Ngày sách và văn hóa đọc

Chủ động phương án sẵn sàng ứng phó với thiên tai trong điều kiện dịch bệnh covid-19 diễn biến phức tạp.

Thứ ba - 31/08/2021 23:19 599 0
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang trong thời kỳ cao điểm mùa mưa, từ ngày 28-30/8/2021, mưa lớn gây ngập lụt tại một số nơi của Đồng Xoài, Đồng Phú và Bù Đăng; trước tình hình đó nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân và chủ động ứng phó với mọi tình huống thiên tai trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Sở Nông nghiệp và PTNT đã tham mưu UBND tỉnh có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương, nghiêm túc triển khai thực hiện cảc nội dung.
1. Các địa phương song song với công tác triển khai phòng, chống dịch bệnh covid-19, chỉ đạo rà soát, linh hoạt cập nhật, bổ sung phương án ứng phó với thiên tai phù họp với tình hình, điều kiện cụ thể theo hướng phát huy tối đa phương châm “4 tại chỗ” để sẵn sàng ứng phó kịp thời, hiệu quả các tình huống thiên tai trong điều kiện sự hỗ trợ từ bên ngoài gặp nhiều hạn chế, đảm bảo an toàn cho người dân nơi xảy ra thiên tai, đặc biệt là đảm bảo an toàn cho người dân tại các khu vực cách ly do dịch bệnh và dự kiến nơi sơ tán dân do thiên tai; trong đó tập trung các nội dung sau:
 - Triển khai các biện pháp cứu hộ, cứu nạn bảo đảm an toàn cho người dân tại các khu vực bị ngập lụt, chia cắt; tổ chức sơ tán dân ở những vùng nguy cơ cao đến nơi an toàn, tăng cường sơ tán tại chỗ, hạn chế sơ tán tập trung.
- Sẵn sàng phương án huy động lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu, hóa chất khử trùng, khẩu trang y tế cho các địa điểm sơ tán.
- Lập danh sách các lực lượng phải huy động để ứng phó thiên tai, đặc biệt là lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai ở cơ sở.
- Chuẩn bị dụng cụ, trang thiết bị, thuốc men, khẩu trang y tế ... đảm bảo an toàn dịch bệnh cho các Thành viên Ban Chỉ huy PCTT & TKCN các cấp; trường họp phải tập trung chỉ đạo hoặc đi kiểm tra hiện trưởng và các lực lượng được huy động tham gia công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.
- Tăng cường, chủ động phương án kết nối, chỉ đạo trực tuyến và ứng dụng công nghệ thông tin (email, phần mềm, mạng xã hội facebook, viber...) phục vụ công tác chỉ đạo, chỉ huy điêu hành ứng phó và thông tin vê thiên tai giữa Ban Chỉ huy PCTT & TKCN các cấp, đặc biệt là cấp huyện, cấp xã phù hợp với tình hình và điều kiện cụ thể của từng địa phương.
2. Thường xuyên nắm bắt tình hình diễn biến thiên tai để chủ động cảnh báo, thông tin kịp thời đến các xã, phường, thị trấn, thôn, ấp đế người dân biết, chủ động ứng phó; ngay sau khi thiên tai xảy ra, ƯBND các huyện, thị xã, thành phố phải khẩn trương huy động lực lượng theo phương châm “4 tại chỗ” để hỗ trợ Nhân dân khắc phục. Chú trọng phương án và các điều kiện cần thiết để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh cho các lực lượng được huy động tham gia công tác ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai khi có tình huống xảy ra.
3. Sẵn sàng phương án đảm bảo giao thông, điện lưới, hệ thống thông tin, liên lạc, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành; chỉ đạo lực lượng Công an, Quân đội giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo tài sản của Nhân dân. sẵn sàng lực lượng, phương tiện đế ứng cứu khi có tình huống, những nơi nguy hiểm phải có biển báo cảnh báo theo quy định.
4. Tổ chức lực lượng xung kích kiểm tra khu dân cư ở ven sông, suối, vùng trũng thấp, khu vực có nguy cơ sạt lở, ngập lụt để chủ động các biện pháp bảo vệ bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân; triển khai các lực lượng cảnh báo, canh gác tại các ngầm tràn, tuyến đường bị ngập lụt, chia cắt để đảm bảo an toàn cho người dân đồng thời cảnh báo người dân không di chuyển qua những vùng nước ngập sâu, chảy xiết.
5. Ngay sau khi nước rút, tiếp tục triển khai huy động lực lượng tại địa phương khấn trương khắc phục thiệt hại do mưa, lũ gây ra để giúp dân ổn định cuộc sống, dọn dẹp vệ sinh môi trường vùng bị thiệt hại, ảnh hưởng sau đợt thiên tai.
6. Chỉ đạo tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, thường xuyên theo dõi tình hình các khu vực trọng điểm, những nơi thường xuyên bị ngập lụt và báo cáo tình hình thiên tai, công tác khắc phục hậu quả về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh để tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời, hiệu quả trong công tác phòng, chống thiên tai.

Tác giả bài viết: Nguyễn Quang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập26
  • Hôm nay2,839
  • Tháng hiện tại65,478
  • Tổng lượt truy cập4,628,621
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây