Ngày sách và văn hóa đọc

Bình Phước phải tận dụng mọi cơ hội để xây dựng hạ tầng giao thông

Thứ tư - 13/07/2022 04:43 259 0
Đó là một trong những ý kiến nhấn mạnh của Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Phó trưởng Ban chỉ đạo xây dựng Đề án tổng kết thực hiện Nghị quyết số 53 tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Phước về thực hiện Nghị quyết số 53-NQ/TW ngày 29-8-2005 của Bộ Chính trị khóa IX về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 và Kết luận số 27-KL/TW ngày 2-8-2012 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 53-NQ/TW của tỉnh Bình Phước diễn ra sáng nay 13-7.
Tại buổi làm việc, các đại biểu của tỉnh Bình Phước đã tập trung thảo luận những khó khăn, điểm nghẽn của tỉnh trong quá trình thực hiện. Bên cạnh kết quả đạt được, Bình Phước cũng có những hạn chế. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh tuy đạt khá, nhưng chưa phát huy cao độ tiềm năng, lợi thế của địa phương. Đầu tư phát triển các khu - cụm công nghiệp chưa đồng bộ, bài bản. Hệ thống hạ tầng kỹ thuật ở các đô thị trên địa bàn tỉnh đã được quan tâm đầu tư phát triển mạnh trong những năm gần đây, nhưng nhìn chung thiếu gắn kết liên hoàn. Hạ tầng y tế và giáo dục, nhất là giáo dục về dạy nghề, nâng cao trình độ lao động, lao động có kỹ thuật cao chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển trong tương lai, đang mức ở trung bình. Chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng nhu cầu phát triển. Hạ tầng giao thông kết nối vùng là điểm nghẽn chiến lược lớn nhất đối với tỉnh Bình Phước…
Giám đố Sở Nguyễn Thanh Bình phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Góp ý vào dự thảo Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảm quốc phòng - an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn năm 2045, Bình Phước mong muốn nghị quyết mới định hướng rõ hơn vùng kinh tế Đông Nam Bộ về vị trí, vai trò; các lợi thế và thách thức của vùng; các đột phá lớn về hạ tầng kết nối, quy hoạch, cơ chế chỉ đạo, nguồn nhân lực. Đồng thời, đề xuất các định hướng, giải pháp phát triển của vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, gồm: Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược về giao thông, nguồn nhân lực, cơ chế chính sách. Về phát triển công nghiệp, ưu tiên quỹ đất để phát triển thêm các khu công nghiệp cho vùng Đông Nam Bộ. Về nông nghiệp, tập trung phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch; gắn kết chặt chẽ nông nghiệp với công nghiệp, dịch vụ. Phát triển kinh tế biên mậu gắn với phát triển dân cư và chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số, tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng các khu kinh tế cửa khẩu…
Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Phó trưởng Ban chỉ đạo xây dựng Đề án tổng kết thực hiện Nghị quyết số 53 nhấn mạnh: Đông Nam Bộ là vùng phát triển năng động của cả nước. Tuy đã có sự tăng trưởng vượt bậc nhưng hiện dư địa của vùng còn nhiều, chưa phát huy hết. Nguyên nhân là do hạ tầng giao thông kết nối vùng vẫn còn những hạn chế, việc phát huy vai trò của từng thành viên trong vùng chưa chặt chẽ, nguồn nhân lực có tay nghề, chất lượng cao còn thiếu.
 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Phó trưởng Ban chỉ đạo xây dựng Đề án tổng kết thực hiện Nghị quyết số 53 phát biểu tại buổi làm việc 
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, là tỉnh nằm trong vùng Đông Nam Bộ, do đó Bình Phước cũng nằm trong tình hình chung của vùng. Định hướng trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Bình Phước tiếp tục phát triển công nghiệp, tạo thành hành lang công nghiệp trong khu vực; cơ cấu lại ngành nông nghiệp với việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng chuỗi giá trị; đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng giao thông kết nối, và xem là sự ưu tiên hàng đầu; quy hoạch lại công nghiệp trên tuyến giao thông kết nối, làm bệ đỡ về dịch vụ cho vùng và TP. Hồ Chí Minh.
Đối với báo cáo về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh Bình Phước, Bộ trưởng mong muốn Bình Phước làm rõ hơn về vị trí, vai trò của tỉnh trong vùng, công tác đối ngoại; phân tích sâu những lợi thế, tiềm năng của tỉnh để có những giải pháp bứt phá.
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường bày tỏ sự kỳ vọng vào nghị quyết mới, tạo sự phát triển đột phá về giao thông trong vùng Đông Nam Bộ
Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh: Bình Phước là tỉnh xa xôi trong vùng Đông Nam Bộ, nguồn lực cũng còn hạn chế, song tỉnh cũng gánh trên vai những trọng trách nặng nề. Những khó khăn, điểm nghẽn tỉnh đang đối mặt cũng có những nguyên nhân chủ quan, khách quan. Với khát vọng phát triển, Bình Phước đang hoàn thiện các khâu quy hoạch với những chỉ tiêu, giải pháp chiến lược. Tuy nhiên, có những vấn đề rất cần sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương.
Nhấn mạnh kết nối giao thông liên vùng không thể một mình Bình Phước có thể làm được, do đó Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước bày tỏ sự kỳ vọng vào nghị quyết mới, tạo sự phát triển đột phá về giao thông trong vùng; cần đổi mới tư duy để bứt phá mạnh mẽ trong liên kết vùng.

Nguồn tin: Báo điện tử Bình Phước:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay22,521
  • Tháng hiện tại62,529
  • Tổng lượt truy cập4,625,672
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây