Chào mừng 30.4

Bù Đăng: Phát huy vai trò tổ nhận khoán trong công tác phòng chống cháy rừng mùa khô

Thứ ba - 26/03/2024 23:36 80 0
Từ đầu năm đến nay, do ảnh hưởng mạnh của hiện tượng El Nino, cũng như thời tiết nắng nóng kéo dài, nhiều diện tích rừng trên địa bàn huyện luôn nằm trong vùng cảnh báo có nguy cơ cháy rừng ở cấp 5, là cấp cảnh báo cao nhất. Trước tình hình đó, Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Bù Đăng đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, giải pháp phát huy vai trò tổ nhận khoán bảo vệ rừng cộng đồng đang được triển khai thực hiện để bảo vệ rừng không bị cháy bởi mùa nắng nóng.
Đã 3 tháng nay, ngôi nhà đơn sơ và có phần tạm bợ này là nơi sinh hoạt của anh Điểu Mrun và các anh em trong tổ nhận khoán bảo vệ rừng cộng đồng thôn 5, xã Đồng Nai. Trước thực trạng thời tiết hanh khô, nắng nóng kéo dài, các thành viên tổ nhận khoán bảo vệ rừng đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, chia thành các ca, kíp thay phiên nhau túc trực các ngày trong tuần. Nói về công việc của mình anh Điểu Mrun nói: “Tuỳ vào trường hợp, nếu trời nắng quá, nhiều người xung quanh vào rừng thì mình cảnh giác cao hơn, trực cả đêm cũng có nữa. Một ca như vậy tuỳ theo chốt, có chốt 2 người, chốt 3 người, có 3 chốt ngày nào cũng thường xuyên như vậy, mang cơm, đồ ăn sinh hoạt tại chốt”.
Lực lượng tổ nhận khoán vệ rừng cộng đồng thôn 5, xã Đồng Nai
Với vai trò trách nhiệm là người tổ trưởng cũng như nói về công việc của anh em trong tổ, anh Điểu Thâm chia sẻ: “Mùa mưa trực có 4 anh em, mùa khô này chúng tôi tăng cường 6 anh em để trực phòng cháy chữa cháy rừng. Năm nay thời tiết khô hạn kéo dài nên nguy cơ cháy rừng rất cao”.
Lực lượng kiểm lâm tuần tra công tác bảo vệ rừng tại Tiểu khu 201, Xã Đồng Nai
Bình Phước nói chung và Bù Đăng nó riêng hiện đang bước vào cao điểm của mùa khô, luôn nằm trong vùng cảnh báo có nguy cơ cháy rừng cấp 5, là cấp cảnh bảo cao nhất. Trong khi đó, Ban quản lý rừng phòng hộ Bù Đăng được giao quản lý trên 7.600 ha rừng tự nhiên. Đặc điểm rừng ở đây có nhiều Lồ ô, thảm thực vật dày; lại nằm xen kẽ với vườn rẫy của người dân nên mùa khô tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao. Do đó, thời gian qua, đơn vị đã tăng cường công tác phối hợp, thường xuyên tổ chức tuần tra, nhất là các khu vực trọng điểm, dễ cháy nhằm phòng, chống không để xảy ra cháy rừng.
Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát riển nông thôn Phạm Thuỵ Luân thăm hỏi, động viên và kiểm tra công tác bảo vệ, phòng chống cháy rừng  tại Tiểu khu 201, xã Đồng Nai dịp sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn
Trao đổi với chúng tôi về kế hoạch bảo vệ rừng trong thời điểm nắng nóng kéo dài hiện nay, Ông Trần Sang Phó Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ Bù Đăng cho biết “Từ tháng 12 đến giờ các công cụ, dụng cụ của Ban đã có sẵn với phương châm 4 tại chỗ phục vụ công tác phòng chống cháy rừng mùa khô năm nay. Các công cụ, dụng cụ chúng tôi cũng đã sửa chữa, bảo trì, đưa vào hoạt động tốt, về con người chúng tôi cũng đã kiện toàn tất cả các Đội phòng chống cháy rừng, trên địa bàn của Ban có 5 đội, chúng tôi cũng đã triển khai trực 24/24 kể cả ngày thứ 7 và chủ nhật, lãnh đạo cũng như các thành viên Đội phòng chống cháy rừng”.
Hiện trên địa bàn tỉnh Bình Phước nói chung huyện Bù Đăng nói riêng đang chịu ảnh hưởng nặng nề của hình thái khí hậu El-Nino, nắng nóng và khô hạn dự báo kéo dài đến cuối tháng 5, dẫn đến nguy cơ cháy rừng cao. Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân, UBND huyện đề nghị các đơn vị Hạt kiểm lâm, Ban quản lý rừng phòng hộ, UBND các xã, thị trấn chủ động hơn nữa trong công tác phòng, chống cháy rừng theo phương châm “phòng là chính, chữa cháy rừng phải khẩn trương, kịp thời, triệt để và an toàn”./.

Tác giả bài viết: Vũ Phú Quang

Nguồn tin: Đài Truyền thanh – Truyền hình huyện Bù Đăng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập17
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm12
  • Hôm nay5,807
  • Tháng hiện tại95,227
  • Tổng lượt truy cập4,658,370
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây