Giải phóng bình phước

Bình Phước cần tiếp cận nông nghiệp theo hướng đa giá trị

Chủ nhật - 05/03/2023 20:35 177 0
Đó là nhấn mạnh của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan tại buổi làm việc với tỉnh Bình Phước về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh.
Tiếp và làm việc với đoàn có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường; Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền, Giám đốc Sở Phạm Thụy Luân, các PGĐ sở: Hoàng Mạnh Thường, Trần Văn Phương, lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở.
 
 Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT làm việc tại Bình Phước
Báo cáo tại buổi làm việc Giám đốc Sở Phạm Thụy Luân cho biết giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp và thuỷ sản của Bình Phước trong năm 2022 đạt gần 34.600 tỷ đồng, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 109,7% kế hoạch năm. Thực hiện chương trình xây dựng NTM năm 2022, Bình Phước có 7 xã về đích NTM, đạt 100% kế hoạch, nâng tổng số xã NTM trong toàn tỉnh lên 75/86 xã. Bình Phước hiện đang tiếp tục hiệu chỉnh hồ sơ đề nghị công nhận huyện Đồng Phú và thị xã Chơn Thành hoàn thành xây dựng NTM.
Trong năm 2023, Bình Phước tiếp tục thực hiện làm đường bê tông xi măng theo cơ chế đặc thù, phấn đấu đưa 7 xã về đích NTM, 6 xã về đích NTM nâng cao. Các hợp tác xã nông nghiệp của tỉnh đang từng bước xây dựng chiến lược sản xuất, kinh doanh và liên kết thu mua sản phẩm cho các thành viên theo chuỗi giá trị. Trong đó có 22 hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao, 8 hợp tác xã cây ăn trái được cấp mã số vùng trồng. Toàn tỉnh hiện có 96 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó 34 sản phẩm 3 sao và 62 sản phẩm 4 sao. Bình Phước kiến nghị Bộ NN&PTNT xem xét trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng một số công trình thủy lợi; hướng dẫn tổ chức, sắp xếp, cơ cấu ngành nông nghiệp; hỗ trợ kêu gọi, thu hút các tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp liên kết xây dựng vùng nguyên liệu, liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm theo hướng hữu cơ; hỗ trợ hướng dẫn ứng dụng công nghệ cao và số hóa vùng nguyên liệu theo chuỗi giá trị; hỗ trợ đào tạo hợp tác xã, hội quán nông nghiệp; tạo điều kiện cho tỉnh tham gia các hội nghị xúc tiến thương mại để xuất khẩu nông, lâm, thủy sản và thực phẩm của tỉnh…
 Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Cường rất vui mừng được đón đoàn công tác của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã thăm và làm việc với Bình Phước. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, trong những năm qua, Bình Phước đã dành nhiều nguồn lực và nỗ lực thực hiện chương trình xây dựng NTM nên đã đạt được những kết quả đáng mừng.
Bí thư Tỉnh ủy khẳng định Bình Phước có nhiều điều kiện thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, chính vì vậy Tỉnh ủy đã xây dựng nghị quyết về cơ cấu lại ngành nông nghiệp trong thời gian tới, trong đó tập trung vào một số nội dung như: Cơ cấu lại cây trồng, vật nuôi và sản phẩm nông nghiệp; cơ cấu lại giá trị sản phẩm nông nghiệp; cơ cấu lại chuỗi giá trị, hệ sinh thái và chủ thể trong sản xuất nông nghiệp của tỉnh.
 
Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan nhấn mạnh đến vai trò chiến lược của nông nghiệp, nông dân và nông thôn; chỉ ra nút thắt của ngành nông nghiệp hiện nay và đề nghị Bình Phước có tiếp cận mới đối với nông nghiệp theo hướng đa giá trị; khai thác hết giá trị của các loại cây trồng; tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp, trong đó tập trung vào một số vấn đề như: hợp tác, liên kết, phát triển thị trường, chế biến tinh, tăng chất lượng, giảm chi phí. Đặc biệt, phải chuyển từ sản xuất, phát triển đơn ngành sang phát triển liên ngành, đơn giá trị sang mục tiêu đa giá trị; phải tổ chức lại sản xuất nông nghiệp, trong đó cả hệ thống chính trị, các hội đoàn thể và người dân của tỉnh cùng tham gia.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Tuệ Hiền khẳng định, những phát biểu của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan đã gợi mở cho Bình Phước nhiều vấn đề, thấy rõ hơn trách nhiệm và có các giải pháp để phát triển ngành nông nghiệp cũng như thực hiện chương trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ trưởng nói riêng và Bộ NN&PTNT nói chung đối với ngành nông nghiệp của tỉnh.
Trước đó vào buổi sáng cùng ngày (05/3), Ban Giám đốc Sở đã dẫn Đoàn Công tác đi khảo sát Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại huyện Bù Đăng và thành phố Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước. Đoàn đã đến thăm một số vườn điều đang vào mùa thu hoạch của các hộ nông dân tại thôn 8, xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng, làm việc với UBND huyện Bù Đăng về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện và thăm quan một số doanh nghiệp chế biến xuất khẩu sầu riêng, điều trên địa bàn huyện Bù Đăng và thành phố Đồng Xoài.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cùng thành viên đoàn công tác khảo sát vườn điều tại thôn 8, xã Minh Hưng, huyện Bù Đăng
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT Lê Minh Hoan cùng thành viên đoàn công tác thăm không gian trưng bày và thưởng thức các sản phẩm Ocop “Hạt điều Bà Tư”, do Công ty cổ phần Tập đoàn Gia Bảo sản xuất.

Nguồn tin: Theo Báo điện tử Bình Phước:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập90
  • Hôm nay4,213
  • Tháng hiện tại82,694
  • Tổng lượt truy cập4,554,574
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây