Xây dựng thương hiệu cho ngành cao su Việt Nam

Thứ ba - 22/12/2015 22:29 848 0
Nhằm định vị giá trị, hình ảnh của cao su thiên nhiên và sản phẩm công nghiệp cao su Việt Nam, xây dựng và duy trì sự tin tưởng của người sử dụng bằng uy tín của doanh nghiệp và chất lượng của sản phẩm, Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) đang triển khai kế hoạch xây dựng thương hiệu ngành cao su Việt Nam.
Cụ thể, đến năm 2020, việc quản lý và phát triển thương hiệu ngành cao su Việt Nam sẽ thông qua việc nhượng quyền sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam/Viet Nam Rubber”, nhằm kiểm soát, đảm bảo uy tín và chất lượng cao su thiên nhiên của tất cả hội viên của VRA và mở rộng đến 30% doanh nghiệp ngoài hội viên. Theo VRA, Việt Nam hiện là nước sản xuất cao su thiên nhiên thứ ba trên thế giới và là nông sản có giá trị xuất khẩu thứ tư, sau cà phê, gạo và hạt điều, đóng góp khoảng 1,2% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước năm 2014. Việc xây dựng thương hiệu cho ngành cao su được đánh giá là hết sức cần thiết và quan trọng trong bối cảnh hội nhập hiện nay. Bà Trần Thị Thúy Hoa, Chánh văn phòng Hiệp hội Cao su Việt Nam cho biết, để tăng giá trị xuất khẩu và hạn chế nhập khẩu cao su thiên nhiên từ các nước trong khu vực có thuế nhập khẩu bằng 0% theo các hiệp định thương mại tự do, ngành cao su cần thâm nhập vào các thị trường khó tính có giá mua cao và tăng cạnh tranh với cao su nhập khẩu. Tuy nhiên, khó khăn lớn của ngành cao su hiện nay là chất lượng sản phẩm chưa ổn định, chưa đồng đều và thương hiệu cao su Việt Nam chưa được xác lập. Chỉ một số doanh nghiệp lớn có uy tín về chất lượng và có thương hiệu riêng, còn thương hiệu ngành cao su Việt Nam vẫn chưa được định vị vững chắc đối với người tiêu thụ trên thị trường thế giới kể cả trong nước. Do đó, cùng với việc hỗ trợ, khuyến khích xây dựng và phát triển thương hiệu của từng doanh nghiệp, rất cần xây dựng thương hiệu toàn ngành cao su Việt Nam để tăng cường quản lý chất lượng, nâng cao uy tín thương mại và khả năng cạnh tranh của ngành cao su Việt Nam trong thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới. Trước bối cảnh đó, VRA đã khởi động lộ trình xây dựng Thương hiệu ngành cao su Việt Nam bằng việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam/Viet Nam Rubber” tại Cục Sở hữu trí tuệ với Logo và Quy chế quản lý, sử dụng nhãn hiệu chứng nhận do VRA xây dựng. Thủ tục pháp lý ở giai đoạn này đã được thực hiện từ tháng 8/2013 và đã hoàn tất vào cuối năm 2014. Sau khi nhận được văn bằng bảo hộ tại Việt Nam về quyền sở hữu Nhãn hiệu “Cao su Việt Nam/Viet Nam Rubber”, VRA đang tiến hành đăng ký quốc tế tại các thị trường mục tiêu và triển khai tiếp lộ trình xây dựng Thương hiệu ngành Cao su Việt Nam. Về mặt chất lượng sản phẩm, ông Trần Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam kiêm Chủ tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam khẳng định, chất lượng cao su Việt Nam tương đương với thế giới. Việt Nam có một số chủng loại rất tốt, với mức giá bình quân tương đương với thế giới. Tuy nhiên, về lâu dài với xu hướng sản lượng cao su thiên nhiên Việt Nam có thể duy trì trên 1 triệu tấn/năm, ông Thuận cho rằng, cần phải có một cơ quan quản lý Nhà nước thực hiện nhiệm vụ quản lý, giám sát vấn đề chất lượng cao su. Điều này sẽ giúp tránh tình trạng sản xuất cao su mà không có kiểm soát, không có chứng chỉ, dẫn đến tình trạng chính các doanh nghiệp trong nước cạnh tranh lẫn nhau trên sân nhà và cao su Việt Nam bị mang tiếng xấu khi xuất khẩu ra nước ngoài. “Chúng tôi đã kiến nghị với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chính phủ về vấn đề quản lý chất lượng cao su. Hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đang phối hợp với VRA và Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam xúc tiến các hoạt động xây dựng chiến lược quản lý chất lượng cao su, từ đó góp phần quảng bá, xây dựng thương hiệu cho ngành cao su Việt Nam.”, ông Thuận cho biết./. Theo TTXVN
Nguồn tin: Theo Báo Nông nghiệp Việt Nam:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây