Ngày sách và văn hóa đọc

Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn hoạt động phóng sinh, thả tái tạo nguồn lợi thủy sản

Thứ năm - 25/08/2022 22:15 312 0
Trong thời gian qua, nhiều tổ chức, cá nhân như các công ty, doanh nghiệp, các tăng ni, phật tử và người dân đã tổ chức hoạt động thả phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản góp phần không nhỏ gia tăng nguồn lợi thủy sản trong các thủy vực và phục hồi, tái tạo một số loài thủy sản nguy cấp, quý hiếm. Tuy nhiên, hoạt động này cũng nảy sinh một số vấn đề bất cập như: thả loài ngoại lai xâm hại, có nguy cơ xâm hại ra môi trường; thả loài ngoại lai chưa có đánh giá tác động môi trường, loài nuôi trong điều kiện có kiểm soát; thả không đúng kỹ thuật; có hiện tượng sử dụng xung điện, kích điện để đánh bắt thủy sản ngay sau khi thả phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản...
Để khắc phục những vấn đề nêu trên, Tổng cục Thủy sản đã có văn bản đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh, thành phố thực hiện các nội dung sau:
1. Xây dựng tài liệu hướng dẫn cụ thể về danh mục các loài thủy sản khuyến khích thả phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản phù hợp với từng thủy vực trên địa bàn tỉnh; danh mục các loài ngoại lai xâm hại, có nguy cơ xâm hại; hướng dẫn kỹ thuật thả phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản.
2. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, tập huấn các quy định của pháp luật trong lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản và các nội dung hướng dẫn tại tài liệu nêu trên tới các tổ chức, cá nhân, các tăng ni, phật tử và người dân bằng nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với phong tục, tập quán của người dân địa phương và từng đối tượng tuyên truyền (bản tin, phóng sự, tờ rơi, tập huấn...).
3. Tăng cường tuần tra, kiểm tra kiểm soát tình hình sử dụng xung điện, kích điện để đánh bắt thủy sản trên địa bàn tỉnh, đặc biệt tập trung vào các dịp như Vu lan, Phật Đản, ngày rằm, mùng một. Tổ chức tuyên truyền, vận động ngư dân không đánh bắt thủy sản trái quy định của pháp luật, đồng thời xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong lĩnh vực khai thác, bảo vệ nguồn lợi thủy sản.
4. Tăng cường công tác phối hợp với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo các tỉnh, thành phố trên cơ sở Bản ghi nhớ hợp tác giữa Tổng cục Thủy sản và Trung ương Giáo hội phật giáo Việt Nam trong lĩnh vực phóng sinh, tái tạo và bảo vệ nguồn lợi thủy sản.
5. Phối hợp với các cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội hình thành các điểm thả giống phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản tập trung trên địa bàn kết hợp các mô hình quản lý nguồn lợi thủy sản để người dân thực hành phóng sinh, tái tạo nguồn lợi thủy sản một cách hiệu quả, thiết thực và từng bước giám sát, định hướng hoạt động này phù hợp với công tác bảo vệ, tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Tác giả bài viết: Nguyễn Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập20
  • Hôm nay2,692
  • Tháng hiện tại65,331
  • Tổng lượt truy cập4,628,474
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây