Chào mừng 30.4

Chủ động ứng phó với nguy cơ nắng nóng, hạn hán, thiếu nước

Thứ ba - 06/06/2023 22:53 168 0
Theo dự báo, năm 2023, nắng nóng có khả năng xảy ra nhiều hơn và gay gắt hơn so với trung bình, số ngày nắng nóng xuất hiện nhiều hơn so với năm trước; khả năng còn xuất hiện nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao nhất tuyệt đối, có nguy cơ cao xảy ra hạn hán, thiếu nước trong mùa khô năm 2023 và những tháng đầu năm 2024 trên phạm vi toàn quốc. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 397/CĐ-TTg ngày 13/5/2023, UBND tỉnh vừa ban hành Công văn chỉ đạo các đơn vị khẩn trương tổ chức triển khai một số nhiệm vụ ứng phó với nguy cơ năng nóng, hạn hán, thiếu nước trong mùa khô năm 2023 và đầu năm 2024.
1. UBND các huyện, thị xã, thành phố:
Tuyền truyền, hướng dẫn cho người dân thực hiện các biện pháp tích, trữ nước, sử dụng nước có hiệu quả, tiết kiệm nước, điện triệt để chống thất thoát, lãng phí nước. Trường hợp xảy ra hạn hán, thiếu nước nghiêm trọng phải ưu tiên nguồn nước để cấp nước sinh hoạt cho người dân, chăn nuôi gia súc, gia cầm và các lĩnh vực sản xuất trọng yếu.
Chủ động phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu phương án đấu nối đường ống dẫn nước để kết nối nguồn nước sạch từ đô thị phục vụ cho nông thôn; vận chuyển nước sinh hoạt cho các khu dân cư, trường học, bệnh viện, cơ sở y tế tại các khu vực không đảm bảo nguồn nước.
Cung cấp nước kịp thời, không để thiếu nước cho sinh hoạt và chăn nuôi, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống của nhân dân nhất là đối với vùng sâu, vùng xa thường xảy ra thiếu nước sinh hoạt.
2. Sở Nông nghiệp và PTNT:
Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, nguồn nước, hướng dẫn điều tiết nước tại các hồ chứa thủy lợi; thường xuyên kiểm tra, đánh giá cân đối nguồn nước để điều chỉnh kế hoạch sử dụng nước phù hợp đáp ứng tốt nhất nhu cầu nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn tỉnh.
Theo dõi mực nước trong hồ chứa để chủ động điều tiết nước
Phối hợp UBND các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị quản lý công trình thủy lợi, thủy điện tính toán và lập kế hoạch lấy nước cụ thể phục vụ sản xuất vụ Hè Thu năm 2023; có phương án điều tiết nước cho hạ du theo hướng linh hoạt, phù hợp khả năng lấy nước hiệu quả của công trình thủy lợi; hướng dẫn các địa phương về mùa vụ, thời gian lấy nước phù hợp với thời gian xả nước của các hồ chứa theo kế hoạch, không để kéo dài thời gian lấy nước.
Phối hợp với các địa phương rà soát, xác định các vùng có thể chủ động được nguồn nước, vùng có nguy cơ cao bị hạn hán, thiếu nước để xây dựng phương án sử dụng nước đạt hiệu quả cao nhất, hạn chế nguy cơ bị thiệt hại do hạn hán, thiếu nước gây ra....
3. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh:
Theo dõi sát diễn biến thời tiết, tăng cường dự báo, cảnh báo, nhận định về tình hình khí tượng thủy văn nhanh chóng, kịp thời cung cấp thông tin thời tiết cho các cơ quan, đơn vị liên quan được biết để chỉ đạo , khuyến cáo, hướng dẫn người dân tổ chức sản xuất phù hợp với điều kiện nguồn nước và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước…

Tác giả bài viết: Ngô Bích Thảo

Nguồn tin: (Tổng hợp từ hệ thống văn bản của tỉnh):

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập20
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm19
  • Hôm nay8,177
  • Tháng hiện tại103,064
  • Tổng lượt truy cập4,666,207
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây