Hưởng ứng tháng hành động phòng, chống ma tuý”; “Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch ma túy”. Lồng ghép các chương trình tập huấn kỹ thuật nông nghiệp phổ biến, tuyên truyền cách nhận dạng, khuyến cáo không trồng, tái trồng cây chứa chất ma túy (chủ yếu cây cần sa là cây có khả năng phát triển trên điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Bình Phước). Nội dung lồng ghép nhấn mạnh đến tác hại của việc trồng và tái trồng cây chứa chất ma túy là vi phạm pháp. Khuyến khích việc tố giác, phát hiện các điểm trồng và tái trồng loại cây này đến cơ quan chức năng tại địa phương (công an xã) để xử lý.
3. Phối hợp với các huyện, thị, thành phố chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện, báo cáo và phối hợp triệt phá diện tích trồng cây có chứa chất ma túy tại các khu vực, địa bàn có nguy cơ cao.
4. Quản lý, theo dõi các cơ sở sản xuất, kinh doanh vật tư nông nghiệp hợp pháp liên quan đến lĩnh vực trồng trọt, thuốc bảo vệ thực vật và kinh doanh giống cây trồng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm liên quan đến lĩnh vực trồng và tái trồng cây chứa chất ma túy.

Tác giả bài viết: Nguyễn Tiến Vũ

Nguồn tin: Chi cục TT và BVTV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập62
  • Hôm nay23,062
  • Tháng hiện tại166,762
  • Tổng lượt truy cập5,129,820
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây