Giải phóng bình phước

Hội nghị “Phổ biến các quy định và thực thi cam kết về SPS trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và cập nhật yêu cầu về SPS của thị trường Trung Quốc”

Thứ ba - 07/06/2022 21:29 675 0
Ngày 07/6/2022 Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Bình Phước phối hợp với Văn phòng SPS Việt Nam thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức Hội nghị “Phổ biến các quy định và thực thi cam kết về SPS trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới và cập nhật yêu cầu về SPS của thị trường Trung Quốc”.
Tham dự Hội nghị có: PGĐ Sở Lê Thị Ánh Tuyết, Tiến sĩ Lê Thanh Hòa - Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam và đại diện các Cục BVTV, Viện Cơ điện nông nghiệp và Công nghệ sau thu hoạch, Hiệp hội điều Việt Nam, Sở Nông nghiệp và PTNT, doanh nghiệp các tỉnh Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu cùng với các Sở Công Thương, Sở Khoa Học và Công nghệ, Hội nông dân tỉnh, Liên minh HTX tỉnh , Phòng Nông nghiệp và PTNT, Phòng Kinh tế các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp, HTX, nông dân và các cơ quan báo chí tỉnh Bình Phước.
Tại Hội nghị các đại biểu đã được nghe  các chuyên gia, nhà quản lý đã trình bày các nội dung: An toàn thực phẩm và kiểm dịch động, thực vật (SPS) khi tham gia các Hiệp định thương mại tự do; quy định mới về an toàn thực phẩm và đăng ký doanh nghiệp xuất khẩu thị trường Trung Quốc; ứng dụng công nghệ tiên tiến trong bảo quản và chế biến nông, lâm, thuỷ sản sau thu hoạch; mã số mã vạch và truy xuất nguồn gốc. Cũng tại diễn đàn các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp đã trao đổi thảo luận các nội dung, vấn đề liên quan như mã số vùng trồng, mã số đóng gói, an toàn thực phẩm nông sản để xuất khẩu, truy xuất nguồn gốc…
Phát biểu tại hội nghị, tiến sĩ Ngô Xuân Nam, Phó giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho biết, hiện nay, các nước đang thực hiện chính sách cắt giảm thuế cho nhau và vấn đề đặt ra là rào cản kỹ thuật về an toàn thực phẩm, kiểm dịch động, thực vật trở thành rào cản lớn nhất cho việc xuất khẩu nông sản của Việt Nam ra thị trường thế giới. Gần đây, thị trường Trung Quốc đã có những quy định ngày càng chặt chẽ hơn, không chỉ là vấn đề về kỹ thuật như bao bì, nhãn mác sản phẩm mà còn các vấn đề về kiểm tra dư lượng, sinh vật gây hại. Phó giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam nhấn mạnh, trong 18 nhóm hàng thực phẩm Trung Quốc yêu cầu đăng ký theo Lệnh 248 thì thị phần đã có những thỏa thuận giữa Việt Nam và Trung Quốc. Đối với nhóm hoa quả truyền thống không cần phải đăng ký danh sách doanh nghiệp mà chỉ cần đáp ứng yêu cầu của Trung Quốc về bao bì, nhãn mác, quy cách đóng gói, ghi tên doanh nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu, mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói lên bao bì là đã đáp ứng được yêu cầu của thị trường Trung Quốc. Hiện Bộ NN&PTNT có Văn phòng SPS Việt Nam là cơ quan đầu mối để hỗ trợ việc thực thi triển khai Lệnh 248 và 249.
Cũng tại Hội nghị ông Đặng Hoàng Giang - Tổng Thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam chia sẻ, hiện nay, Việt Nam đã ký kết và trong quá trình thực hiện các hiệp định thương mại tự do với các đối tác lớn trên thế giới, bao gồm EU và Trung Quốc. Thời gian vừa qua, thực hiện Lệnh 248 và 249 của Chính phủ Trung Quốc, trong quá trình thực hiện đăng ký mã số Doanh nghiệp xuất khẩu đi Trung Quốc, Văn phòng SPS Việt Nam đã phối hợp với VINACAS xử lý thành công một số vướng mắc cho doanh nghiệp ngành điều. Đến nay, không còn Hội viên VINACAS nào phản ánh khó khăn, vướng mắc liên quan đến đăng ký mã số DN xuất khẩu đi Trung Quốc nữa.
Theo PGĐ Sở Lê Thị Ánh Tuyết Bình Phước là địa phương còn nhiều dư địa để phát cây ăn trái nói chung, sầu riêng nói riêng, Hội nghị lần này được tổ chức tại địa phương rất ý nghĩa nhằm giúp các HTX, nông dân, doanh nghiệp nắm rõ về thực hiện các cam kết về SPS, cập nhật thông báo dự thảo các biện pháp SPS. Từ đó, có những thông tin hữu ích tránh rủi ro thúc đẩy sản xuất và xuất khẩu nông sản cả nước nói chung và tỉnh Bình Phước nói riêng.
Buổi chiều cùng ngày các đại biểu tham quan các mô hình tiêu biểu tại Công ty TNHH Minh Hàng, và Công ty Cổ phần Hoàng Sơn thuộc xã Đức Liễu huyện Bù Đăng.

Tác giả bài viết: Phạm Bích Hiên

Nguồn tin: Bộ phận PTNT-Văn phòng Sở:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập40
  • Hôm nay3,157
  • Tháng hiện tại80,277
  • Tổng lượt truy cập4,552,157
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây