Kỷ niệm 07.5

Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh Bình Phước: Đào tạo nghề cho lao động nông thôn góp phần giảm nghèo, chung sức xây dựng Nông thôn mới

Thứ bảy - 30/11/2013 16:50 2.160 0
Theo Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh Bình Phước, trong thời gian từ 2012-2013, đã tổ chức được 16 lớp đào tạo nghề cho 488 lượt người dân nông thôn trên địa bàn tỉnh, góp phần giải quyết được việc làm cho người lao động, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho nông dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, chung sức cùng cả tỉnh trong công cuộc xây dựng Nông thôn mới.
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn là một trong những nhiệm vụ quan trọng gắn liền với việc thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của tỉnh Bình Phước. Đây là một nhiệm vụ đa mục tiêu, vừa nâng cao tỷ lệ lao động qua đào tạo, giải quyết việc làm cho người lao động, nâng cao thu nhập cho người nông dân vừa giảm tỷ lệ hộ nghèo, ổn định đời sống người dân nông thôn. Trong gần 2 năm thực hiện nhiệm vụ đào tạo nghề, đơn vị đã tập trung tuyển sinh tại các xã nông thôn mới (xã Minh Lập, Quang Minh – Chơn Thành; Tân Thành – Tx. Đồng Xoài; An Khương, Tân Hiệp – Hớn Quản; Tân Hòa, Tân Tiến – Đồng Phú) vừa đáp ứng nhu cầu học nghề của người dân vừa góp phần đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế hộ gia đình nói chung và nâng cao đời sống của toàn xã hội nói chung. Số lượng lao động nông thôn được đào tạo nghề còn chưa nhiều nhưng kết quả của nó đã thực sự góp phần rất lớn trong việc nâng cao hiểu biết về kỹ thuật nuôi, trồng một số cây con chủ lực trên địa bàn tỉnh đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Giúp họ tự tin áp dụng kiến thức được học vào sản xuất gia đình, tiết kiệm được chi phí thuê lao động, nâng cao hiệu quả kinh tế. Có thể nói đào tạo nghề cho lao động nông thôn đã bước đầu đi vào cuộc sống, góp phần nâng cao chất lượng lao động nông thôn, tạo điều kiện giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân. Qua quá trình thực hiện đề án dạy nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn, Trung tâm Khuyến nông – Khuyến ngư tỉnh Bình Phước rút ra một số bài học kinh nghiệm trước khi thực hiện đào tạo nghề, có ý nghĩa thực tiễn. Điều tra nắm bắt nhu cầu của từng địa phương về nghề cần đào tạo. Từ đó, lập kế hoạch và xây dựng chương trình để phù hợp với nhu cầu, điều kiện của địa phương và tập quán của từng vùng. Tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, chính quyền địa phương. Đồng thới, chuẩn bị đội ngũ giảng viên đủ trình độ chuyên môn, nghiệp vụ giỏi về thực hành, năng động sáng tạo và tâm huyết với dạy nghề cho nông dân. Chúng ta mong rằng, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ giúp đỡ của các địa phương, sự liên kết chặt chẽ của các đơn vị liên quan, sự nỗ lực của toàn thể cán bộ Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư tỉnh, dạy nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn trong những năm tới sẽ gặt hái được nhiều thành công mới, góp phần chung sức cùng các địa phương xây dựng nông thôn mới cho tỉnh nhà./.

Tác giả bài viết: Chung Nhi

Nguồn tin: binhphuoc.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Hôm nay11,455
  • Tháng hiện tại30,390
  • Tổng lượt truy cập4,714,472
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây