Công bố Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

Thứ ba - 15/10/2024 03:36 7 0
Ngày 9/10, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) tổ chức Hội nghị Công bố quyết định phê duyệt Quy hoạch Lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ban hành tại Quyết định số 895/QĐ-TTg ngày 24/8/2024. Bộ trưởng Lê Minh Hoan chủ trì Hội nghị.
Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục Lâm nghiệp Trần Quang Bảo cho biết, mục tiêu của Quy hoạch Lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ xây dựng ngành lâm nghiệp trở thành một ngành kinh tế, kỹ thuật, phát huy tiềm năng và lợi thế của tài nguyên rừng; ứng dụng công nghệ hiện đại và thân thiện với môi trường; tạo giá trị gia tăng cao, chủ động tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu; đóng góp ngày càng tăng vào phát triển KTXH bền vững của đất nước; bảo vệ môi trường, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Hội nghị Công bố Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Theo Quy hoạch, ngành lâm nghiệp duy trì tỷ lệ che phủ rừng toàn quốc ổn định từ 42-43%, tốc độ tăng giá trị sản xuất lâm nghiệp bình quân năm đạt 5-5,5%. Giá trị xuất khẩu đồ gỗ và lâm sản đạt 20 tỷ USD vào năm 2025 và 25 tỷ USD vào năm 2030.
Sản lượng gỗ trong nước đạt 35 triệu m3 (2025) và 50 triệu m3 (2030). Đến năm 2025, thu nhập từ rừng trồng sản xuất tăng 1,5 lần, thu dịch vụ môi trường rừng tăng bình quân 5%/năm. Giai đoạn 2021 - 2025 thu khoảng 3.500 tỷ đồng/năm, giai đoạn 2026 - 2030 thu khoảng 4.000 tỷ đồng/năm.
Quy hoạch cũng nêu rõ 7 nhóm giải pháp và 9 lĩnh vực nhà nước ưu tiên hỗ trợ đầu tư. Đó là chuyển giao công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, công nghệ mới trong sản xuất lâm nghiệp. Xây dựng phương án quản lý rừng bền vững và cấp chứng chỉ rừng sản xuất. Hệ thống kết cấu hạ tầng trong trồng rừng sản xuất. Sản xuất giống cây rừng chất lượng cao. Các mô hình hợp tác, liên kết trong bảo vệ và phát triển rừng tại những vùng đặc biệt khó khăn. Các hoạt động bảo vệ rừng và khoanh nuôi tái sinh có trồng bổ sung đối với rừng sản xuất là rừng tự nhiên tại các vùng miền núi, biên giới, hải đảo và vùng đặc biệt khó khăn. Hỗ trợ phát triển cộng đồng phát triển sinh kế và cải thiện đời sống người dân vùng đệm của các khu rừng đặc dụng. Đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực. Xúc tiến đầu tư, phát triển thị trường...
Theo ông Trần Quang Bảo, việc ban hành Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là góp phần triển khai thực hiện Luật Quy hoạch, Luật Lâm nghiệp và cụ thể hóa Chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển bền vững theo Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc Lần thứ XIII của Đảng.
Tại hội nghị, các ban, bộ ngành, các cơ quan từ trung ương tới địa phương tập trung thảo luận và đưa ra các giải pháp nhằm đảm bảo thực hiện có hiệu quả Quy hoạch Lâm nghiệp quốc gia trong thời gian tới.
Theo ông Nguyễn Thái Hà – Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Cao Bằng, Quy hoạch lâm nghiệp quốc gia thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được coi là hành lang pháp lý để địa phương xây dựng cơ chế bảo vệ rừng, góp phần quan trọng vào phát triển ngành lâm nghiệp nói riêng và kinh tế, quốc phòng an ninh nói chung.
Ông Hà cho biết, Cao Bằng là tỉnh có tỷ lệ che phủ rừng cao so với bình quân cả nước, với trên 50%. Tuy nhiên, không chỉ Cao Bằng, thực tế cho thấy các tỉnh có tỷ lệ che phủ rừng càng cao thì càng nghèo. Tỉnh có diện lâm nghiệp lớn và diện đất trống còn nhiều. Để thực hiện quy hoạch, nhà nước cần có chính sách để phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, môi trường sinh thái, phòng chống thiên tai và an ninh quốc phòng.
Theo ông Hà, việc trồng rừng còn rất khó khăn, bởi mức hỗ trợ còn thấp. Do đó, các bộ, ngành cần quan tâm tạo cơ chế chính sách để đất trống, đồi núi trọc sớm thành rừng. Ông Hà cũng nhấn mạnh, việc phát triển rừng cũng phải gắn với kinh tế, có kinh tế người dân mới gắn kết chặt chẽ với rừng.
Ông Đặng Kim Cương – Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Ninh Thuận cho rằng cần có các chuyên gia, nhà khoa học đưa ra kế hoạch phát triển tại địa phương, ví dụ các tỉnh phát triển ở ngưỡng trung bình thì có kế hoạch sâu hơn, có sự hỗ trợ từ phía trung ương trong việc phát triển rừng.
Về phía tỉnh Thanh Hóa, ông Lê Đức Thuận – Phó Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh cho biết, đơn giá hỗ trợ trồng rừng thay thế của địa phương hiện là 230 triệu đồng/ha. Hiện nay kinh phí của tỉnh Thanh Hóa lên đến gần 250 tỷ đồng, nhưng đất để trồng rừng đặc dụng, phòng hộ của tỉnh lại không còn nhiều. Trong khi đó, chi phí hỗ trợ trồng rừng gỗ lớn lại chỉ ở mức 15 triệu đồng/ha, phần lớn đất giao cho hộ gia đình trong khi ràng buộc quy định 10 năm mới được khai thác nên người dân không “mặn mà”. Do đó, ông Thuận cho rằng, nên tăng đơn giá hoặc ban hành chính sách từ phía địa phương để tạo sức hấp dẫn trong việc trồng rừng gỗ lớn.
Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã nhấn mạnh tầm quan trọng của quy hoạch trong việc phát huy tiềm năng của rừng để đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.
Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, quy hoạch không phải tư duy phân bổ diện tích, phân bổ loại rừng mà là chuyển từ tư duy quản lý sang tư duy quản trị để thu hút đầu tư vào rừng, từ đó phát huy được giá trị đa dụng của hệ sinh thái rừng. Quy hoạch chính là hình ảnh mong muốn của địa phương.
Qua đó, các nhà đầu tư thấy được tiềm năng của địa phương để cùng tham gia phát triển. Quy hoạch chính là động lực thu hút nhà đầu tư.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan đề nghị các tỉnh, thành phố rà soát quy hoạch lâm nghiệp để tích hợp vào quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội của địa phương gắn với các cơ chế, chính sách.
Địa phương cần phát huy được đa giá trị lâm nghiệp, qua đó sẽ tạo sinh kế, việc làm cho người dân địa phương, giảm bớt được sự xâm hại với rừng./.
Tác giả bài viết: Nguyễn Quang
Nguồn tin: (TH)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Cổng dịch vu công QG
1022
Cổng thông tin điện tử Bình Phước
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập26
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm25
  • Hôm nay4,645
  • Tháng hiện tại108,712
  • Tổng lượt truy cập6,209,144
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây