Ngày sách và văn hóa đọc

Sở Nông nghiệp và PTNT tích cực hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản

Thứ bảy - 04/09/2021 06:57 238 0
Trước tình hình nông sản đang vào vụ thu hoạch, song do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều mặt hàng nông sản của Bình Phước gặp rất nhiều khó khăn về thị trường tiêu thụ. Để tháo gỡ những khó khăn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã có nhiều giải pháp hỗ trợ người dân tiêu thụ nông sản.
Việc lưu thông nông sản giữa Bình Phước với Bình Dương và TP Hồ Chí Minh gặp rất nhiều khó khăn nên giá nông sản của tỉnh giảm từ 20 - 35%, thậm chí có một số mặt hàng giảm sâu như: Nhãn giảm 6.000 đồng/kg (giảm 46%) so với tháng 6/2021); Bưởi giảm 10.000 đồng/kg (giảm 40%) so với tháng 6/2021. Tình hình tiêu thụ nông sản gặp khó khăn cộng với việc do khó khăn trong lưu thông giá vật tư đầu vào như phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng bình quân từ 15 - 25% đã gây trở ngại không ít cho việc sản xuất, tiêu thụ nông sản của người nông dân trên địa bàn.
Nhân dân xã Lộc Thịnh, huyện Lộc Ninh đoàn kết giúp nhau thu hoạch, tiêu thụ nhãn
Để tháo gỡ những khó khăn, Sở NN&PTNT đã vận động nhân dân, tổ chức hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản tại địa phương và các địa bàn trong tỉnh; cập nhật thông tin các nông sản có nhu cầu tiêu thụ sản gửi: Tổ công tác 970 Bộ NN&PTNT, đưa các sản phẩm nông sản của tỉnh lên các sàn giao dịch điện tử như: website https://htx.cooplink.com.vn/, gửi các doanh nghiệp thu mua, các hệ thống siêu thị của TP Hồ Chí Minh, đồng thời cung cấp thông tin cho: Sở Công Thương; Sở Thông tin và Truyền thông; Bưu điện tỉnh (postmart.vn); Viettel (Voso.vn); Tỉnh đoàn; Hội Nông dân tỉnh, Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân.
Kết quả, đến nay, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh cơ bản được duy trì, ổn định sản xuất, không bị ngừng trệ vì ảnh hưởng dịch Covid-19. Lưu thông vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu của nông dân. Tính đến hết tháng 8/2021, Tỉnh đã tiêu thụ được 30,5 tấn rau xanh, 163 tấn nhãn da bò, 42 tấn bưởi da xanh, 24,5 tấn nhãn xuồng, 20,4 tấn chôm chôm: 9 tấn dưa lưới, 6,1 tấn chanh, 2,4 tấn ổi, 1,2 tấn cam xoàn, 0,6 tấn cam sành, 0,4 tấn dưa leo.
Xác định trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội còn kéo dài, để tiếp tục hỗ trợ người nông dân trên địa bàn tỉnh thuận lợi trong tiêu thụ nông sản, Sở đã đưa ra các giải pháp cụ thể đó là tiếp tục phối hợp với Bộ NN&PTNT, các Sở, ngành hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản thông qua các kênh của Tổ công tác 970 Bộ NN&PTNT, đưa các sản phẩm nông sản của tỉnh lên các sàn giao dịch điện tử, các doanh nghiệp thu mua...; Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Sở xây dựng, hỗ trợ nông dân, các hợp tác xã của tỉnh giới thiệu, bán hàng nông sản bán hàng thông qua các “Combo” cung cấp cho thị trường Bình Dương, TP Hồ Chí Minh; Kêu gọi các cơ quan, tổ chức đoàn thể, chính quyền liên kết với nhau để tiêu thụ nông sản cho nông dân; Thu hút khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nhất là các khâu bảo quản, sơ chế, chế biến, kho lạnh, xuất khẩu.
Bên cạnh đó, khuyến kích người dân tham gia hợp tác xã nông nghiệp để cùng nhau sản xuất, mua chung, bán chung nhằm giảm chi phí sản xuất, giá thành sản phẩm. Đẩy mạnh công tác hồ trợ các liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị. Hỗ trợ hợp tác xã xây dựng phương án sản xuất kinh doanh phù hợp với nhu cầu thị trường. Hướng dẫn, hỗ trợ các hợp tác xã nông nghiệp sản xuất ra các sản phẩm có tiêu chuẩn chất lượng, số lượng lớn, an toàn, có tiêu chuẩn chất lượng, thương hiệu, bao bì, truy xuất nguồn gốc, chỉ dẫn địa lý, mã vùng trồng, nhãn hiệu tập thể, minh bạch trong sản xuất.

 

Nguồn tin: (Tổng hợp)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Hôm nay3,171
  • Tháng hiện tại74,645
  • Tổng lượt truy cập4,637,788
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây