Ngày sách và văn hóa đọc

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Phước

Thứ ba - 28/06/2022 23:36 402 0
Ngày 25/6, Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 16 về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Phước, Ban Biên tập xin giới thiệu đến bạn đọc các nội dung chính của Chỉ thị.
1. Tổ chức thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính một cách thực chất và có hiệu quả, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương nói chung, trong công tác cải cách thủ tục hành chính nói riêng. Có các giải pháp cụ thể, thực chất phát huy vai trò, hiệu quả các hoạt động của trung tâm Điều hành thông minh nhằm phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
2. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp đối với công tác cải cách thủ tục hành chính, nhiệm vụ xây dựng nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp và hiện đại; tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của toàn thể đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, về trách nhiệm trong thi hành nhiệm vụ, công vụ.
3. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng chính sách của Nhà nước về cải cách thủ tục hành chính; kết quả thực hiện, cách làm hay, sáng kiến của tổ chức, cá nhân và những nỗ lực của chính quyền các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính; tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân để tạo hiệu ứng tích cực trong toàn xã hội cùng chung tay tham gia thực hiện cải cách thủ tục hành chính.
4. Tiếp tục triển khai thực hiện có chất lượng, hiệu quả Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ và nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra phù hợp với thực tiễn của địa phương, đơn vị; ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính để tập trung thực hiện có chất lượng, hiệu quả, trong đó cần bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ chủ yếu sau:
Rà soát, xây dựng bộ thủ tục hành chính thực sự đơn giản, để thực hiện; quy trình, cách thức giải quyết phải tinh gọn; sự phối hợp giữa các cơ quan trong giải quyết thủ tục hành chính phải chặt chẽ, hiệu quả, loại bỏ các khâu trung gian nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp rút ngắn thời gian cũng như chi phí gia nhập thị trường cho tất cả các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài đến đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật để tạo môi trường đầu tư, kinh doanh bình đẳng, công bàng, minh bạch; loại bỏ hoặc kiến nghị loại bỏ các giấy phép con. Đẩy mạnh việc phân cấp, ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính theo nguyên tắc việc nào, cấp nào sát thực tế hơn, giải quyết kịp thời và phục vụ tốt hơn các yêu cầu của tổ chức và người dân thì giao cho cấp đó thực hiện.
Kiểm soát chặt chẽ toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị, địa phương; nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng lực thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; xử lý kịp thời, nghiêm minh những trường hợp quan liêu, nhũng nhiễu, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp. Nghiêm cấm các hành vi không trung thực trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bộ quy trình giải quyết thủ tục hành chính; 100% thủ tục hành chính từ khâu tiếp nhận và trả kết quả phải được số hóa và xử lý trên môi trường mạng (trừ hồ sơ có nội dung thuộc bí mật Nhà nước theo quy định của pháp luật và những hồ sơ chưa thể sổ hóa). Tăng cường triển khai thanh toán trực tuyến, đến hết năm 2022, đạt 100% thủ tục hành chính có yêu cầu nghĩa vụ tài chính được triển khai thanh toán trực tuyến; trong đó, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 30% trở lên. Đến năm 2025, tỷ lệ giao dịch thanh toán trực tuyến đạt từ 50% trở lên.
Thiết lập các kênh thông tin hiệu quả để theo dõi, tiếp nhận, phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định, thủ tục và công tác giải quyết thủ tục hành chính. Mọi thông tin phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp có liên quan đến thủ tục hành chính đều phải được tiếp nhận, phân loại và xử lý kịp thời theo đúng quy định. Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp về giải quyết thủ tục hành chính hàng năm đạt tối thiểu 95% trở lên, trong đó mức độ hài lòng về giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư đạt tối thiểu 90%.
5. Định kỳ và thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng; đánh giá hiệu quả, kết quả cải cách thủ tục hành chính của các cơ quan đơn vị trong đó chú trọng công tác kiểm soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, việc công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư, sản xuất, kinh doanh.
Toàn văn chỉ thị 16 dưới dây.
File đính kèm

Tác giả bài viết: Nguyễn Quang

Nguồn tin: (Tổng hợp từ hệ thống văn bản của tỉnh)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập10
  • Hôm nay2,660
  • Tháng hiện tại73,053
  • Tổng lượt truy cập4,636,196
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây