Chào mừng 30.4

Kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (ngày 1/4/1959 – 1/4/2024)

Chủ nhật - 31/03/2024 21:32 642 0
Cách đây 65 năm, ngày 01/4/1959, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã về thăm làng cá tại Cát Bà, Hải Phòng. Để ghi nhớ sự kiện này, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 01/4 hàng năm là Ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam. Với tỉnh Bình Phước là một tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ không giáp biển nhưng có lợi thế về mặt nước nội địa với tổng diện tích khoảng 28.300 ha. Có trên 60 hồ chứa thủy điện, thủy lợi với tổng diện tích mặt nước gần 18.000 ha và có những loài thủy sản có giá trị kinh tế như cá Lăng, Bống tượng......
Với tiềm năng, ưu thế về mặt nước và công tác tái tạo nguồn lợi thủy sản tại các hồ chứa được thực hiện hàng năm thông qua việc thả cá tái tạo nguồn lợi vào các hồ chứa trên toàn tỉnh. Sản lượng khai thác thủy sản ổn định qua các năm và thu hút được khoảng 700 lao động tham gia khai thác thủy sản tại các hồ chứa trên toàn tỉnh.
Nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (01/4/1959 – 01/4/2024) và đẩy mạnh hơn nữa phong trào toàn dân tham gia bảo vệ, phục hồi và tái tạo nguồn lợi thủy sản căn cứ các văn bản chỉ đạo của Trung ương, ngày 28/02/2024 Sở Nông nghiệp và PTNT đã ban hành Công văn số 429/SNN-CCCNTY về việc triển khai công tác tái tạo nguồn lợi thủy sản và tổ chức hoạt động kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành thủy sản, trong đó :
Sở Nông nghiệp và PTNT sẽ phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố tổ chức hoạt động thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản vào vùng nước tự nhiên một cách hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương, trong đó tập trung tổ chức vào dịp lễ kỷ niệm 65 năm ngày truyền thồng ngành Thủy sản Việt Nam (01/04/1959 – 01/4/2024). Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội thiết lập các điểm phóng sinh các loài thủy sản, thả giống tái tạo tập trung trên địa bàn tỉnh để thuận tiện cho người dân thực hành phóng sinh một cách hiệu quả và ý nghĩa với công tác tái tạo nguồn lợi thủy sản. Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/1998/CT-TTg ngày 02/01/1998 của Thủ tướng Chính phủ về việc nghiêm cấm sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản; kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản, ngăn chặn và chấm dứt tình trạng sử dụng ngư cụ cấm, nghề cấm, vi phạm khu vực cấm và khai thác danh mục cấm; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản.
UBND các huyện, thị xã thành phố: Chỉ đạo cơ quan chuyên môn và UBND cấp xã tổ chức hoạt động thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản vào vùng nước tự nhiên một cách hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương. Tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về mục đích, ý nghĩa của ngày truyền thống ngành Thủy sản nhằm khơi dậy truyền thống ngành, động viên tinh thần thi đua lao động sản xuất của bà con ngư dân. Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong công tác bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như: báo, đài phát thanh ở các cụm dân cư, cộng tác viên tuyên truyền….
Lễ Thả cá giống hàng năm
Bên cạnh đó đối với Giáo hội Phật giáo tỉnh Bình Phước: Vào dịp cao điểm người dân thực hành phóng sinh như ngày ông Công, ông Táo, Lễ Phật Đản, Lễ Vu Lan…, tăng cường tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định về thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản để tăng ni, phật tử và người dân vừa thực hành tín ngưỡng vừa góp phần vào việc tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản.

Tác giả bài viết: Đỗ Thị Thùy Ninh

Nguồn tin: Chi cục Chăn nuôi và thú y:

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập14
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm13
  • Hôm nay4,885
  • Tháng hiện tại119,787
  • Tổng lượt truy cập4,682,930
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây