Chào mừng 30.4

Nâng cao thu nhập từ sản xuất rau sạch, rau an toàn

Thứ năm - 08/12/2022 22:21 183 0
Để nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm nông nghiệp, cũng như nhu cầu của thị trường ngày càng khắt khe về chất lượng các loại nông sản, đặc biệt là các mặt hàng rau, củ, quả, … Nên nhiều hộ nông dân ở kp. Xuân Đồng – P. Tân thiện – TP. Đồng Xoài đã lựa chọn trồng rau theo quy trình sản xuất được kiểm soát chặt chẽ từ khâu chọn giống, nguồn nước tưới đến việc sử dụng các loại phân bón, thuốc trừ sâu đúng quy định, không gây hại cho sức khỏe con người…
Trước đây, bà con sản xuất rau theo phương thức truyền thống, chưa áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cũng như cách chăm sóc rau đảm bảo an toàn. Từ đầu năm 2017 đến nay, các hộ dân trồng rau ở nơi đây đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn, hướng dẫn các thành viên sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP (đất trồng và nguồn nước tưới đảm bảo, không nhiễm hóa chất độc hại; sử dụng phân bón hữu cơ (phân chuồng ủ mục); dùng nước tỏi để phòng trừ sâu bệnh cho cây... Nhờ đó, các sản phẩm rau ăn lá (rau dền, mồng tơi, cải ngọt,, xà lách,...) được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP được thị trường đón nhận với giá cao hơn từ 15-30% so với trước (tùy từng sản phẩm), thu nhập của các vườn rau cũng tăng thêm đáng kể và có đầu ra ổn định đã góp phần trang trãi chi phí và ổn định cuộc sống.
Anh Nguyễn Văn Vĩnh, người có thâm niên trồng rau và thành công trong việc trồng rau an toàn tại tổ 2 khu phố Xuân Đồng, cho biết: “Gia đình tôi thường xuyên trồng các loại rau ăn lá trên diện tích hơn 2.000 m2. Thời gian gần đây, chúng tôi áp dụng quy trình sản xuất rau VietGap, đã tuân thủ quy trình sản xuất như xử lý đất, hạn chế tối đa dùng thuốc trừ sâu, bệnh, bảo đảm thời gian cách ly, sử dụng lưới che phủ từ lúc gieo giống và nhận thấy có hiệu quả hơn hẳn so với kiểu canh tác cũ. Đất ở đây trồng rau tốt, chi phí đầu tư lại không nhiều, nên thu nhập hàng ngày cải thiện đáng kể giúp các hộ có diện tích ít yên tâm sản xuất, góp phần mang đến người tiêu dùng những sản phẩm đảm bảo chất lượng.
 Trong thời gian tới, để phát triển và mở rộng vùng trồng rau an toàn – Rau sạch, thì các hộ trồng rau cần cần làm tốt việc xây dựng được nguồn nguyên liệu rau sạch, an toàn thông qua sự kiểm định thường xuyên của cơ quan chức năng. Sản phẩm đưa ra thị trường cần được đầu tư xây dựng thương hiệu dán nhãn mác, truy xuất nguồn gốc, từ đó tạo niềm tin cho người tiêu dùng.
Bên cạnh đó, cần sự quan tâm liên kết phát triển giữa các nông hộ, các đơn vị thu mua với cơ quan liên quan trong việc hoạch định chính sách hỗ trợ và phát triển sản xuất, giúp các hộ trồng rau tạo được thương hiệu và càng nâng cao chất lượng, uy tín sản phẩm; đồng thời là động lực để nông dân tiếp tục sản xuất nhiều loại rau an toàn, chất lượng phục vụ người tiêu dùng tốt hơn.

Tác giả bài viết: Mai Hưng

Nguồn tin: Trung tâm dịch vụ NN:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Sàn nông sản
Dịch vụ công trực tuyến
Cổng dịch vu công QG
1022
Thăm dò ý kiến

Lợi ích của phần mềm nguồn mở là gì?

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập101
  • Hôm nay5,122
  • Tháng hiện tại87,036
  • Tổng lượt truy cập4,650,179
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây