Ngày sách và văn hóa đọc

Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề xuất 2 nội dung hợp tác mới với nông nghiệp Lào

Thứ bảy - 31/12/2022 05:34 201 0
Trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác nông nghiệp Việt Nam – Lào, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề xuất đẩy mạnh thúc đẩy kết nối doanh nghiệp nông nghiệp hai nước và quản lý tài nguyên xuyên biên giới trong thời gian tới.
Từ ngày 27 - 29/12, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan có chuyến làm việc tại Lào và buổi làm việc với Bộ trưởng Nông nghiệp Lào Phet Phomphiphak. Chuyến thúc đẩy và mở ra nhiều cơ hội mới trong hợp tác nông nghiệp giữa hai nước.
Trong khuôn khổ Hiệp định Chính phủ về hợp tác Việt Nam - Lào và Thỏa thuận hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Lào, hai Bộ trưởng có cuộc làm việc chính thức, trao đổi thông tin về tình hình phát triển nông nghiệp, nông thôn của mỗi nước. Đồng thời, rà soát, đánh giá lại các hoạt động hợp tác giữa 2 Bộ và đưa ra định hướng thúc đẩy hợp tác nông nghiệp trong giai đoạn 2023 - 2025.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan gợi ý 2 lĩnh vực hợp tác mới để thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa quan hệ đầu tư, thương mại và phát triển bền vững giữa 2 nước.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan và Bộ trưởng Phet Phomphiphak ký kết
2 văn kiện hợp tác song phương Việt - Lào trong lĩnh vực nông nghiệp.
Thứ nhất, thúc đẩy kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Lào trong lĩnh vực nông nghiệp, tổ chức hoạt động giao lưu thường xuyên, tiến tới thành lập Hiệp hội doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam - Lào. Đây là kết nối và đầu mối quan trọng để gắn các hoạt động hợp tác giữa 2 Bộ theo nhu cầu của doanh nghiệp, phục vụ lợi ích của doanh nghiệp và người dân 2 nước.
Thứ hai, tăng cường hợp tác quản lý tài nguyên xuyên biên giới giữa 2 nước về phát triển rừng, chống phá rừng, khai thác lâm sản trái phép, kiểm tra, kiểm soát gỗ xuất nhập khẩu qua biên giới, kiểm soát tài nguyên và động vật hoang dã xuyên biên giới. Đây là lĩnh vực mà cả 2 nước đều quan tâm và được sự ủng hộ tích cực của các tổ chức quốc tế.
Bộ trưởng nông nghiệp Lào Phet Phet Phomphiphak đánh giá cao các gợi ý của Bộ trưởng Lê Minh Hoan và mong muốn nhanh chóng thúc đẩy các sáng kiến và kế hoạch hợp tác mới giữa 2 Bộ được triển khai một cách thực chất và hiệu quả.
Đồng thời, Bộ trưởng Phet Phomphiphak cũng đánh giá cao sự hỗ trợ và hợp tác của phía Việt Nam trong một loạt các lĩnh vực từ quy hoạch nông nghiệp, thủy lợi đến chuyển giao công nghệ, đào tạo cán bộ và phối hợp trong công tác chuyên môn như trồng trọt, bảo vệ thực vật, chăn nuôi, thú y, thủy lợi, lâm nghiệp, thủy sản.
Nhiều cơ hội hợp tác sâu rộng cho nông nghiệp 2 nước
Các hoạt động hợp tác sâu rộng giữa 2 bên đã tạo điều kiện để thúc đẩy phát triển kinh tế, thương mại, đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn của 2 nước.
Với sự hợp tác và hỗ trợ của Việt Nam trong thời gian qua, Bộ trưởng Phet Phomphiphak cho biết, ngành nông nghiệp Lào đã có những bước tiến vững chắc để đảm bảo các mục tiêu đề ra về an ninh lương thực, phát triển các nông sản hàng hóa chủ lực, bảo vệ và phát triển rừng, phát triển nông thôn và xóa đói giảm nghèo.
Các thành tựu của ngành nông nghiệp Lào đã góp phần quan trọng trong ổn định tình hình kinh tế đất nước, tạo ra đóng góp quan trọng về ngoại tệ thông qua xuất khẩu nông sản.
Bày tỏ vui mừng trước những thành tựu phát triển của nông nghiệp Việt Nam trong thời gian qua, đặc biệt thành tích xuất khẩu nông lâm thủy sản vượt trên 50 tỷ USD, đại diện ngành nông nghiệp Lào mong nhận được nhiều sự hợp tác từ phía Việt Nam để thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn Lào trong thời gian tới.
Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Lê Minh Hoan thông tin cho phía Lào những chuyển đổi mạnh mẽ của nông nghiệp, nông thôn Việt Nam trong thời gian gần đây, đặc biệt sau khi Ban Chấp hành Trung ương đưa ra Nghị quyết mới về Nông nghiệp, nông dân, nông thôn và Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.
Nông nghiệp Việt Nam đang chuyển đổi từ tư duy sản xuất sang tư duy kinh tế nông nghiệp, từ đơn giá trị sang tích hợp đa giá trị, tăng cường liên kết hợp tác, kết nối chuỗi giá trị, phát triển chế biến nông sản, phát triển du lịch để kích hoạt kinh tế nông thôn. Đi cùng với phát triển kinh tế, Việt Nam đang tập trung phát triển nền nông nghiệp có trách nhiệm, sinh thái, phát thải thấp và bền vững.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan ghi nhận những thành tựu hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Lào trong thời gian qua và thống nhất cao với Bộ trưởng Phet Phomphiphak để thúc đẩy triển khai kế hoạch hợp tác giữa 2 Bộ trong thời gian tới.
Trong đó tập trung vào đào tạo nguồn nhân lực, hỗ trợ kỹ thuật, trao đổi cán bộ kỹ thuật chuyên gia trong tất cả các lĩnh vực, tiếp tục thúc đẩy xây dựng và triển khai các dự án Việt Nam hỗ trợ cho Lào trong khuôn khổ của Ủy ban hợp tác song phương giữa 2 nước.
Nhân dịp này, hai nhà lãnh đạo đã ký kết 2 văn kiện quan trọng bao gồm Biên bản cuộc họp thường niên 2022 giữa 2 Bộ về Đánh giá tình hình hợp tác giai đoạn 2017 - 2022 và Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2023 - 2024 trong lĩnh vực nông lâm nghiệp và phát triển nông thôn. Biên bản bàn giao dự án Phân vùng nông nghiệp tại hai tỉnh Hủa Phăn và Xiêng Khoảng của Lào.

Nguồn tin: (Tổng hợp)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay2,101
  • Tháng hiện tại64,740
  • Tổng lượt truy cập4,627,883
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây