Chào mừng 30.4

Chủ động các biện pháp phòng chống thiên tai và đảm bảo an toàn công trình đề phòng mưa lớn.

Thứ tư - 13/10/2021 23:23 259 0
Hoàn lưu cơn bão số 8 gây mưa lớn nguy cơ gây ngập lụt, úng cho các vùng trũng thấp gây ảnh hưởng tới năng suất đối với các diện tích lúa chuẩn bị thu hoạch và uy hiếp an toàn công trình thủy lợi, nhất là các hồ chứa nước nhỏ, xung yếu, đang tích đầy nước, đang thi công sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới.
Để bảo vệ an toàn công trình thủy lợi và sản xuất nông nghiệp, chủ động ứng phó với mưa lớn có thể gây lũ, lũ quét, sạt lở đất khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông trên khu vực và thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Thủy lợi tại Công điện 1853, Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh đã có văn bản đề nghị các sở, ban, ngành huyện thị xã liên quan thực hiện một số nội dung như sau:
1. Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng tỉnh:
- Nghiêm túc thực hiện công tác PCTT đối với công trình đang xây dựng do đơn vị quản lý. Đặc biệt lưu ý và có biện pháp đề phòng sạt trượt tại các mái đào đang thi công, hố móng dưới sâu, đê quai, công trình ngầm, an toàn cẩu tháp; an toàn các thiết bị cơ khí, điện các cửa van; theo dõi chặt chẽ diễn biến mực nước lòng hồ… Tuân thủ chặt chẽ quy trình vận hành các hồ chứa đang thi công hoặc đã hoàn thành chưa bàn giao.
- Phối hợp với chính quyền địa phương, thực hiện các biện pháp chủ động bảo vệ an toàn tuyệt đối cho công trình, người và thiết bị thi công; tuân thủ các quy định về phòng chống dịch Covid-19.
- Chủ đầu tư hợp phần GPMB các dự án hồ chứa chưa hoàn thành công tác GPMB và thu dọn lòng hồ nằm trong khu vực ảnh hưởng mưa lũ, cần phải phối hợp ngay với địa phương, khẩn trương tổ chức kiểm tra khu vực lòng hồ để có phương án di dời đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hộ dân trong phạm vi có thể xảy ra ngập lụt khi mưa lũ.
2. Công ty TNHH MTV Dịch vụ Thủy lợi Bình Phước:
- Tăng cường theo dõi, cập nhật liên tục tình hình khí tượng thủy văn, mức trữ nước của các hồ chứa; cập nhật phương án đảm bảo an toàn, vận hành công trình thủy lợi phù hợp với thông tin dự báo khí tượng thủy văn; đặc biệt quan tâm đến các hồ chứa nước đang thi công, hồ chứa xung yếu, hồ chứa nhỏ, hồ chứa có mức trữ cao.
- Chuẩn bị thực hiện phương án bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đặc biệt các hồ chứa có mức trữ cao, xung yếu; kịp thời xử lý tình huống bất thường khi có nguy cơ xảy ra sự cố công trình. Tổ chức trực ban 24/24h trong thời gian có mưa lũ.
3. Các hồ chứa thủy điện Thác Mơ, Cần Đơn, Srok Phu Miêng:
Chủ động vận hành các hồ chứa có cửa van xuống mức chủ động đón lũ, bảo đảm không xả lũ bất thường gây mất an toàn cho vùng hạ du. Thực hiện nghiêm túc việc cảnh báo sớm cho người dân vùng hạ du trước khi hồ chứa xả lũ và khi có nguy cơ xảy ra sự cố.
4. UBND các huyện, thị xã, thành phố; Ban Chỉ huy PCTT & TKCN các huyện, thị xã, thành phố:
-  Chỉ đạo, tổ chức kiểm tra rà soát phương án ứng phó thiên tai cụ thể, phù hợp với tình hình và điều kiện cụ thể tại địa phương nhất là phương án di dời, sơ tán dân trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp; chủ động kiểm tra các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở, phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố đảm bảo an toàn; sẵn sàng lực lượng phương tiện trang thiết bị phương châm “4 tại chỗ” để xử lý khi có tình huống xảy ra, tuyệt đối không để xảy ra bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.
- Chỉ đạo Ban Quản lý dự án cấp huyện triển khai các biện pháp PCTT đối với công trình đang xây dựng do đơn vị quản lý. Phối hợp với địa phương thực hiện các biện pháp chủ động bảo vệ an toàn tuyệt đối cho công trình, người và thiết bị thi công; tuân thủ các quy định về phòng chống dịch Covid-19.
- Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, nhân dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại do các hiện tượng thời tiết xấu, nhất là dông, lốc, sét và mưa lớn cục bộ.
- Tổ chức trực ban 24/24h, theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của thời tiết để báo cáo, ứng phó và xử lý kịp thời khi tình huống xấu xảy ra. Thường xuyên thông tin về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh qua zalo, email, điện thoại trực ban để tham mưu chỉ đạo kịp thời./.

Tác giả bài viết: Vũ Lan Phương

Nguồn tin: Chi cục Thủy lợi:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập23
  • Hôm nay4,824
  • Tháng hiện tại83,422
  • Tổng lượt truy cập4,646,565
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây