Ngày sách và văn hóa đọc

Công tác kiểm dịch động vật trong tình hình phòng chống dịch bệnh Covid-19

Thứ ba - 05/10/2021 05:31 733 0
Trong thời gian qua dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nguy hiểm ở nước ta, đặc biệt ở các tỉnh Đông Nam Bộ, cả hệ thống chính trị đã phải vào cuộc với mục tiêu là đẩy lùi dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe của nhân dân. Hầu hết các hoạt động đã phải ngưng trệ khi thực hiện “giãn cách xã hội” nhưng đối với công tác kiểm dịch động vật vẫn phải hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, chống đứt gãy chuỗi sản xuất nông nghiệp và góp phần phòng chống hiệu quả dịch bệnh trên động vật.
Kiểm dịch viên đang kiểm dịch xe chở động vật
Hiện nay, Bình Phước dịch bệnh trên gia súc xảy ra như bệnh dịch tả heo Châu Phi trên heo và Bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò. Nhằm ngăn chặn tình trạng vận chuyển bán chạy động vật nhiễm bệnh, các Kiểm dịch viên luôn phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, thực hiện kiểm dịch và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật đúng quy định các hộ dân, doanh nghiệp vận chuyển động vật, sản phẩm động vật cho thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Long An... là các điểm nóng dịch bệnh Covid-19. Do đó, vừa để đảm bảo thực hiện công tác kiểm dịch động vật đúng quy định, vừa phải đảm bảo các quy định phòng chống dịch bệnh Covid-19 để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Bình Phước đã yêu cầu các Kiểm dịch viên thực hiện các biện pháp sau:
- Trên cơ sở phân công rõ địa bàn cho các Kiểm dịch viên đã kiểm dịch tận gốc tại các trang trại chăn nuôi, cơ sở kinh doanh, giết mổ động vật. Việc phân công này giúp các Kiểm dịch viên đã thông thạo địa bàn nên thuận lợi trong việc bố trí, sắp xếp và tiết kiệm thời gian di chuyển giữa các trang trại, cơ sở có nhu cầu vận chuyển gia súc, gia cầm ra khỏi địa bàn cấp tỉnh. Đồng thời, các Kiểm dịch viên cũng có thể linh động hỗ trợ nhau khi cần thiết.
Yêu cầu các Kiểm dịch viên nghiêm túc thực hiện các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là thực hiện 5K. Trong khi thực hiện nhiệm vụ, các Kiểm dịch viên đã nghiêm túc thực hiện việc đeo khẩu trang, khử khuẩn, khai báo y tế, linh động sử dụng smart-phone và các phần mềm định vị, xác định thời gian phục vụ công tác kiểm tra sức khỏe động vật cũng như phục vụ cho việc khai báo kiểm dịch của các tổ chức, cá nhân để tránh tiếp xúc trực tiếp.
 
- Tuyên truyền, vận động và yêu cầu các cá nhân, doanh nghiệp thực hiện các quy định về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đặc biệt đối với các phụ xe, lái xe vận chuyển động vật phải thực hiện 5K, có giấy test âm tính đối với Covid-19…
- Chi cục cũng đã tổ chức tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19 cho các kiểm dịch viên và kiểm soát giết mổ. Các kiểm dịch viên và kiểm soát giết mổ thực hiện “3 tại chỗ” khi làm việc tại Nhà máy CPV FOOD tại Chơn Thành, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19.
Việc tăng cường, chủ động thực hiện công tác kiểm dịch và ứng dụng các công nghệ trong khai báo kiểm dịch đã đáp ứng được các yêu cầu về vận chuyển động vật của người dân, doanh nghiệp, không gây ra khó khăn, cản trở hoạt động sản xuất trong chuỗi cung ứng động vật, sản phẩm động vật. Cụ thể trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 9/2021 đã kiểm dịch chuyển được 38.531 lô hàng với 17.577.414.con gà (trong đó 14.508.225 gà nuôi thịt); 1.353.435 con heo (733.030 con nuôi thịt); 1764 con dê; 7.555.000 quả trứng giống và 11.997.628 kg thịt động vật làm thực phẩm. Đồng thời đảm bảo tuyệt đối an toàn sức khỏe của các kiểm dịch viên, đến nay chưa có kiểm dịch viên nào bị nhiễm hoặc nằm trong diện tiếp xúc gần (F1,F2) với ca nhiễm Covid-19.
Với cách làm và kết quả đạt được như trên, các Kiểm dịch viên đã góp phần thực hiện mục tiêu kép “Phòng chống dịch bệnh Covid-19 và dịch bệnh trên động vật”.

Tác giả bài viết: Võ Đan Thanh

Nguồn tin: Chi cục Chăn nuôi và thú y:

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập18
  • Hôm nay3,383
  • Tháng hiện tại66,022
  • Tổng lượt truy cập4,629,165
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây