Bộ Nông nghiệp và PTNT kiểm tra công tác quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng trên địa bàn tỉnh Bình Phước

Thứ tư - 14/08/2024 22:10 70 0
Trong các ngày 07/8/2024-10/8/2024, Đoàn công tác của Cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và PTNT) do đồng chí Đặng Hoài Nam, Phó Cục trưởng Cục Lâm nghiệp làm Trưởng đoàn đã làm việc, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng trên địa bàn tỉnh Bình Phước.
Báo cáo tại buổi làm việc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết trong giai đoạn năm 2019 đến nay đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị chủ rừng khẩn trương xây dựng và thực hiện phương án quản lý rừng bền vững theo quy định tại Thông tư số 28/2018/TT-BNNPTNT của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT quy định về quản lý rừng bền vững; đồng thời phối hợp với các sở, ngành và đơn vị có liên quan thẩm định, tham mưu trình UBND tỉnh phê duyệt phương án quản lý rừng bền vững của các đơn vị chủ rừng là tổ chức theo quy định.
Đoàn Công tác làm việc tại Sở NN và PTNT
Đến nay, trên địa bàn tỉnh, diện tích rừng của các chủ rừng là tổ chức đã xây dựng phương án quản lý rừng bền vững là 140.957,82 ha (chiếm 85% về diện tích rừng do chủ rừng là tổ chức quản lý); trong đó 8/8 Ban quản lý rừng đặc dụng và phòng hộ đã xây dựng, trình phê duyệt phương án quản lý bền vững theo quy định; diện tích rừng được cấp chứng chỉ là 40.488,19 ha rừng trồng Cao su (chủ yếu nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng), góp phần tạo nguyên liệu gỗ cho chế biến và tăng giá trị cho sản phẩm.
Đoàn công tác đánh giá cao công tác tham mưu, tích cực triển khai công tác quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn năm 2019 - 2023 của Sở Nông nghiệp và PTNT cũng như ghi nhận các phương án quản lý rừng bền vững đã được UBND tỉnh phê duyệt đến nay thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục, hồ sơ thẩm định, phê duyệt theo quy định. Bên cạnh đó, Đoàn công tác cũng có một số ý kiến nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng trên địa bàn tỉnh như:
1. Số lượng chủ rừng là tổ chức ngoài Nhà nước (chủ yếu là các tổ chức kinh tế) chưa xây dựng phương án quản lý rừng bền vững theo quy đnh, còn chiếm tỷ lệ cao (gần 90%), mặc dù diện tích quản lý chiếm khoảng 15% tổng diện tích, đề nghị Sở tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc xây dựng, tự phê duyệt phương án, đồng thời tăng cường kiểm tra theo đúng quy định của pháp luật.
2. Đối với các chủ rừng đã xây dựng, phê duyệt phương án quản lý rừng bền vững đề nghị Sở tiếp tục chỉ đạo các chủ rừng là tổ chức rà soát, cần thiết điều chỉnh phương án đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật, đặc biệt là các quy định, chính sách mới, đồng thời xây dựng đề án du lịch sinh thái đảm bảo phù hợp với phương án quản lý rừng bền vững để kêu gọi đầu tư trong các giai đoạn tới.
3. Đề nghị Sở quan tâm, cùng với các Sở, ban hành của tỉnh tạo nguồn vốn cho các chủ rừng triển khai thực hiện phương án quản lý rừng bền vững, thu hút nguồn xã hội hóa.
4. Đối với 02 đơn vị chủ rừng tạm giao quản lý là Hạt Kiểm lâm, đề nghị Sở tham mưu, sắp xếp theo mô hình quản lý phù hợp.
5. Diện tích rừng có chứng chỉ mới có rừng trồng Cao su, chưa có diện tích rừng trồng sản xuất, đề nghị Sở chỉ đạo đẩy mạnh cấp chứng chỉ rừng cho rừng trồng sản xuất, tạo nguồn nguyên liệu cho chế biến.
6. Tăng cường thực hiện chế độ báo cáo về thực hiện phương án quản lý rừng bền vững của các đơn vị chủ rừng đối với các cơ quan quản lý theo quy định pháp luật.
Phát biểu tại buổi làm việc Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Phạm Thụy Luân kiến nghị với Cục Lâm nghiệp sớm có hướng dẫn về xây dựng, cập nhật phương án quản lý rừng bền vững, Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí sau khi các Nghị định mới được ban hành (như Nghị định số 58/2024/NĐ-CP và Nghị định số 91/2024/NĐ-CP), đặc biệt là nội dung về du lịch sinh thái và hướng dẫn để thích ứng với quy định EUDR đối với xuất khẩu gỗ và sản phẩm mủ cao su, đối với rừng cao su đã có chứng chỉ quản lý rừng bền vững.
Trước đó Đoàn Công tác cũng đã làm việc tại Ban quản lý VQG Bù Gia Mập, Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng.
            
           Đoàn Công tác làm việc tại Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng.
Tác giả bài viết: Nguyễn Hữu Nghĩa
Nguồn tin: Chi cục Kiểm lâm:

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Cổng dịch vu công QG
1022
Cổng thông tin điện tử Bình Phước
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập42
  • Hôm nay10,414
  • Tháng hiện tại189,648
  • Tổng lượt truy cập5,967,070
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây