Ngày sách và văn hóa đọc

Tăng cường kiểm soát việc kinh doanh, sử dụng thuốc thú y thủy sản trong nuôi trồng thủy sản

Thứ năm - 23/02/2023 22:27 253 0
Để tăng cường hiệu quả công tác quản lý kinh doanh, sử dụng thuốc thú y thủy sản, giảm thiểu nguy cơ gây tồn dư kháng sinh, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, Cục Thú y đã có văn bản đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện một số nội dung.
Theo Cục Thú y trong năm 2022 công tác quản lý kinh doanh thuốc thú y thủy sản còn nhiều bất cập và chưa hiệu quả; vẫn còn hiện tượng người nuôi thủy sản sử dụng: trực tiếp nguyên liệu kháng sinh, thuốc cấm, sai mục đích…;các địa phương chưa chủ động kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, nuôi thủy sản để kịp thời phát hiện, xử lý việc sử dụng hóa chất, kháng sinh cấm. Vì vậy, Cục Thú y đã có văn bản đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện một số nội dung.
1. Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người nuôi về các văn bản quy phạm pháp luật, đặc biệt các quy định xử phạt trong việc kinh doanh, sử dụng hóa chất, kháng sinh cấm, ngoài danh mục; tác hại của việc sử dụng thuốc thú y không đúng quy định; hướng dẫn người nuôi các biện pháp chủ động phòng bệnh thủy sản, đặc biệt các giai đoạn giao mùa theo quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và của cơ quan chuyên môn thú y.
2. Chỉ sử dụng thuốc thú y thủy sản để phòng, điều trị bệnh cho động vật thủy sản theo đúng hướng dẫn và đơn thuốc thú y theo quy định; tuân thủ nghiêm ngặt việc sử dụng, ngừng sử dụng thuốc trước khi thu hoạch nhằm hạn chế tối đa dư lượng hóa chất, kháng sinh, đặc biệt không sử dụng kháng sinh nguyên liệu, thuốc dùng trong y tế, kháng sinh, hóa chất cấm sử dụng trong nuôi trồng thủy sản; vận động người nuôi trồng thủy sản mua thuốc thú y thủy sản có nguồn gốc rõ ràng, có trong danh mục được phép lưu hành;
3. Tuân thủ lịch mùa vụ và quy trình nuôi theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn về thủy sản.
4. Tăng cường công tác quản lý thuốc thú y thủy sản trên địa bàn, quản lý hiệu quả việc kinh doanh thuốc thú y thủy sản và đội ngũ tiếp thị bán thuốc thú y thủy sản trực tiếp cho người nuôi; quản lý, hướng dẫn việc sử dụng kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản.
5. Thành lập các Đoàn kiểm tra đột xuất, định kỳ tại (i) các cơ sở sản xuất, nuôi trồng thủy sản ngay khi có thông tin về sử dụng hóa chất, kháng sinh cấm hoặc mẫu giám sát phát hiện dư lượng hóa chất kháng sinh cấm hoặc vượt giới hạn cho phép trong chương trình giám sát dư lượng để truy suất nguồn gốc hóa chất, kháng sinh sử dụng trái phép; (ii) các cơ sở kinh doanh thuốc thú y, thuốc thủy sản; lấy mẫu thuốc thú y để kiểm tra chất lượng; thu hồi, tiêu huỷ thuốc thú y kém chất lượng, thuốc cấm sử dụng, thuốc nhập lậu, không có trong danh mục được phép lưu hành, thuốc giả, ghi sai nhãn mác, ghi sai công dụng hoặc gian lận thương mại.

Tác giả bài viết: Ngô Bích Thảo

Nguồn tin: (Tổng hợp từ hệ thống văn bản của tỉnh):

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập13
  • Hôm nay2,401
  • Tháng hiện tại65,040
  • Tổng lượt truy cập4,628,183
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây